Thầy Tô vẫn lắm nỗi lo

27/11/2010 12:03 GMT+7

(TNO) Có thể nói đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào AFF Cup 2010 với một đội hình sứt mẻ chứ không đầy đủ và ổn định như ở thời điểm đăng quang ngôi vô địch 2 năm về trước... >>Lịch tường thuật trực tiếp AFF Cup / World Sport Group - Công ty nắm quyền khai thác thương mại giải AFF Cup / Olympic VN dừng bước ở ASIAD

HLV Calisto trong buổi lễ bốc thăm VFF Cup tại Hà Nội, ngày 15.9 - Ảnh: Bạch Dương

(TNO) Có thể nói đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào AFF Cup 2010 với một đội hình sứt mẻ chứ không đầy đủ và ổn định như ở thời điểm đăng quang ngôi vô địch 2 năm về trước...
>>Lịch tường thuật trực tiếp AFF Cup  /  World Sport Group - Công ty nắm quyền khai thác thương mại giải AFF Cup  / Olympic VN dừng bước ở ASIAD 

“Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã tập trung chuẩn bị từ tháng 9 chứ không phải mới tập luyện vài ngày”, HLV Calisto đã "đập" lại những ý kiến chỉ trích ông đột ngột bỏ rơi đội tại Hà Nội để sang Quảng Châu (Trung Quốc) cùng đội Olympic bằng tuyên bố như thế.

Vậy nhưng, màn trình diễn của ĐTVN trong trận đấu cọ xát cuối cùng khi đã có sự xuất hiện trở lại của ông trên băng ghế chỉ đạo lại thiếu thuyết phục, không chỉ bởi tỷ số hòa 1-1 trước SLNA.

Bài toán hàng công

Cho đến thời điểm này có thể nói đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào AFF Cup 2010 với một đội hình sứt mẻ chứ không đầy đủ và ổn định như ở thời điểm đăng quang ngôi vô địch 2 năm về trước.

Công Vinh chấn thương chưa bình phục đã xin rút khỏi đội tuyển và ông Calisto dù không muốn cũng phải chấp nhận thực tế này. Một trụ cột khác là Việt Thắng cũng đang phải chạy đua với thời gian, nỗ lực tập luyện những mong kịp khỏi chấn thương đúng vào phút cuối.

Thế nhưng, như chính Việt Thắng đã thừa nhận: "Được đá cho ĐTVN dù chỉ 5 phút của trận chung kết cũng đã hạnh phúc lắm rồi". Một mặt, tiền đạo của CLB XM Vissai Ninh Bình mong đội tuyển Việt Nam có thể tiến xa tới trận chung kết nhưng mặt khác, tự bản thân anh cũng thừa hiểu, chấn thương dây chằng chéo sau mà mình đang gặp phải dù không nguy hiểm như dạng chấn thương dây chằng chéo trước như ở trường hợp của Công Vinh nhưng cũng phải mất nhiều thời gian để bình phục.

Ngay thời điểm này, bản thân Việt Thắng đã khẳng định chân của anh không còn đau, đã đi lại bình thường nhưng vẫn còn cảm thấy gai gai khi vận động mạnh và nói chung là còn nhát bóng lắm.

Chắc chắn, thông tin về quá trình hồi phục chấn thương của Việt Thắng luôn được HLV Calisto cập nhật từng ngày và ông thầy người Bồ luôn cầu trời cho cậu học trò của mình bình phục nhanh.

Chỉ có điều, HLV Calisto có mỗi cách động viên Việt Thắng nỗ lực hết mình trong tập luyện chứ không thể làm bùa phép để anh lành hẳn chấn thương ngay tức thì.


Tiền đạo Việt Thắng đã trở lại tập luyện nhưng vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương - Ảnh: Bạch Dương

Đã mất Công Vinh nếu không có luôn cả Việt Thắng thì không biết ông Calisto sẽ xoay sở ra sao với bài toán hàng tấn công của đội tuyển. Sau khi Công Vinh, Việt Thắng không thể tham gia tập luyện, Quang Hải được thử nghiệm là người chơi cao nhất trên hàng tấn công nhưng đã qua nhiều buổi tập, nhiều trận đấu mà mới nhất là cuộc đọ sức cùng SLNA, tiền đạo đến từ Khatoco Khánh Hòa không thể hiện được nhiều. Nói cho đúng, Quang Hải thích hợp hơn trong vai trò người đá cánh.

Ngoài Quang Hải, trong tay HLV Calisto còn có hai tiền đạo khác là Sỹ Mạnh và Anh Đức nhưng một người thì đã được thử thách nhiều mà chẳng chứng tỏ được gì, người kia mới được bổ sung lên từ đội Olympic nhưng chắc chắn không thể đảm đương nhiệm vụ lĩnh xướng hàng tấn công của đội tuyển chỉ trong phút chốc.

Mang theo đội hình thiếu tay săn bàn thực thụ đến với AFF Cup, đó không phải là sự chuẩn bị tốt của ĐTVN cho mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Đáng lo hơn cho thầy, trò HLV Calisto chính là việc bằng cách này hay cách khác, cả việc bổ sung cầu thủ ngoại nhập quốc tịch thì Singapore, Indonesia, Thái Lan, thậm chí là cả Philippines cũng đã gia cố hàng tấn công của mình cho mạnh lên trông thấy.

Và nỗi lo hàng thủ

Ngoài Thanh Hưng chưa tập trung vì lo cưới vợ; Văn Phong, Tài Em chấn thương không thi đấu, những con người tốt nhất đều đã được HLV Calisto sử dụng trong trận giao hữu hòa SLNA 1-1.

Thế nhưng, không chỉ hàng tấn công mà ngay đến cả tuyến phòng ngự vốn được coi là bản lề trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam cũng để lại không ít mối lo về sự thiếu chắc chắn.

Sai lầm cá nhân của Việt Cường, sự bọc lót không tốt của các trung vệ cho hậu vệ biên đã khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua từ một ngoại binh của SLNA.

Không những thế, ngay chính bộ đôi trung vệ Như Thành - Phước Tứ cũng chưa cho thấy sự chắc chắn là tấm lá chắn thép trước khung thành thủ môn Hồng Sơn đồng thời là điểm tựa vững chắc cho các cầu thủ tuyến trên thi đấu.


Tuyển VN đến với VFF Cup 2010 với vị thế là đương kim vô địch giải - Ảnh: Bạch Dương

Huy Hoàng hay Minh Đức và Đình Luật đều đã được tạo cơ hội cho thử sức nhưng có lẽ, HLV Calisto sẽ chẳng mạo hiểm xáo trộn lại hàng phòng ngự ở thời điểm AFF Cup khởi tranh chỉ còn được tính bằng vài ngày.

Và như thế, nỗi lo hàng thủ sẽ còn đeo đuổi đội tuyển Việt Nam tới suốt giải đấu mà nhiệm vụ của chúng ta là phải bảo vệ danh hiệu vô địch đã giành được.

Sau những gì các cầu thủ Olympic đã thể hiện mà mới nhất là bàn thắng của Thanh Trung, đây có thể coi là một phương án mới về nhân sự, buộc HLV Calisto phải tính đến.

Vấn đề là liệu HLV Calisto có dám mạo hiểm sử dụng các cầu thủ trẻ nhiều hay chỉ coi họ là phương án dự phòng, thậm chí còn gạt ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu chính thức. Câu trả lời nếu có chỉ từ HLV Calisto.

Hàn Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.