'Thua Man City, HLV Miura rút ra cả ‘bồ’ kinh nghiệm'

28/07/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Sẽ là hơi ‘kỳ cục’, nếu không muốn nói là bất khả thi khi đòi hỏi tuyển Việt Nam đi theo lối đá của Manchester City ( Man City ). Nhưng chí ít, 'sau thất bại nặng nề với tỷ số 1-8, HLV Toshiya Miura cũng tự rút ra được cả một ‘bồ’ kinh nghiệm…'.

(TNO) Sẽ là hơi ‘kỳ cục’, nếu không muốn nói là bất khả thi nếu đòi hỏi tuyển Việt Nam đi theo lối đá của Manchester City (Man City). Nhưng chí ít, 'sau thất bại nặng nề với tỷ số 1-8, HLV Toshiya Miura cũng tự rút ra được cả một ‘bồ’ kinh nghiệm…'.

Các tuyển thủ Việt Nam trong một tình huống vây bắt pha đi bóng của tiền vệ Jesus Navas - Ảnh: Minh Tú

“Kinh nghiệm ở đây, không chỉ đơn giản là khía cạnh chuyên môn. Mà còn ở cách xử trí với những sự kiện lớn. Nếu là để thi đấu ở một giải đấu chính thức, việc ông Miura liên tiếp cho đội tập kín sẽ trở nên bình thường. Đằng này…”, chuyên gia Trịnh Minh Huế lên tiếng góp ý cho ông thầy người Nhật.

Tập trung muộn vì vướng V-League, đội tuyển chỉ có vỏn vẹn hai ngày chuẩn bị cho trận đấu. Bốn buổi tập thì có đến ba buổi tập kín, thậm chí buổi cuối cùng, HLV Miura còn không cho phép các phóng viên chụp ảnh lúc đầu giờ.

Ông Huế nói: “Đây chưa phải là cách hành xử khôn ngoan. Tôi được biết họp báo sau trận, ông Miura đã bày tỏ lòng biết ơn với bầu Hiển khi đã chi ra hàng núi tiền để đưa Man City sang Việt Nam.

Nhưng đáng lẽ, song song với lời cảm ơn (tôi nghĩ lời cảm ơn rất chân thành) thì ông Miura nên “khuấy động” bầu không khí bóng đá cho thật sôi lên, chủ động kêu gọi sự chú ý của giới truyền thông. Đó cũng là cách truyền lửa cho cầu thủ. Truyền lửa cho khán giả. Nhưng sự “xa lánh” báo chí đã vô hình chung làm bầu không khí trầm xuống, ấy là điều thật sự không nên trong bối cảnh này.


[VIDEO]: TRẬN VIỆT NAM 1-8 MAN CITY

Những trận đấu giao hữu quốc tế với những đối thủ tầm cỡ như Arsenal, Man City, nói hơi quá lên, thì y như một liều “doping” cho sự phát triển không chỉ của nền bóng đá. Mà nó còn thu hút sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Ở một mặt nào đó, những trận đấu như thế kích thích dòng chảy nhỏ của nền kinh tế. Vậy tại sao, ông Miura lại làm cho nó “chìm” đi?”.

Trở lại với yếu tố chuyên môn, ông Huế bày tỏ sự ngạc nhiên khi Công Phượng “cứ lên tuyển cho vui rồi lại về”. Ông Huế nói rằng không biết có phải chỉ vì áp lực của truyền thông hoặc áp lực từ… bầu Đức mà HLV Miura buộc phải đưa Công Phượng vào danh sách.

Ông Huế bình luận: “4 phút cuối cùng của trận đấu mới được tung vào sân, khi mọi thứ đã an bài. Tôi không rõ tâm lý của Phượng lúc ấy thế nào. Có thể cậu ấy cảm thấy rất bình thường vì đã là cầu thủ thì tốt hơn cả nên tuân theo chỉ đạo của HLV trưởng.

Nhưng tôi mơ hồ nghĩ rằng, tâm lý của khán giả, của những người yêu quý Công Phượng sẽ cảm thấy khó chịu ít nhiều. Không cần đưa Phượng vào ngay từ đầu. Nhưng sẽ hay hơn nếu cho cậu ta chơi khoảng 30 phút gì đó. Trận đấu có thể sẽ sinh động hơn. Dĩ nhiên sẽ không thể lật ngược thế cờ được đâu. Nhưng chí ít, nó sẽ khiến phía Việt Nam không bị “bải hoải” như những gì chúng ta nhìn thấy”.

Ông Huế hy vọng HLV Miura sẽ rút ra những kinh nghiệm quý để cải thiện tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Theo ông Huế, đội Man City mới chỉ tung ra 60 - 70% sức lực, nhưng “dẫu có thế, bóng đá Việt Nam nếu muốn được như họ, chắc phải… hàng trăm năm sau”.

Nhưng ông Huế cũng nói tiếp ngay: “Không thể được như họ nhưng thu hoạch của ông Miura sau trận thua đậm này là nên rèn miếng đánh chiến thuật giống với Man City đang áp dụng. Tôi nghĩ là phù hợp với nhân sự mà tuyển Việt Nam đang có.

Miếng đánh đó là chiếm trung tuyến, dám đánh thẳng vào trung lộ và tấn công vỗ mặt vào cầu môn đối phương. Ở tuyển Việt Nam hiện nay, rất thiếu những pha “vỗ mặt” xuyên vào giữa khu vực 16m50. Khi bị bế tắc thì xẻ chéo ra biên.

Ở trận đấu đầu tiên của vòng loại World Cup 2018 vào cuối tháng 5, tuyển Việt Nam đã thua Thái Lan trên sân khách. Mà một trong những lý do là không có chiến thuật rõ ràng, cách sử dụng người chưa thực sự hiệu quả vì còn thiếu hợp lý.

Sắp tới, Việt Nam sẽ đá lượt về với Thái Lan trên sân nhà. Có kịp để HLV Miura rèn giũa thêm cho binh lính của mình. Tôi nghĩ là vẫn kịp nếu ông ấy biết nhìn lại những gì trong thất bại trước Man City.

Nhưng nói thật nhé, tự dưng tôi cũng nghĩ rằng, đội hình mà ông Miura đưa ra sân ở đầu hiệp 1 chính là đội hình sẽ đá với Thái Lan. Nhóm cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai, trong đó có Công Phượng sẽ khó mà có cơ hội lên tuyển đợt tới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.