Tranh cãi quanh việc hủy hay tiếp tục V-League 2021

16/07/2021 08:14 GMT+7

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn, V-League 2021 vẫn chưa thể tái khởi tranh vì dịch bệnh Covid-19 còn quá phức tạp. Các đội đã đưa ra những quan điểm trái chiều về vấn đề này.

Nên hủy và công nhận kết quả sau 12 vòng

Đến thời điểm này ít nhất có 3 CLB mong muốn Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) tính toán kỹ lưỡng để có thể dừng luôn V-League 2021 ở vòng 12. Phó giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) Văn Sỹ Hùng bày tỏ: “Dù đang chót bảng nhưng nếu có phương án khả thi, chúng tôi sẵn sàng ra sân thi đấu. Tuy nhiên, tôi nghĩ trong bối cảnh dịch căng thẳng thế này, các cấp có thẩm quyền cũng sẽ không đồng ý cho V-League thi đấu.
Nếu lùi V-League 2021 sang năm 2022 mới đá, đồng nghĩa các CLB sẽ mất thêm một đống tiền vì vẫn phải trả lương và phí lót tay cho cầu thủ. Nên chăng VPF xem xét hủy giải. Năm ngoái nhiều nước trên thế giới đã hủy hoặc kết thúc sớm giải vô địch bóng đá quốc gia vì Covid-19, như Bỉ, Hà Lan, UAE, Pháp... Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) 2 năm liền hủy AFC Cup ở những khu vực có dịch phức tạp. Việc hủy giải cũng đã có tiền lệ nên Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và VPF nên cân nhắc”.
HLV Nguyễn Thành Công (đội Hà Tĩnh) đề đạt nguyện vọng: “Do ảnh hưởng dịch bệnh cũng như khó khăn chung nên tôi nghĩ mùa giải tới VFF, VPF nên thay đổi quy định về vấn đề ngoại binh, từ 3 cầu thủ ngoại xuống còn 2 hoặc 2 cầu thủ ngoại + 1 cầu thủ châu Á để có thể giảm tải phần nào vấn đề tài chính cũng như giảm sự khó khăn trong việc tìm kiếm ngoại binh cho các CLB và tạo điều kiện cho cầu thủ nội có thêm cơ hội ra sân thi đấu”.
Chủ tịch một CLB ở miền Trung cho biết: “VPF cần sớm lên một số phương án và tính toán phương án nào đem đến quyền lợi nhiều nhất cho các CLB thì chọn lựa. Theo tôi, chúng ta nên dũng cảm đi đến quyết định dừng luôn giải ở vòng 12, công nhận kết quả đang có. Tạm thời năm nay không có đội vô địch, không có đội xuống hạng. Đừng vì lợi ích riêng của bất kỳ đội nào. Kể cả nhóm đang được xem là có cơ hội tranh chấp vô địch đi chăng nữa, nhưng đó mới chỉ là trên lý thuyết vì
V-League 2021 còn cả giai đoạn 2. Vấn đề nằm ở chỗ phải vì lợi ích chung của tất cả các đội. Giả sử
V-League 2021 tiếp tục dừng trong vài tháng tới và vắt sang năm 2022 mới đấu lại thì các đội không chịu nổi gánh nặng tài chính. Không đá vẫn phải trả lương, nhất là lương cho ngoại binh rất cao, chúng tôi chịu không thấu. Chi bằng hủy giải năm nay để các đội sớm có kế hoạch cho mùa sau”.

Đợi giải đá lại, đề xuất phương án táo bạo

Trong khi đó, một số đội vẫn nuôi hy vọng V-League 2021 đấu trở lại vào thời điểm thích hợp. HLV Kiatisak (HAGL) cho biết: “Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là vẫn tập luyện, nâng cao trình độ cầu thủ lên một tầm mới để chuẩn bị cho tương lai. Hơn nữa, HAGL có nhiều tuyển thủ quốc gia nên việc duy trì rèn luyện là điều rất cần thiết vì trách nhiệm của chúng tôi là bất kỳ khi nào đội tuyển VN cần, chúng tôi sẽ cung cấp những cầu thủ ở thể trạng tốt nhất có thể. Giấc mơ của HAGL là lại được có mặt tại AFC Champions League. Nhưng tất cả còn phải tùy thuộc vào thực tế, mà trước hết là dịch Covid-19 phải được kiểm soát, giúp bóng đá có thể trở lại. Tôi cho rằng nếu V-League 2021 có thể đá 1 - 2 trận trong tháng 8 cũng được, nếu như cấp trên cho phép. Chúng tôi sẽ tập luyện kéo dài đến khi nào giải có thể thi đấu tiếp”.
HLV Phùng Thanh Phương (Sài Gòn FC) nói: “Chúng tôi vẫn chưa thể tập luyện vì tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đang rất nghiêm trọng. Nhưng tôi cho rằng hủy giải là khó vì chúng ta đã đi hơn nửa chặng đường rồi. Vấn đề là tính toán thời điểm tiếp tục và phương án thi đấu như thế nào. Trong tháng 9, 10 và 11, đội tuyển VN sẽ thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và đến tháng 12 thi đấu AFF Cup. Chúng ta có thể cho V-League “lách” vào quãng thời gian trống của tuyển VN để sắp lịch. Nếu tình hình căng hơn thì VPF phải có phương án khác táo bạo hơn. Mật độ thi đấu của đội tuyển quốc gia rất dày, thời gian eo hẹp thì tại sao không thực hiện kế hoạch tuyển VN đá song song với V-League? Tất nhiên những đội như HAGL, Viettel hoặc CLB Hà Nội có thể bị ảnh hưởng vì mất nhiều tuyển thủ. Nhưng vì cái chung thì cũng buộc phải chấp nhận. Từ nay đến hết tháng 12.2021, quỹ thời gian không có, rất khó để áp đặt thi đấu theo thể thức cũ”.

VPF sẽ “còn nước còn tát”

Chia sẻ với Thanh Niên, một lãnh đạo VPF cho biết: “Chúng tôi đang bàn tính để V-League 2021 vẫn có thể thi đấu tiếp tục mà các đội giảm thiểu thiệt hại về tài chính và không bị ảnh hưởng về chuyên môn. Việc hủy giải đến lúc này VPF chưa tính đến khi chưa hết hẳn các giải pháp. Chúng tôi cho rằng hủy giải không phải là phương án hợp lý. Hủy giải sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn cho chính các đội về cả công sức lẫn tiền bạc vì giai đoạn 1 của mùa giải đã đi gần hết chặng đường. Không lẽ chúng ta lại tự phá bỏ những gì chúng ta đã bỏ ra ở 12 trận đấu.
Năm ngoái, V-League 2020 kết thúc muộn và các CLB chỉ có 1 tháng rưỡi để chuẩn bị cho mùa giải 2021. Nhờ có sự ủng hộ, chung tay từ các đội mà giải đấu vẫn khởi tranh đúng tiến độ. VPF sẽ cố gắng xây dựng kế hoạch thi đấu nốt những trận còn lại của mùa giải năm nay, phù hợp với kế hoạch của đội tuyển VN. Có thể chặng tiếp theo sẽ không tổ chức vào năm nay mà sang năm. Thái Lan cũng đã từng chủ động lùi Thai League 2020, để giải đấu của họ diễn ra trong hai năm, đến 28.3.2021 mới kết thúc. VN có thể sẽ tính toán để có quyết định hợp lý, để các đội vẫn có khoảng 3 hoặc 4 tháng chuẩn bị cho mùa giải 2022”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.