Trọng tài kém, giám sát bênh

24/01/2014 03:15 GMT+7

Mới vòng đấu thứ 3 mà V-League 2014 đã xảy ra rắc rối do trọng tài yếu tay nghề và nếu không có sự chấn chỉnh kịp thời, sân chơi lớn nhất bóng đá Việt khó bề yên ả.

Mới vòng đấu thứ 3 mà V-League 2014 đã xảy ra rắc rối do trọng tài yếu tay nghề và nếu không có sự chấn chỉnh kịp thời, sân chơi lớn nhất bóng đá Việt khó bề yên ả.

 Trọng tài Đinh Văn Dũng điều hành yếu kém nhưng giám sát 'ngó lơ' - Ảnh: Ngô Nguyễn
Trọng tài Đinh Văn Dũng điều hành yếu kém nhưng giám sát 'ngó lơ' - Ảnh: Ngô Nguyễn

Hình ảnh bầu Hiển phăm phăm đi từ khán đài A xuống đường piste sân Hàng Đẫy để “tiếp xúc” trực tiếp với tổ trọng tài (TT) điều khiển trận đấu giữa Hà Nội T&T gặp Ninh Bình vào chiều 22.1, có thể xem là hình ảnh “ấn tượng” của vòng đấu này. Bầu Hiển đã chỉ thẳng tay vào TT Đinh Văn Dũng, chỉ trích nặng nề: “TT bắt như thế là quá láo, không đàng hoàng. Tôi là người chịu nhịn và không bao giờ phản ứng TT mà còn không thể chịu nổi. V-League mà còn có những TT thế này thì làm sao đảm bảo giải thành công. Thảo nào đã từng xảy ra vỡ trận là phải”. Trợ lý Văn Sỹ Sơn còn dùng những lời lẽ nặng nề hơn mang tính mạt sát (thậm chí có phần thô tục) nhắm vào TT Dũng.

Chúng tôi không cổ súy hành động cũng như những lời nói mang tính miệt thị của trợ lý Văn Sỹ Sơn, nhưng với những diễn tiến của toàn bộ trận đấu, có thể hiểu phần nào bức xúc từ phía Hà Nội T&T. Hôm qua, khi xem lại băng hình, chúng tôi đã nhận thấy tổ TT Đinh Văn Dũng đã điều hành rất có “vấn đề”.

Cụ thể là, ở phút 30, từ pha tạt bóng bên cánh phải của Quốc Long, cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson bật cao đón bóng trong vòng cấm thì bị Quang Hùng của Ninh Bình đạp trúng người từ đằng sau nhưng trọng tài không thổi phạt Quang Hùng và cũng không cho Hà Nội T&T hưởng quả phạt đền. Phút 83, trong một pha tranh chấp bóng bổng với hậu vệ Ngọc Anh bên phía Ninh Bình, tiền vệ Hector của Hà Nội T&T khống chế được trái bóng bằng ngực một cách hợp lệ nhưng TT lại thổi phạt tiền vệ này và cho Ninh Bình hưởng quả phạt phát bóng lên. Ngoài ra, còn có các tình huống cầu thủ Hàn Quốc Sim Woon-sub của đội khách đẩy Quốc Long một cách lộ liễu sát vạch 16 m 50 ở đầu hiệp 1 nhưng trợ lý Phạm Mạnh Long không phất cờ báo lỗi và TT chính cũng không cho Hà Nội T&T được hưởng quả phạt xứng đáng. Còn một vài tình huống khác nữa mà TT đều bỏ qua lỗi cho Ninh Bình.  

Tuy nhiên, báo cáo của giám sát TT Đặng Thanh Hạ lại cho một “kết quả” khác hẳn. Ông Hạ đã buông bút kết luận như sau, TT không có sai phạm, không có bàn thắng sai trong cả 4 bàn của trận đấu, không có tình huống bỏ qua phạt đền, không có tình huống bạo lực để nói TT xuê xoa. Báo cáo giám sát TT chỉ phê bình rất nhẹ TT Dũng là còn thiếu kinh nghiệm về phương pháp TT ở tình huống đáng lẽ Ninh Bình được hưởng quả phạt góc cánh trái thì lại thổi cho đá ở cánh phải (nhưng TT Dũng đã phát hiện được nên cho dừng trận đấu để Ninh Bình thực hiện quả phạt cánh trái).

Không thể nói TT Đinh Văn Dũng là thiếu kinh nghiệm bởi ông đã thổi nhiều trận V-League lẫn quốc tế. Trong năm 2013, TT Dũng cùng với 4 TT khác của VN được đề cử TT chính FIFA và cũng thuộc hàng có tên tuổi của giới TT VN.

Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội nói: “Chúng tôi không cay cú do thất bại trước Ninh Bình, vì trong bóng đá thắng thua là bình thường. Điều chúng tôi bức xúc ở đây là TT quá kém cỏi về chuyên môn. Chúng tôi không cần TT thiên vị mà chỉ cần TT làm tròn trách nhiệm và điều hành cho đúng, cho công tâm, đừng bắt như “gí” đến chết như vậy. Giải vô địch còn rất dài, nếu VFF và VPF không xốc lại công tác TT ngay từ bây giờ thì e còn nhiều chuyện không hay xảy ra”.

Trợ lý HLV Văn Sỹ Sơn ít nhất bị cấm 4 trận

Căn cứ vào quy định kỷ luật của VFF (điều 50) và điều lệ giải, hành vi đe dọa và xúc phạm nặng nề, thậm chí rất thô tục của trợ lý HLV Văn Sỹ Sơn với TT chính Đinh Văn Dũng trong trận Hà Nội T&T- Vissai Ninh Bình, rất có thể ông Sỹ Sơn sẽ bị cấm làm nhiệm vụ ít nhất 4 trận và phạt 10 - 20 triệu đồng.

Hiện hồ sơ xử lý kỷ luật đang được ban tổ chức giải hoàn thiện để chuyển sang Ban Kỷ luật VFF. Riêng việc phản ứng chỉ trích trọng tài của bầu Hiển, tuy không phải đăng ký chức danh chủ tịch CLB cũng sẽ được xem xét và có thể cũng sẽ có hình thức xử lý nhẹ nhàng, chứ không như trường hợp bầu Thụy trước đây khi phản ứng TT sau trận XMXT Sài Gòn - Thanh Hóa, nhưng do không đăng ký chức danh trưởng đoàn nên không nhận án kỷ luật!

Lan Phương

>> Trọng tài nương tay với bạo lực
>> VPF không mời trọng tài nhu nhược
>> Có thể mời trọng tài ngoại ở V-League 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.