Tranh cãi việc giảm cầu thủ ngoại

01/11/2012 03:26 GMT+7

Phải giảm ngay số lượng ngoại binh mùa 2013 - Tổng cục TDTT vừa phát đi thông điệp này trước thềm hội thảo bóng đá chuyên nghiệp vào ngày 3.11 tới tại Hà Nội.

Phải giảm ngay số lượng ngoại binh mùa 2013 - Tổng cục TDTT vừa phát đi thông điệp này trước thềm hội thảo bóng đá chuyên nghiệp vào ngày 3.11 tới tại Hà Nội.

Thực ra, đề nghị này không hoàn toàn mới và cũng không gây bất ngờ cho các đội bóng bởi cuối tháng 9 vừa qua, kế hoạch giảm ngoại binh đã được “lướt qua” tại đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhưng chưa được cụ thể hóa bằng văn bản. Ngay sau đó, trong dự thảo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2013, VFF đã chỉnh sửa một điều khoản quan trọng với nội dung như sau: “Theo định hướng bóng đá chuyên nghiệp năm 2014, VFF đã thống nhất chủ trương giảm số lượng cầu thủ ngoại trong các giải đấu chuyên nghiệp, cụ thể như sau: Với V-League, chỉ được đăng ký 3 ngoại binh và sử dụng 2 cầu thủ thi đấu trên sân (mùa 2012 là đăng ký 4). Với giải hạng nhất và Cúp quốc gia, chỉ đăng ký 1 và thi đấu 1 ngoại binh”.

Ngoại binh là gánh nặng cho nhiều đội, nhưng không thể không có
Ngoại binh là gánh nặng cho nhiều đội, nhưng không thể không có - Ảnh: Khả Hòa 

Việc nâng cấp chủ trương nói trên thành công văn của Tổng cục TDTT đã được Phó tổng cục trưởng kiêm tân Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn lý giải: “Tổng cục không cho rằng giảm ngoại binh sẽ dẫn tới sự thiếu hấp dẫn của các giải đấu. Không phải giảm ồ ạt nên trên sân vẫn có sự cống hiến của cầu thủ ngoại. Cơ hội của ngoại binh ít đi thì cơ hội của nội binh sẽ mở rộng. Mặt khác, các cầu thủ trẻ được tạo điều kiện thi đấu, tích lũy kinh nghiệm, thành một nguồn cung hữu ích, dồi dào cho đội tuyển quốc gia. Điều này sẽ có lợi lâu dài cho bóng đá VN. Việc giảm ngoại binh cũng là cần thiết và phù hợp với gánh nặng kinh tế của các CLB hiện nay”.

Quan điểm giảm ngoại binh đón nhận như thế nào? Bên cạnh các ý kiến tán thành, đâu đó vẫn còn chút băn khoăn, âu lo. Ông Bùi Xuân Hòa - Chủ tịch SHB Đà Nẵng đề nghị VFF vẫn giữ nguyên kế hoạch cắt giảm vào mùa 2014, không nên “đôn” một cách vội vã lên năm 2013, sẽ khiến nhiều đội bóng rơi vào tình trạng bị động vì hiện tại đã chuẩn bị xong lực lượng cho mùa giải mới.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP thể thao Sông Lam Nghệ An cho rằng nếu áp dụng ngay quy định này sẽ gây rất nhiều thiệt thòi và khó khăn cho những CLB nào đã lỡ ký hợp đồng 2 năm với cầu thủ ngoại (đến hết 2013 mới chấm dứt). Các CLB này sẽ “méo mặt” vì phải đền bù một khoản lớn. Theo ông Thanh, vấn đề cấp bách này phải được bàn thảo một cách thấu đáo trong hội nghị 28 CLB tổ chức vào ngày 3.11.

Ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch CLB Sài Gòn Xuân Thành nhiệt liệt tán thành: “Nếu chỉ được đăng ký 3 ngoại binh thì tốt quá, tôi sẽ thanh lý bớt những cậu nào kém. Ký hợp đồng nhiều lại thừa thì gay mà sinh ra tốn kém. Nhưng nhân đây, tôi cũng cảnh báo VFF là cũng cần tính đến bài toán cầu thủ nhập tịch. Nếu giảm ngoại mà vẫn để các CLB nhập tịch cầu thủ ồ ạt thì giảm cũng chẳng ích lợi gì. Như mùa vừa rồi, tôi trả lương cho một ngoại binh chỉ khoảng 3.000 - 6.000 USD/tháng. Nhưng nhập tịch thì phải trả tới 16.000 USD/tháng, chưa kể phí chuyển nhượng lên tới 300.000 USD”.

Lan Phương

>> Giảm cầu thủ ngoại còn 2 người/trận ở V-League 2013?
>> Thiệt thòi cho cầu thủ ngoại nhập tịch
>> Mexico sẽ cắt giảm cầu thủ ngoại
>> SHB Đà Nẵng có thể sử dụng 4 cầu thủ ngoại ở tứ kết AFC Cup
>> Cầu thủ ngoại không phải là lực cản
>> Sẽ giảm dần cầu thủ ngoại
>> Vắng Công Vinh và các cầu thủ “ngoại”
>> Liệu tiền gắp... cầu thủ ngoại
>> Thanh lý các cầu thủ ngoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.