Tìm kiếm gương mặt mới

20/09/2010 09:36 GMT+7

Các tuyển thủ đều đảm bảo thể lực và đủ khả năng thi đấu khi có cơ hội vào sân”, HLV Calisto trả lời khi được hỏi về tình trạng chấn thương của Tài Em và Huy Hoàng.

Trọng Hoàng (trái) được hy vọng sẽ là nhân tố mới của đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

Các tuyển thủ đều đảm bảo thể lực và đủ khả năng thi đấu khi có cơ hội vào sân”, HLV Calisto trả lời khi được hỏi về tình trạng chấn thương của Tài Em và Huy Hoàng.

Cũng như thời điểm chuẩn bị bước vào AFF Cup cách đây 2 năm, ông thầy người Bồ Đào Nha luôn nhấn mạnh yếu tố “chuẩn bị” để giảm nhẹ tính thắng - thua của các trận đấu mà đội tuyển Việt Nam có được ở Cúp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội lần này. Dù vậy, người ta không thể quên rằng, từng có thời điểm khi đội tuyển Việt Nam thất bại thảm hại ở một giải đấu “chuẩn bị” như thế hai năm về trước, ông Calisto từng bị một lãnh đạo VFF “đe cắt chức”.

Chỉ là thử nghiệm!

“Mục tiêu chính của đội tuyển Việt Nam là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup. Vì vậy, Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội là dịp khởi động cho chiến dịch này. Trong lần tập trung này, tôi vẫn giữ lại nhiều vị trí đã từng cùng ĐT Việt Nam đăng quang tại AFF Cup và có bổ sung thêm một số gương mặt mới. Những cựu binh vẫn thể hiện tốt khả năng của mình, trong khi các tân binh còn gặp khó khăn để có thể thích nghi với môi trường mới”, ông Calisto nói trong buổi họp báo trước trận đấu với U.23 Kuwait.

Không phải ngẫu nhiên HLV Calisto được hỏi về vấn đề thể lực của Tài Em, Huy Hoàng – những cầu thủ được cho là sẽ có suất chính thức trong đội hình xuất phát hôm nay. Tài Em và Văn Phong đều bị đau háng, cùng phải nghỉ buổi tập sáng qua. Trong khi đó, Xuân Thành, bị rách mí mắt, cũng có khả năng không được vào sân.

Hôm nay Văn Quyến sang Singapore phẫu thuật

Theo ông Nguyễn Lân Trung – Phó chủ tịch VFF, VFF đã lo xong hộ chiếu cho Văn Quyến và hôm nay 20.9, anh sẽ bay sang Singapore để phẫu thuật chấn thương cổ chân ở bệnh viện Parkway. Kinh phí cho ca mổ vào khoảng 15.000 đô-la Singapore (300 triệu đồng VN) và được chi trả bởi VFF, nhà tài trợ AVG (Công ty nghe nhìn toàn cầu) và CLB SLNA. Nếu hồi phục tốt, Quyến vẫn có thể kịp dự AFF Cup.

Dẫu vậy, HLV người Bồ Đào Nha có vẻ bình thản trước những chấn thương mà ông cho là “không ảnh hưởng tới khả năng thi đấu của họ”. Thực tế, với việc mỗi đội được quyền thay tới 5 người/trận, ông Tô có đủ cơ hội để thử nghiệm những gương mặt… không hề mới: Huy Hoàng, Chí Công, Văn Trương, Việt Cường, Sỹ Mạnh… ở những vị trí sở trường hoặc từng được thử nghiệm trước đây. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ tận dụng dịp này để tạo cơ hội cho những Thành Lương, Trọng Hoàng, Quang Hải khẳng định dần vị trí chính thức của mình trong thời gian tới.

“So với đội hình vô địch AFF Cup năm 2008, ĐT Việt Nam cơ bản vẫn giữ được sự ổn định. Tuy nhiên, có những cầu thủ thể lực không đảm bảo sau khi vừa trải qua một mùa giải kéo dài. Bên cạnh đó, việc ở CLB họ thi đấu với một chiến thuật khác đội tuyển cũng là một vấn đề khó khăn. Điều quan trọng là đội hình đội tuyển Việt Nam duy trì được sự ổn định, các cầu thủ hiểu nhau. Chúng ta sẽ có 3 tháng chuẩn bị cho AFF Cup và đây là khoảng thời gian quan trọng với đội tuyển Việt Nam”, ông Calisto nói.

Bài toán nhân sự

Xét về phương pháp sử dụng người trước các giải đấu mang tính thử nghiệm như thế này, HLV Calisto thường dùng đội hình chính với chỉ 1 - 2 vị trí hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ở giải đấu lần này, có khả năng Văn Trương sẽ được tung vào sân ngay từ đầu, đảm nhiệm cánh trái. Và nếu điều đó xảy ra, Quang Thanh có thể được trả lại vị trí hậu vệ phải – bởi chính ông Calisto cũng từng thừa nhận “ở vị trí đó (hậu vệ phải), tôi chưa thấy có ai chơi tốt hơn Thanh”.

Việc Tài Em có thi đấu hay không cũng sẽ liên quan đến chuyện ông Calisto, có hay không, mạo hiểm sử dụng Việt Cường ở vị trí tiền vệ phòng ngự, như có lần từng thử nghiệm trên sân Mỹ Đình cách đây 2 năm. Bởi nếu không có gì thay đổi, HLV người Bồ Đào Nha sẽ chủ trương sử dụng 5 tiền vệ ở khu vực giữa sân để kiểm soát bóng và phòng ngự từ xa. Dù kết quả thắng hay thua, HLV Calisto có lẽ chỉ quan tâm nhất tới việc tìm kiếm “gương mặt mới”.

Trong khi đó, HLV Semmari của U.23 Kuwait cho biết: “Mặc dù thiều vắng một số vị trí do bận thi đấu tại AFC Cup nhưng chúng tôi vẫn rất tự tin vào khả năng của mình. Chúng tôi được biết ĐT Việt Nam là một đội bóng có tinh thần thi đấu rất cao và luôn đặt mục tiêu chiến thắng trong từng trận đấu. Vì vậy, khi gặp ĐT Việt Nam, chúng tôi sẽ phải cố gắng nỗ lực hết mình”.

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.