Thừa và thiếu ở đội tuyển VN

05/11/2012 03:45 GMT+7

Từ trận giao hữu hòa với Indonesia, về hạng ba ở VFF Cup rồi trận thắng mới đây trước Malaysia, có vẻ như tinh thần đội tuyển đang có chiều hướng đi lên. Nhưng khi AFF Cup chỉ còn 3 tuần nữa khai diễn, vẫn còn nhiều chỗ thừa và thiếu ở đội tuyển VN.

Từ trận giao hữu hòa với Indonesia, về hạng ba ở VFF Cup rồi trận thắng mới đây trước Malaysia, có vẻ như tinh thần đội tuyển đang có chiều hướng đi lên. Nhưng khi AFF Cup chỉ còn 3 tuần nữa khai diễn, vẫn còn nhiều chỗ thừa và thiếu ở đội tuyển VN.

Thừa

Đội tuyển đã có những tiến bộ nhất định về thể lực, tinh thần thi đấu và khả năng xoay chuyển trên sân trong từng trận đấu và trước từng đối tượng cụ thể nhằm tạo ra lối chơi thích ứng. Chẳng hạn như đấu pháp 4-6-0 mà HLV Phan Thanh Hùng áp dụng dù chẳng mới mẻ gì, nhưng trong tình hình các chân sút VN đang có vấn đề về chấn thương và phong độ, thì cách chơi này đã tạo nên sức bật mới giúp đội tuyển có sự cơ động nhất định và tăng được quyền kiểm soát bóng nhiều hơn trên sân, nhất là ở khu trung tuyến. HLV Rajagobal của Malaysia tấm tắc khen tuyển VN đã có màn thể hiện ấn tượng, giữ bóng tốt và biết cách đẩy cao tốc độ, gây nhiều khó khăn cho Malaysia.

Nhưng chính cách chơi này cũng bộc lộ sự thừa thãi về khả năng phối hợp khi còn rất nhiều đường chuyền rối rắm ở trục giữa. Do chơi nhanh, muốn gây sức ép không cho đối phương đẩy cao đội hình nên một số tuyển thủ VN còn lúng túng trong các pha bật nhả, hoặc không đúng địa chỉ, hoặc chuyền rất vu vơ, tỷ lệ chính xác trong các pha vỗ một chạm không cao. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng vài tuyển thủ lạm dụng kỹ thuật, dẫn đến nhiều động tác thừa, không gây được bất ngờ cho đối phương mà ngược lại gây khó cho chính đồng đội của mình.

Ở 2 biên vẫn còn thừa nhiều khoảng trống do các hậu vệ cánh chưa thể hiện tốt vai trò “lên công về thủ”, nhất là khi 2 tiền vệ biên Quốc Anh và Văn Quyết thường xuyên khép vào trong để tạo sự lấn lướt ở trung tuyến thì cả Văn Biển và Âu Văn Hoàn vẫn chưa mạnh dạn dâng cao. Còn khi phòng ngự, khoảng trống giữa các hậu vệ cánh này với những tiền vệ phòng ngự như Sỹ Cường, Thanh Hưng vẫn còn lớn và rất dễ bị khai thác do Phước Vĩnh và Gia Từ bị hút theo bộ đôi tiền đạo lợi hại của Malaysia.

Ngoài ra, đội tuyển cũng quá thừa những cú sút kém uy lực và cực kỳ thiếu chính xác. Đơn cử như tình huống tràn lên rất nhanh khi phản công của các cầu thủ với 3 đánh 1 ở khoảng giữa hiệp 1, Quốc Anh thoát xuống đối mặt với thủ môn nhưng lại dứt điểm quá vội vàng. Nếu không chỉnh lại thước ngắm mà cứ phung phí vô tội vạ như thế thì cơ hội sẽ không dễ dàng tìm đến cho đội tuyển ở AFF Cup.

Thiếu

Khi Nguyên Sa vắng mặt do chấn thương, HLV Phan Thanh Hùng sắp Cao Sỹ Cường đá vai trò của tiền vệ người Đà Nẵng. Nhưng khả năng đánh chặn của Sỹ Cường không thật sự tốt, tranh chấp thiếu quyết liệt và thiếu cả những pha thu hồi rồi phát động nhanh như cách Nguyên Sa hay trước đây Minh Châu từng chơi trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Chính vì lẽ đó, trong cuộc họp báo ông Hùng đã nói nhiều đến việc quàng vai của Phan Thanh Hưng, không chỉ là con thoi cơ động liên tục như Trọng Hoàng mà phải gánh thêm nhiệm vụ thu hồi bóng cho Sỹ Cường. Từ đây mới lộ ra việc đội tuyển thiếu một tiền vệ đánh chặn mạnh mẽ để cùng chia trách nhiệm với Nguyên Sa khi cần thiết.

Chỗ thiếu dễ thấy khác chính là một tiền đạo dũng mãnh như cách ông Hùng đã khen ngợi Safe Salee của Malaysia trong cuộc họp báo. Vì nếu có một chân sút có thể hình mạnh mẽ, càn lướt giỏi và di chuyển nhanh nhạy, lo gì đội tuyển sẽ không ghi bàn. Nói lên điều này để thấy ông Hùng đang rất đau đầu bởi Công Vinh có trở lại thì vị trí mạnh nhất của anh vẫn dạt biên hoặc đá thấp hơn một chút như cách HLV Calisto xây dựng trước đây thay vì đá cắm. Việt Thắng thích hợp vai trò mũi nhọn này nhưng gần đây lại gây thất vọng. Quang Hải vẫn chỉ được sử dụng trong vai trò dự bị chiến thuật khi đối thủ đã mệt mỏi.

Tóm lại, khi hàng phòng ngự đã bắt đầu chuyển biến để lấp bớt những chỗ thừa thì những thiếu vắng ở vai trò đánh chặn và sự loay hoay của các chân sút sẽ không dễ dàng cho tuyển VN thực hiện quyết tâm vào đến trận chung kết AFF, nếu không có những đột phá hoặc điều chỉnh hợp lý. Trong lúc niềm tin đã bắt đầu trở lại với người hâm mộ, mong rằng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ nỗ lực hơn để tạo nên hình ảnh và bản sắc ổn định, tiến bộ cho lối đá của tuyển VN.

Đội tuyển VN sẽ tập trung tại Nha Trang từ ngày 8 - 19.11, rồi di chuyển vào TP.HCM và bay sang Thái Lan ngày 20.11 để thi đấu trận đầu tiên của AFF Cup với Myanmar vào ngày 24.11. Do trận đấu với Gremio (Brazil) ngày 15.11 bị hủy nên đội tuyển có thể sẽ tìm một CLB trong nước làm quân xanh thi đấu lấp vào thời điểm này.

Trưởng đoàn của đội tuyển dự AFF Cup là ông Ngô Lê Bằng, Tổng thư ký VFF. Còn ông Nguyễn Lân Trung, Phó chủ tịch VFF giữ vai trò người phát ngôn, phụ trách công tác truyền thông của đội tuyển tại AFF Cup. (T.K)

Quang Tuyến

>> Philippines theo dõi tuyển VN
>> Đội tuyển VN còn nhiều việc phải làm
>> Loại Quốc Long khỏi đội tuyển VN
>> Ra mắt BHL đội tuyển VN
>> HLV Phan Thanh Hùng kiêm nhiệm đội tuyển VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.