Tranh cãi chuyện VPF thuê chuyên gia Nhật Bản

22/01/2013 03:00 GMT+7

Ngay khi thông tin VPF thuê chuyên gia người Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe để điều hành V-League được loan ra, đã có những ý kiến trái chiều về việc này.

Ngay khi thông tin VPF thuê chuyên gia người Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe để điều hành V-League được loan ra, đã có những ý kiến trái chiều về việc này.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH LĐBĐ VN (VFF), Tổng giám đốc Công ty CP bóng đá SLNA lý giải: “Đây là thời điểm rất khó khăn, VPF đã nêu tiêu chí “thắt lưng buộc bụng” thì nên xem lại việc thuê chuyên gia điều hành với mức lương rất cao liệu có phù hợp chăng.

Theo tôi, nếu chúng ta có nhiều tiền thì thuê chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đều tốt cả. Nhưng giai đoạn này nên suy tính để xem chi tiền vào cái gì là tốt nhất. Nên lấy số tiền đó thuê một giám đốc kỹ thuật giỏi để họ giúp nâng chất bóng đá VN, là người có tầm chiến lược để giúp cải tổ cả nền bóng đá, hoặc lấy số tiền đó thuê một HLV trưởng giỏi để giúp đội tuyển quốc gia mạnh lên.

 
Chuyên gia Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe (phải), Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng và Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn (thứ 2 và 3 từ trái sang) - Ảnh: Thanh Long

Còn về vị trí điều hành thì tôi nghĩ chưa cần thiết lắm vì thời điểm này những con người mà chúng ta đang có cũng có thể làm tốt. Điều cần siết lại là khâu tổ chức phải chặt chẽ hơn để các trận đấu diễn ra trung thực. Làm tốt công tác an ninh và trọng tài để không có những cảnh bạo động hay khiếu kiện uất ức như trước đây. Lôi kéo truyền thông vào giải để họ tuyên truyền tốt nhất, kéo khán giả đến sân và kéo nhà tài trợ đến với CLB. Nói chung với số tiền lớn bỏ ra để thuê giám đốc điều hành trong thời điểm khó khăn này chưa thật sự hợp lý”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Anh - Trưởng đoàn bóng đá HAGL lại có cách nhìn khác: “Tôi ủng hộ VPF trong việc thuê chuyên gia Kazuyoshi Tanabe, bởi ông ấy đến từ đất nước có nền bóng đá số 1 châu Á. Cách tổ chức J-League không thua gì giải Ngoại hạng Anh. Họ tổ chức rất chặt chẽ, chu đáo và thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ, giới truyền thông cũng như các nhà tài trợ. Ông Tanabe từng có kinh nghiệm điều hành J-League, nên chắc chắn sẽ đem những làn gió mới đến với bóng đá VN. Nếu ông Tanabe làm tốt thì bóng đá VN sẽ có bước tiến mới trong cách tổ chức và điều hành. Điều mà tôi mong đợi hơn cả là liệu ông Tanabe có giúp các CLB VN khai thác được sự ủng hộ của các nhà tài trợ từ Nhật Bản hoặc các công ty nước ngoài ở VN hay không? Lâu nay bóng đá VN tồn tại điều đáng buồn vì CLB cứ sống dựa vào một ông chủ nào đó, trong khi có rất nhiều công ty nước ngoài làm ăn ở VN, nhưng lại không thu hút được tài trợ từ phía họ. Nếu ông Tanabe có thể làm thay đổi được điều này thì tôi nghĩ trả lương cho ông bao nhiêu cũng không tiếc”.

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng bày tỏ: “VFF sẽ luôn ủng hộ VPF cũng như các tổ chức và cá nhân khác có đóng góp hữu ích cho sự phát triển bền vững của bóng đá VN. Tôi cũng chỉ biết thông tin VPF dự định thuê chuyên gia Nhật Bản đề điều hành V-League thông qua báo chí. Nếu vị chuyên gia này đem được những điều hay từ bóng đá Nhật Bản trong việc tổ chức giải, đào tạo trẻ, cũng như vận động tài trợ đến VN thì sẽ giúp cho bóng đá VN rất nhiều”.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng: “Thuê chuyên gia phải đúng lộ trình”

Nói về việc sẽ thuê chuyên gia Kazuyoshi Tanabe, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết: “VPF sẽ không vội vã và làm đúng lộ trình. Với sự hỗ trợ hết mình của Tổng giám đốc J-League Nakano, tôi sẽ có báo cáo về trường hợp ông Tanabe sang giúp đỡ bóng đá VN lên HĐQT, sau đó lên VFF và Tổng cục TDTT. Tôi cũng sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan làm đúng quy trình của nhà nước trong việc thuê chuyên gia nước ngoài.

Sau khi có sự thống nhất từ các cấp có thẩm quyền mới tiến hành ký kết. Trong thời gian chờ đợi ký chính thức (có thể 2-3 tháng), tôi dự định sẽ bổ nhiệm ông Tanabe làm cố vấn cho Chủ tịch HĐQT VPF từ ngày 15.2 tới để giúp ông từng bước thâm nhập vào bóng đá VN, nhờ đó chính thức bắt tay vào các công việc cụ thể của VPF sẽ không gặp nhiều trở ngại. Hơn nữa tôi cũng không muốn gây áp lực cho ông Tanabe khi đang có nhiều kỳ vọng đặt ra dành cho ông. Còn về mức lương, tôi nghĩ chúng ta không nên quá lo lắng. Ông Tanabe đã khẳng định tiền lương không phải là vấn đề và chắc chắn sẽ không nhiều. VPF sẽ có cách để đảm bảo hài hòa vì lợi ích lâu dài của bóng đá VN”.

T.K

Quang Huy

>> Ban điều hành V-League chưa “sinh” đã “tử”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.