Thua vì sai lầm chiến thuật

29/10/2010 23:32 GMT+7

Phải nói trong trận đấu này, đội U.19 VN đã có chiến thuật và bố trí đội hình hợp lý hơn đội đàn anh U.21 Báo Thanh Niên VN. Một trận đấu mà sai lầm ngay từ khâu bố trí đội hình đã khiến U.21 VN chơi thiếu sự gắn kết và nhất là chơi thiếu lửa. Không thể cứ mỗi trận đấu lại đưa ra một đội hình, dù đó là giải giao hữu đi chăng nữa.

Đội trưởng Văn Quyết (3, áo sậm) đã ghi hai bàn thắng đẹp mắt góp phần đưa U.19 VN vào chung kết - Ảnh: Bạch Dương

Phải nói trong trận đấu này, đội U.19 VN đã có chiến thuật và bố trí đội hình hợp lý hơn đội đàn anh U.21 Báo Thanh Niên VN. Một trận đấu mà sai lầm ngay từ khâu bố trí đội hình đã khiến U.21 VN chơi thiếu sự gắn kết và nhất là chơi thiếu lửa. Không thể cứ mỗi trận đấu lại đưa ra một đội hình, dù đó là giải giao hữu đi chăng nữa.

Đội hình U.21 VN từng thắng 3-1 trước U.21 Thái Lan lẽ ra phải là đội hình chủ đạo cho trận đấu này. Không rõ vì chủ quan hay vì muốn dưỡng sức cho đội nhà mà HLV đội U.21 VN đã cho các trụ cột ngồi ngoài. Đó là sai lầm khiến U.21 VN chơi nhạt nhòa trong hiệp 1 và bị U.19 VN dẫn bàn từ pha đá phạt rất đẹp của Quốc Phương. Văn Quyết - cầu thủ U.19 chơi hay nhất trận này - đã chơi rất năng nổ và một mình ghi hai bàn thắng quyết định đưa U.19 VN vào chung kết.

Đây là trận đấu hay, nếu những pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết và những pha nằm sân câu giờ của U.19 VN không diễn ra với mật độ cao như thế. Nhưng phải trách U.21 VN khi không có những phương án hóa giải lối chơi áp sát không ngại va chạm của “đàn em” U.19. Thủ môn Thanh Diệp cũng chơi không tốt trong trận này, nhất là tình huống ở bàn thua thứ 3, khi cú sút của Văn Quyết không quá mạnh và hiểm.

Có thể thấy giữa hai đội, U.19 VN chơi máu lửa hơn, quyết tâm hơn, và khao khát hơn. Lối chơi của U.21 VN từ chỗ hơi chủ quan đi tới chỗ lúng túng và sốt ruột khi bị dẫn bàn. Những điều chỉnh của HLV U.21 VN không đủ để thay đổi cục diện trận đấu, khi hàng công U.21 VN không tìm được cách xuyên thủng hàng phòng ngự chơi chắc chắn và rất rắn của U.19 VN. Thủ môn Bửu Ngọc của U.19 đã chơi một trận hay và sẽ trọn vẹn nếu thủ môn này không có những pha nằm sân câu giờ lộ liễu.

Sau hai trận đấu gây thất vọng và cả khó chịu cho người hâm mộ, U.19 VN đã có một trận mà họ quyết thắng trước những người anh em trong nhà. Bóng đá là vậy! Không thể vì là “người nhà” mà có thể chơi nhân nhượng hay nhòa nhạt mà thắng được! U.21 VN, từng giành được rất nhiều thiện cảm của người hâm mộ qua hai trận gặp Myanmar và Thái Lan, đã không thể vượt qua những “đàn em” của mình.

U.19 vào chung kết là xứng đáng, nhưng người hâm mộ vẫn rất tiếc cho đội U.21 Báo Thanh Niên VN, một đội bóng chỉ vừa kết hợp chơi với nhau nhưng đã có những trận đấu đẹp và hiệu quả.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Đinh Văn Dũng (U.21 Báo Thanh Niên VN): Tôi rất cảm ơn Báo Thanh Niên đã tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ có cơ hội cọ xát. Hôm nay U.19 Việt Nam đã có trận đấu tuyệt vời. Họ thi đấu đầy ngẫu hứng và quyết tâm cao hơn đội bóng chúng tôi nên phần thắng nghiêng về họ là tất yếu. Xin chúc mừng và hy vọng U.19 Việt Nam sẽ lên ngôi cao nhất. Có một điều tôi thắc mắc là không hiểu sao ở giải quốc tế mà cả 3 trọng tài Việt Nam lại tham gia điều hành trận đấu nội bộ giữa hai đội Việt Nam?

HLV Triệu Quang Hà (U.19 Việt Nam): Các học trò của tôi trưởng thành nhiều ngay tại giải, nhất là khi các em rút kinh nghiệm sau trận đấu đầu tiên. Các em vào trận với quyết tâm cao và cũng may mắn hơn U.21 Báo Thanh Niên VN nên đã giành chiến thắng. Theo tôi, cả hai đội đã cống hiến hết mình trong trận đấu hôm nay. Ở trận chung kết sắp tới, U.21 Thái Lan và U.19 Việt Nam có lối đá gần giống nhau. Đây là trận đấu khó nhưng tôi hy vọng U.19 Việt Nam sẽ lên ngôi cao nhất.

Hoàng Quỳnh (ghi)

Bên lề U.21

* CĐV Thái Lan cuồng nhiệt. Một nhóm hơn chục CĐV Thái Lan trang bị cờ và kèn đã đến sân Thống Nhất cổ vũ cho đội nhà. Chỉ nhóm nhỏ nhưng họ liên tục reo hò cổ vũ cuồng nhiệt. Nhờ được “tiếp lửa” từ khán đài nên các cầu thủ U.21 Thái Lan thi đấu hưng phấn và giành thắng lợi trước U.21 Malaysia để giành quyền vào chung kết. (H.Q)

* Giám sát cứu thua trọng tài. Ở trận U.21 Thái Lan gặp U.21 Malaysia, giám sát trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã “cứu thua” tổ trọng tài. Số là cầu thủ Wichaya (24, U.21 Thái Lan) không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng vẫn được BHL đội này tung vào sân. Trọng tài bàn đã làm xong thủ tục nhưng giám sát trọng tài Nguyễn Văn Mùi ngồi trên khán đài nhanh chóng phát hiện và yêu cầu trọng tài bàn dừng việc thay người sai luật này. (H.Q)

* Nhiều đại biểu và khách quý sẽ dự khán trận chung kết và lễ bế mạc chiều 31.10 gồm Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ, Phó chủ tịch LĐBĐ VN Lê Hùng Dũng, TTK LĐBĐ VN Trần Quốc Tuấn, HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN Calisto. Về phía địa phương dự kiến sẽ có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Thành Rum và nhiều vị lãnh đạo khác của Thành ủy, UBND TP.HCM, Sở VH-TT-DL TP.HCM..

* Nhiều tên tuổi lẫy lừng một thời như Đặng Trần Chỉnh, Trương Văn Dưỡng, Nguyễn Hoàng Minh (Minh nhí), Lư Đình Tuấn, Võ Hoàng Bửu, Trần Minh Chiến, Hà Vương Ngầu Nại, Huỳnh Hồng Sơn, Đỗ Khải, Nguyễn Hồng Phẩm, Hồ Văn Tam, Hứa Hiền Vinh, Hồ Văn Lợi, Châu Chí Cường, Nguyễn Liêm Thanh... sẽ có mặt trong màu áo cựu tuyển thủ do HLV Phạm Huỳnh Tam Lang dẫn dắt để thi đấu với liên quân văn nghệ sĩ - phóng viên báo chí - Công ty DP gồm các danh hài Bảo Quốc, Hoàng Sơn, Nhật Cường, Long Đẹp Trai... các ca sĩ Vân Quang Long, Chiêu Hùng...

* BTC giải sẽ mời các giám sát và phóng viên đang làm nhiệm vụ tại giải U.21 bầu chọn giải thưởng Cầu thủ VN chơi ấn tượng nhất vào hôm nay và sẽ công bố trong lễ trao giải chiều 31.10. Cầu thủ VN chơi ấn tượng nhất sẽ được Công ty truyền thông bóng đá VN (VFM) trao tặng 500 USD.

* Trận đấu tranh hạng ba sẽ diễn ra lúc 15 giờ 30 ngày 31.10 thay vì 15 giờ như lịch cũ. Lý do có trận đấu mở màn lúc 14 giờ giữa 2 đội liên quân văn nghệ sĩ và cựu tuyển thủ. Trận tranh hạng ba sẽ được kênh HTVC và Bóng đá TV trực tiếp. Q.T

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.