Thua từ... VFF

17/01/2016 08:59 GMT+7

Bây giờ truy tìm nguyên nhân thua toàn diện của U.23 VN trước U.23 Jordan là từ đâu, thì hầu hết đều nói thua từ HLV Miura.

Bây giờ truy tìm nguyên nhân thua toàn diện của U.23 VN trước U.23 Jordan là từ đâu, thì hầu hết đều nói thua từ HLV Miura.
Đã nảy sinh những bất đồng từ trong nội bộ VFF - Ảnh: Minh Tú
Nhưng đó chỉ là nguyên nhân trực tiếp thấy ngay. Còn một nguyên nhân nữa lớn hơn, cũng trực tiếp nhưng chưa thấy ngay, là thua từ… VFF. Điều này thì ông Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ đã nói rất rõ, ngay trong cái ngày đội bóng U.23 VN xuất quân. Ông Miura còn tồn tại tới hôm nay ở cương vị HLV cũng từ VFF, dù khả năng của ông HLV này ai cũng thấy, chẳng cần phải có quá nhiều chuyên môn về bóng đá mới nhận ra. Nhưng VFF đã không có bất cứ động thái nào để giải quyết việc này, dẫn tới một HLV ngoại muốn “giữ ghế” thì phải ra nhiều chiêu thức để đối phó, cốt không để mất lòng ai, nhất là mất lòng quan chức VFF.
Từ ngày Chủ tịch Lê Hùng Dũng bị đau gần như không trực tiếp điều hành VFF, thì ông Trần Quốc Tuấn gần như là người điều hành chính. Điều hành chính nhưng không phải chịu trách nhiệm chính, vì chủ tịch vẫn tại vị, nên quả thật rất khó trách ông Tuấn. Trách chăng, là trách cả Ban Thường vụ VFF, trách chăng, là trách Bộ VH-TT-DL đã quá thờ ơ với tình trạng thực tế của VFF.
Đó là một “đội bóng” mà “đội trưởng” không thể ra sân nhưng vẫn đeo băng đội trưởng, còn “đội phó” thì thực quyền chỉ huy trên “sân” nhưng không chịu trách nhiệm vì vẫn chỉ là... đội phó. Những mất đoàn kết nghiêm trọng ở VFF có căn nguyên từ chỗ trong hàng ngũ lãnh đạo chẳng ai chịu ai, đã không nhìn về cùng một hướng mà lại hay… đá xéo nhau. Điều ấy ai cũng biết, nhưng bây giờ vấn đề VFF cũng không còn “hot” như xưa nữa, nên ít người muốn nói. Tuy không nói, nhưng mọi người đều cảm thấy bất an vì bóng đá VN, nhất là khi có thể bóng đá nước nhà đang có một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và rất cần được kèm cặp, quan tâm về nhiều mặt, từ vật chất tới tinh thần, từ kỹ năng tới đạo đức.
VFF đã không thể đáp ứng những yêu cầu mà xã hội kỳ vọng ở bóng đá VN hiện tại, thì làm sao có “tầm nhìn” tới tương lai? Vấn đề bây giờ không phải là giải quyết bất đồng trong nội bộ VFF, vì như thế cũng chưa làm được chuyện gì, nếu mọi người cứ “giả vờ đoàn kết” nhưng thực chất không phải vậy. Vấn đề với VFF bây giờ là nhà nước cần có cơ chế để liên đoàn này tự chủ hoàn toàn về tài chính, không bao cấp, nhưng luôn có sự kiểm soát chặt chẽ như cơ chế FIFA. Tới FIFA mà còn xảy ra những chuyện động trời nữa là VFF! Vấn đề với VFF là phải chọn được những người thực sự có năng lực, thực sự làm việc. Hãy trả bóng đá về cho bóng đá! Một tổ chức liên đoàn như VFF chỉ thực sự mạnh và hoạt động có hiệu quả nếu những người lãnh đạo ở đó thực tâm vì bóng đá, chứ không phải “víu” vào bóng đá mà lo chuyện khác.
Nếu mọi người đều đồng lòng vì sự phát triển của bóng đá VN, thì những bất đồng có thể nảy sinh khi làm việc đều có thể giải quyết rất ổn thỏa. Ngược lại, không có bất kỳ lời kêu gọi đoàn kết nào mang lại sự đoàn kết và không khí làm việc thực chất ngay ở liên đoàn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.