Tranh cãi vụ trọng tài trận Thanh Hóa và XMXT.Sài Gòn vẫn chưa dứt

31/07/2013 15:23 GMT+7

* Thanh Hóa có thể bỏ giải mà không xấu hổ(TNO) Một cuộc gặp gỡ báo chí 'bất đắc dĩ' đã được tổ chức tại Hà Nội mà người chủ trì là ông Nguyễn Văn Đệ - chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa và chủ đề của cuộc họp xoay quanh tình huống nhạy cảm dẫn đến bàn thắng của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn ở vòng 18 V-League 2013.

* Thanh Hóa có thể bỏ giải mà không xấu hổ

(TNO) Một cuộc gặp gỡ báo chí 'bất đắc dĩ' đã được tổ chức tại Hà Nội mà người chủ trì là ông Nguyễn Văn Đệ - chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa và chủ đề của cuộc họp xoay quanh tình huống nhạy cảm dẫn đến bàn thắng của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn ở vòng 18 V-League 2013.

>> Ban tổ chức xác định trọng tài bắt chuẩn trận Thanh Hóa - XMXT.Sài Gòn
>> Trọng tài bị “giam” trong sân Thanh Hóa
>> Bầu Đệ phản ứng với kết luận của BTC V-League

BTC giải đã gây ra làn sóng bất bình trong dư luận Thanh Hóa

Cách đây hai ngày, trưởng ban tổ chức (BTC) giải Trần Duy Ly cũng có cuộc họp gần tương tự nhưng với “quy mô” nhỏ hơn. BTC giải đã chiếu lại băng có ghi lại tình huống cầu thủ Moses dốc bóng phía cánh trái và bóng được trợ lý Nguyễn Quang Hưng và trọng tài (TT) Phùng Đình Dũng xác định là chưa vượt qua đường biên ngang nên vẫn công nhận bàn thắng.

 
Trưởng ban tổ chức V-League Trần Duy Ly xác định trọng tài đã bắt đúng trong tình huống bóng có lăn ra ngoài hay không - Ảnh: Ngô Nguyễn

Theo lập luận và góc nhìn của BTC giải, quyết định của trọng tài là hoàn toán đúng. Thậm chí, hai TT nói trên đã được BTC giải ca ngợi là dũng cảm.

Không chấp nhận với quyết định của BTC giải, chiều 31.7, lãnh đạo CLB Thanh Hóa đã lại mời các phóng viên đến “mổ băng”.

Khởi đầu là phần phát biểu hùng hồn của ông Nguyễn Trọng Hoài, phó chủ tịch CLB: “Sau trận đấu, khi chúng tôi chưa có ý kiến gì thì BTC đã có mời báo chí đến xem lại băng và đánh giá TT đã chính xác. Trong khi đó, CLB đã đặt tới 6 camera và tại cuộc họp khẩn chiều 30.7 với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, Hội đồng quản trị công ty tài trợ cho CLB cùng các chuyên gia bóng đá, chúng tôi khẳng định, tình huống đó, bóng đã đi ra khỏi đường biên.

Nhận định của BTC giải đã gây ra làn sóng bất bình trong dư luận Thanh Hóa. Lãnh đạo tỉnh rất đau đầu trước câu hỏi của khán giả nhà, là tại sao, 3 lượt trận gần đây, những bất lợi do TT gây ra toàn rơi vào Thanh Hóa. Chúng tôi thấy BTC giải thiếu công minh. CLB Thanh Hóa không kiến nghị cần phải kỷ luật TT này, TT kia. Chúng tôi đòi hỏi phải trả lại cho bóng đá sự công bằng”.

Còn mập mờ, bóng đá VN còn tiêu cực

 
Ban lãnh đạo CLB Thanh Hóa mở cuộc họp báo chiều 31.7 - Ảnh: Ngô Nguyễn

Ông Nguyễn Văn Đệ phát biểu: “Khi Công ty VPF ra đời, tôi đã rất kỳ vọng VPF sẽ mang đến cho bóng đá VN một vóc dáng mới, sự hóa thân mới. Nhưng sau 3 năm gian truân, sự kỳ vọng ấy không còn. Bóng đá VN nhiều tính mafia, nhiều tiêu cực nhưng luật không nghiêm. Ông bố có nghiêm mới dậy được con, không thì có 3 đứa con mỗi đứa một hướng, đứa tốt, đứa hư.

Tôi không ám chỉ ai nhưng BTC giải muốn nghiêm thì phải sạch. Các ông bầu chỉ có ôm đầu, mặt méo xệch ra về sau trận, vì có biết chia sẻ với ai đâu. Sau trận, trưởng BTC giải cũng đã nói với lãnh đạo tỉnh là TT sai rồi nhưng khi mổ băng lại bảo TT đúng, lại còn tuyên dương TT dũng cảm.

Tôi thấy việc BTC mổ băng và mời báo chí thì hơi lạ. Nếu có tiền lệ thì không có chuyện gì nhưng đây lại là lần đầu tiên. BTC giải đã vội vàng. BTC giải đã hành xử không vì dân, mà không vì dân thì bóng đá làm sao phát triển”.

Ông Đệ bức xúc: “Nếu chúng tôi sai thì chúng tôi sẵn sàng rút kinh nghiệm, nếu BTC sai thì BTC giải cũng cần rút kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp đầy đủ băng hình sau mỗi trận nhưng BTC giải thu đủ rồi nếu có chuyện gì thì lại giấu đi và xử lý nội bộ. Thế thì BTC giải muốn bênh ai chẳng được.

TT nếu sai thì bị kỷ luật. Nhưng BTC giải luôn nói không công bố. Đây chẳng phải là điều luật “ngớ ngẩn” hay sao? Tại sao người làm luật bóng đá VN không dám thay đổi. Còn sự mập mờ thì còn gây tiêu cực cho bóng đá. Ví dụ cầu thủ sai nhưng…”mày” cứ yên tâm đi, đã có bảo kê rồi. Chúng tôi muốn BTC giải phải công khai, minh bạch vì thiếu hai yếu tố này bóng đá VN sẽ đi về đâu.

Tôi xin khẳng định, bóng đã đi ra ngoài đường biên. Tôi xin nói lại, chúng tôi không đòi thay đổi cục diện trận đấu, kết quả trận đấu nhưng phải công khai minh bạch. Khán giả Thanh Hóa muốn mấy ngày tới, nếu trưởng BTC giải về lại Thanh Hóa thì sẽ nói gì với họ?”.

 
Bầu Đệ vẫn khá bức xúc với quyết định của BTC V-League - Ảnh: Tân Lam

Cũng theo ông Đệ, CLB Thanh Hóa cũng đã từng gửi đơn kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT, ban chỉ đạo giải đấu của VFF, nhưng không thấy hồi âm.

“Tôi rất mong chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, dù còn ngày nào trên cương vị đứng đầu VFF, còn quan tâm đến việc chỉ đạo để giải đấu an toàn”, ông Đệ nói tiếp. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, qua lời ông Đệ, ngay trong chiều 31.7 đã có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phải chấn chỉnh lại công tác TT. 

Ngoài hay trong?

Là người tường thuật trận đấu giữa Thanh Hóa và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, bình luận viên Quang Huy nêu quan điểm, tình huống đó bóng đá ra ngoài nhưng anh cũng không phủ nhận ý kiến khác về tình huống này. BLV Quang Huy cũng cho biết, trong cuộc gặp gỡ BTC giải sáng nay (31.7), anh đã góp ý việc mổ băng và kết luận TT đúng của BTC giải là hơi vội vàng và không nên khen TT dũng cảm. 

Cựu cầu thủ Trịnh Minh Huế lại cho rằng, ở tình huống này, nếu tính bóng trong cuộc hay ngoài cuộc đều… được. Theo ông, camera đã không đặt vuông góc với sân nên không thể kết luận chính xác nhất được tình huống và BTC phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, trợ lý TT ở tình huống này lại không chạy theo kịp tình huống (vì còn cách đường biên ngang vài mét).

Ông Huế cũng cho rằng, BTC giải đã hơi vội vàng khi cho rằng TT đã đúng. BTC giải cũng hoàn toàn có thể kỷ luật được trợ lý TT vì đã không theo kịp được tình huống.

Thanh Hóa có thể bỏ giải mà không xấu hổ

Cuối cuộc họp, bầu Đệ đưa ra tối hậu thư cho BTC giải: "Chúng tôi mong muốn VFF, VPF cùng các cơ quan chức năng có văn bản phúc đáp đề nghị CLB. Câu khen ngợi của BTC giải là dũng cảm là phá nát bóng đá vì không khác gì bơm dầu vào ngọn lửa.

Nếu TT đúng thì không sao. Còn nếu TT sai thì không khác gì BTC giải tiếp tay với tiêu cực. Đây là mầm mống cho mọi tiêu cực. Nếu BTC giải còn bảo thủ, còn không nhìn vào sự thật thì chúng tôi sẽ cân nhắc.

Thanh Hóa bỏ ra mỗi năm hàng chục tỉ đồng nhưng có thể bỏ giải nếu có lý do chính đáng. Và như vậy thì không có gì phải xấu hổ".

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online, Thanh Hóa có đá trận với Hoàng Anh Gia Lai lượt tới, ông Đệ khẳng định: "Còn 5 lượt trận nữa, Thanh Hóa sẽ vừa đá vừa thao dõi, vừa giám sát. Nếu còn để xảy ra sự cố lớn với Thanh Hóa, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đúng đắn. Khán giả đến sân để xem bóng đá chứ không phải xem diễn tuồng. Chúng tôi kêu gọi công lý...".

 Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.