Thủ môn Đặng Văn Lâm đã thực sự chinh phục giải Thai League

Giang Lao
Giang Lao
05/08/2019 21:30 GMT+7

Không còn nghi ngờ gì nữa, thủ môn số 1 tuyển Việt Nam (VN), Đặng Văn Lâm nay đã trở thành thủ môn số 1 ở giải Thai League, là nhân tố then chốt nhất giúp CLB Muang Thong United (MTU) hồi sinh ngoạn mục và hiện vươn lên thứ 6, thắp lại hy vọng tranh ngôi vô địch.

Đầu năm nay, sau thành tích vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết ở Asian Cup cùng tuyển VN, Văn Lâm cùng tiền vệ Xuân Trường sang Thai League thi đấu, bên cạnh tiền đạo Công Phượng đến Incheon United ở giải VĐQG Hàn Quốc (nay chuyển sang CLB Sint-Truidense V.V. ở Bỉ), là 3 tuyển thủ VN lần đầu xuất ngoại một cách chính thức thi đấu cho các CLB ở các giải VĐQG hàng đầu châu lục.
Khó khăn, thử thách chính là điều mà các cầu thủ này trải qua, chưa kể những cuộc cạnh tranh đến mức khốc liệt khiến có người không thể trụ được. Như Xuân Trường đã trở về lại CLB HAGL ở V-League, hay như Công Phượng sang Bỉ tìm cơ hội mới.
Quá xuất sắc, Đặng Văn Lâm kiến tạo cho đồng đội ghi bàn ở Thai League
Tuy nhiên, trong bối cảnh đó so với Xuân Trường và Công Phượng, thủ môn Văn Lâm tưởng có nhiều thuận lợi vì được thường xuyên đá chính ở CLB MTU, nhưng trái lại kết quả thì quá kinh hoàng. Chỉ trong 14 vòng đầu ở giải Thai League mùa này, MTU thua đến 9 trận, hoà 2 và chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận. Văn Lâm dù chơi nỗ lực cách mấy, cứu không ít bàn thua cho MTU nhưng việc vẫn để lọt lưới quá nhiều trong giai đoạn này (đến 22 bàn) khiến anh chịu vô vàn áp lực.
Chưa kể, vị trí của CLB MTU vốn thường tranh đua ngôi vô địch thì từ khi có Văn Lâm lại rớt xuống vị trí rớt hạng. Báo chí Thái Lan dù có khen Văn Lâm, nhưng một mặt nào đó cũng cho rằng thủ môn tuyển VN này rất khó mà trụ được ở Thai League lâu hơn nếu cứ tiếp tục nhận các bàn thua và rất dễ mất tinh thần dẫn đến sa sút phong độ mất luôn vị trí về tay các thủ môn người Thái Lan.

Việc được làm việc với HLV thủ môn hàng đầu thế giới như ông Alexandre Lopes (trái) đang giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của Văn Lâm

MTU

Đây là một thách thức rất lớn cho thủ môn người VN mang một nửa dòng máu Nga này. Tuy nhiên, Văn Lâm đã được trui rèn để vượt qua thử thách. Bước ngoặc cho Văn Lâm chính là từ sau giải King's Cup cùng tuyển VN đoạt ngôi á quân, cùng việc CLB MTU lần thứ 3 trong mùa giải thay HLV mới, ông Alexandre Gama, người Brazil, đã đổi vận cùng một loạt tân binh mới giúp CLB này dần vượt khó.
Nhưng dấu ấn của Văn Lâm là đậm nét, khi không chỉ trở thành chốt chặn tin cậy nhất ở khung thành, mà thủ môn tuyển VN này còn chỉ huy hàng thủ MTU chơi chắc chắn hơn, tổ chức phát động không ít đợt phản công chớp nhoáng giúp đồng đội ghi bàn trong những thời điểm then chốt. Trong 8 trận trở lại đây, Văn Lâm giúp MTU bất bại (7 thắng, 1 hoà) kiếm đến 22 điểm và vọt lên hạng 6 cách không xa nhóm đầu bảng chỉ 6 điểm. Đặc biệt, trong 8 trận trở lại đây Văn Lâm để lọt lưới chỉ 5 bàn và có đến 4 trận giữ sạch mành lưới nhà.
 

Văn Lâm (hàng đứng, trái) luôn xuất hiện trong đội hình chính của Muang Thong United từ đầu mùa giải

MTU

Một điểm đáng chú ý nữa là Văn Lâm đang ngày càng hoàn thiện hơn khả năng thi đấu của mình nhờ được HLV thủ môn tuyển Iran, ông Alexandre Lopes huấn luyện khi vừa gia nhập CLB MTU trong tháng 7 vừa qua. Ông Lopes từng huấn luyện thủ môn số 1 tuyển Iran, Alireza Beiranvand tại World Cup 2018, người đã cản phá thành công quả phạt đền của siêu sao Cristiano Ronaldo để trở thành một trong những thủ môn hay nhất giải đấu này.
Vì thế, dưới sự huấn luyện của HLV Lopes có chuyên môn rất cao, cùng rèn thêm những yếu tố hiện đại mà một thủ môn đẳng cấp thế giới ngày nay cần có, như ngoài khả năng bắt bóng, chỉ huy hàng thủ, thì việc Văn Lâm đang được chơi bóng bằng chân như một hậu vệ đích thực và biết phát động tấn công ngay từ khung thành nhà tạo cơ hội ghi bàn… sẽ càng giúp thủ môn tuyển VN này trưởng thành vượt bậc hơn.
Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho riêng sự nghiệp Văn Lâm khi ra nước ngoài thi đấu, mà còn giúp tuyển VN tới đây rõ ràng có một thủ môn đa năng hơn giúp HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ có thêm những giải pháp mới trong lối chơi làm tăng sức mạnh cho đội tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.