Tranh cãi hủy hay không mùa giải V-League 2020

04/08/2020 08:54 GMT+7

Nội bộ V-League đang không có sự thống nhất về quan điểm trước một số vấn đề thời sự của bóng đá Việt Nam : Mùa giải 2020 có tiếp tục thi đấu sau khi tạm hoãn hay hủy luôn. Liệu VPF có cần thiết tổ chức một cuộc họp trực tuyến để lắng nghe ý kiến các CLB?

Không có ngoại binh nếu V-League đá sau 31.10

Trả lời báo chí, Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh nói: “CLB SLNA đề xuất với VPF xin kết thúc sớm mùa giải vì tình hình khó lường của đại dịch. Nếu giải đấu kéo dài không biết điều gì sẽ xảy ra sắp tới. Nếu hoãn dài sẽ gây tốn kém về kinh phí và tạo cảm giác bị động cho các CLB. Chúng tôi nghĩ thường trực VFF và VPF dựa trên ý kiến các đội sẽ báo cáo lại với các cơ quan có thẩm quyền và Chính phủ để đưa quyết định cuối cùng về việc các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có được tiếp tục hay không”.

Trong trường hợp xấu nhất là V-League 2020 buộc phải ngưng sớm, tôi nghĩ không trao cúp vô địch mà nên giữ nguyên 14 đội và cho thêm 2 đội đang đứng đầu giải hạng nhất để V-League sang năm đá 16 đội cũng được

Chủ tịch kiêm HLV CLB TP.HCM Nguyễn Hữu thắng

Cũng nằm trong nhóm các đội kiến nghị hủy V-League 2020 kể từ vòng 12 còn có CLB Quảng Nam, Thanh Hóa, Dược Nam Hà Nam Định. Tuy nhiên, nguyện vọng của các đội này vấp phải ý kiến trái chiều từ một số đội khác. HLV CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) Phạm Minh Đức phân tích: “Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm túc mọi quyết định của VFF, VPF, chứ không nghe theo ý kiến số đông CLB. Tôi được biết nhiều đội muốn dừng hẳn giải 2020 vào lúc này vì họ lo lắng sẽ phát sinh chi phí. Là đội đang tạm đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng V-League 2020 nhưng chúng tôi không muốn hủy giải vì trên thực tế vẫn còn có những cách giải quyết đảm bảo lợi ích cho cả Ban điều hành các giải lẫn các CLB. Quỹ lương của một CLB, tốn kém nhất là trả cho ngoại binh. Còn nội binh thì CLB vẫn phải đảm bảo chi trả 11/12 tháng trong một năm. Nên nếu nói phát sinh chi phí thì không đúng hoàn toàn”.
Ông Đức nói tiếp: “Tôi đề xuất nếu giải phải hoãn đến tháng 11 mà hợp đồng với ngoại binh đến 31.10 là kết thúc, thì nên chăng chặng còn lại của V-League 2020 sẽ thi đấu không ngoại binh. Như vậy các đội đỡ tốn kém bởi khi hết hợp đồng, các CLB có thể phải trả thêm từ 1,5 - 2 tỉ đồng cho mỗi cầu thủ ngoại nếu muốn họ đá tiếp mùa giải năm nay”.

AFF Cup đã lùi sang năm 2021 nên V-League 2020 thoải mái thời gian không nhất thiết phải hủy

ảnh: Khả Hòa

Vẫn còn thời gian để giải tiếp diễn

Một số đội như Quảng Nam, Thanh Hóa... có công văn đề xuất về chuyện dừng giải và công nhận đội đang đứng đầu bảng xếp hạng là Sài Gòn đoạt chức vô địch, hai đội kế tiếp là Viettel đoạt ngôi á quân và Than Quảng Ninh giành vị trí thứ 3. Các đội này cũng đề xuất mùa giải 2020 không có đội xuống hạng, đôn hai đội đứng đầu bảng xếp hạng giải hạng nhất lên V-League mùa sau. HLV Phạm Minh Đức chia sẻ quan điểm rằng, đây không phải đề xuất hay. “Vì nếu đồng ý trao cho đội Sài Gòn chức vô địch thì cũng phải đồng ý để đội đứng cuối bảng là Quảng Nam xuống hạng như thế mới công bằng. Tuy nhiên, tôi bảo lưu ý kiến V-League 2020 vẫn nên tiếp tục thi đấu cho đến hết mùa. Khi đó sẽ có nhà vô địch một cách chính thức và cũng xác định được đội nào xuống hạng, đội nào của hạng nhất lên hạng”, ông Đức phát biểu.

Quan điểm trái chiều về họp trực tuyến

 
Cách đây ít ngày, Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ đã phát biểu với Báo Thanh Niên, với đại ý rằng VPF nên chăng lại mời các CLB họp trực tuyến để lắng nghe họ giãi bày. Đại diện Bình Dương là ông Lê Hồng Cường đồng quan điểm: “Thời điểm này việc di chuyển rất không an toàn nên tổ chức họp trực tuyến là biện pháp tốt nhất”. Nhưng Chủ tịch kiêm HLV đội TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng lại nghĩ khác: “Bây giờ họp trực tuyến để giải quyết vấn đề gì? AFF Cup dự kiến dời sang tháng 4.2021 đồng nghĩa V-League sẽ có thêm quỹ thời gian nên hiện tại vẫn chưa cần bàn sâu. Mỗi người một ý kiến sẽ rối trong khi ý kiến quan trọng nhất vẫn là Chính phủ. Hết dịch lúc nào cho đá lúc đó, chúng ta không cần “cầm đèn chạy trước ô tô” mà nên tập trung phòng dịch. Trong trường hợp VFF, VPF muốn họp trực tuyến thì đại diện mỗi CLB sẽ họp đóng góp. Nhưng để giải quyết vấn đề gì thì tôi cũng chưa biết. Nhưng tôi nghĩ trong hợp đồng ký kết với nhà tài trợ luôn chắc chắn phải có điều khoản bất khả kháng vì thiên tai và dịch bệnh. Chúng ta cứ sốt ruột làm gì cơ chứ? Hãy cứ phòng dịch cho từng CLB cho tốt rồi chờ thông báo tiếp theo của Chính phủ. Lúc đó họp bàn vẫn không muộn”.
Linh Nhi - Trung Ninh
Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Becamex Bình Dương (B.BD) Lê Hồng Cường cho rằng: “Còn rất sớm để đưa ra ý kiến về chuyện có nên kết thúc giải và trao luôn cho Sài Gòn chức vô địch. Giải đấu lớn như AFF Cup hoãn đến tháng 4.2021 nên từ giờ đến cuối năm chúng ta thoải mái thời gian. Nếu duy trì trọn vẹn V-League 2020 là phương án tốt nhất. Còn khống chế được dịch bệnh thì chúng ta cứ hãy chờ. Thời gian còn dài, quá sớm để quyết định trao cúp hay đá tiếp”.
Chủ tịch kiêm HLV CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng phát biểu: “Tôi thấy chưa có một lý do nào đủ thuyết phục để xác định luôn đội nào vô địch hay đội nào xuống hạng. Nếu đã có vô địch phải có đội xuống hạng, chứ không thể chỉ trao cúp vô địch mà không có ai xuống hạng. CLB Liverpool đến 99% vô địch giải Ngoại hạng Anh nhưng vẫn không được công nhận khi giải này tạm dừng và phải đá đến hết mới được trao cúp. Trong trường hợp xấu nhất là V-League 2020 buộc phải ngưng sớm, tôi nghĩ không trao cúp vô địch mà nên giữ nguyên 14 đội và cho thêm 2 đội đang đứng đầu giải hạng nhất để V-League sang năm đá 16 đội cũng được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.