Thắng Nhật Bản? Hãy để con tim bay bổng !

23/01/2019 19:00 GMT+7

Theo lý trí mà nhận định, rõ ràng Nhật Bản mạnh hơn Việt Nam mọi mặt, từ lịch sử đối đầu đến giá trị đội hình, cả trình độ - đẳng cấp v.v. Nhưng bóng đá có lý lẽ riêng của nó và càng không thể mặc định đội mạnh sẽ luôn thắng đội yếu.

[VIDEO] "CÔNG PHƯỢNG SẼ TIẾP TỤC NỔ SÚNG"

Nếu vậy thì tại Asian Cup lần này, Liên đoàn bóng đá Châu Á- AFC hãy trao cho “Samurai xanh” tấm vé vào bán kết và chẳng cần tổ chức trận đấu tứ kết này làm gì!?

Tuyển Nhật Bản có đến 6 lần giành vé tham dự các VCK World Cup, trong đó 3 lần vào vòng 2 các năm 2010, 2012, 2018 và đang có 4 lần vô địch Asian Cup 1992, 2000,2004, 2011. Vì vậy nếu mang tuyển Việt Nam ra so sánh với họ thì quá khập khiễng! Thế nhưng bóng đá vốn là môn thể thao tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Đây là môn chơi tập thể, lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Bản thân từng đội bóng là sự kết hợp giữa 11 con người trên sân, cùng hoạt động theo lối chơi của Huấn luyện viên áp đặt. Nó giống như sự vận hành của một dây chuyền sản xuất. Khi đã xem là “dây chuyền” thì chỉ cần một mắc xích nào đó trục trặc sẽ cho ra kết quả không hoàn hảo. Đó là chưa kể yếu tố trọng tài, cổ động viên, phong độ, sức khỏe và cả yếu tố may mắn...đều có tác động đến kết quả trận đấu. Vậy, ai biết được những thứ ấy có theo mong muốn của mình hay không?

Tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể chơi thăng hoa trước Nhật Bản Ngọc Linh

Truyền thông mấy ngày qua dẫn ý kiến của các chuyên gia, nhà báo thể thao...đều nhận định, tuyển Nhật Bản có sức mạnh vượt trội so với tuyển Việt Nam nên chúng ta khó mà thắng họ. Điều đó là chính xác và không thể phủ nhận. Nhưng ngay cả như vậy, cũng không thể chắc chắn rằng: 100% Nhật Bản sẽ thắng Việt Nam. Bởi nếu ai đã từng xem, từng hiểu về bóng đá đều phải thừa nhận, trước khi trái bóng ngừng lăn thì không thể nói trước được điều gì?! Đó cũng là cách chúng ta “mở đường” cho yếu tố bất ngờ có thể lên tiếng.

Đã từng có nhiều trận đấu khiến người ta phải liên tưởng đến câu chuyện lưu truyền 3.000 năm Trước Công Nguyên trong Kinh thánh kể về chiến thắng của chàng David nhỏ bé trước gã khổng lồ Goliath. Người đời thường lấy đó làm động lực để khuyến khích những ai yếu thế biết tìm cách vươn lên để tạo nên giá trị thành công.

Tuyển Đan Mạch đến với VCK EURO 1992 bằng chiếc vé vớt nhưng đã lên ngôi vô địch khi hạ đội tuyển Đức rất sừng sỏ. Hy Lạp cũng vô địch EURO năm 2004 khi đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha với hàng loạt danh thủ lớn. Gần đây, tuyển Hàn Quốc bị đánh giá lót đường đã “bắn hạ” ĐKVĐ “những cổ xe tăng Đức”, khiến đội này bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2018.

Trọng Hoàng với kinh nghiệm của mình đủ sức khuấy đảo hành lang phải Ngọc Linh

Còn nhớ vào ngày 19/10/2003, trong trận đấu thuộc vòng loại ASIAN Cup 2004, tuyển Hàn Quốc, đệ tứ anh hào World cup 2002 đã bị tuyển Việt Nam “hạ đo ván” với chiến thắng 1-0, làm chấn động làng cầu Châu Á. Hay mới nhất chính Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã từng thắng Olympic Nhật Bản của chính Huấn luyện viên đương nhiệm hiện nay của tuyển Nhật  là Moriyasu Hajime

Rõ ràng, ở một trận đấu có tính chất loại trực tiếp thì “phong độ” chính là yếu tố quyết định chứ không hẳn là chuyện của “đẳng cấp”. Nếu đã vậy hãy cho phép con tim của chúng ta được bay bổng, dám nghĩ đến chiến thắng của tuyển Việt Nam trước “ngọn núi” Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup vào đêm nay. Vì vậy đừng nặng chuyện lý trí nữa, bởi bóng đá không chỉ là những con số thống kê lạnh lùng mà có khi là trò chơi của cảm xúc.

Trong một trạng thái hưng phấn cao, niềm tin và tinh thần được hun đúc, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên một cơn địa chấn mạnh ở VCK Asian Cup lần này. Hãy mong chờ tin vui từ các học trò Huấn luyện viên Park Hang-seo.  

Thầy Park sẽ mang lại những liệu pháp tâm lý cho từng cầu thủ Ngọc Linh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.