Trọng tài Nhật sang làm V-League được trả thù lao 100 USD/ngày

26/05/2014 18:34 GMT+7

(TNO) 3 cặp đấu liên quan trực tiếp đến ngôi vô địch V-League 2014 sẽ được điều khiển bởi trọng tài Nhật, Úc và VFF sẽ trả thù lao cho mỗi trọng tài với mức của AFC.

(TNO) 3 cặp đấu liên quan trực tiếp đến ngôi vô địch V-League 2014 sẽ được điều khiển bởi trọng tài Nhật, Úc và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ trả thù lao cho mỗi trọng tài với mức của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

>> Trọng tài Nhật Bản sẽ bắt các trận quan trọng của V-League
>> Cất kho' hết mùa 4 trọng tài V-League
>> Từ V-League đến đội tuyển quốc gia: Bản sắc là bản sắc nào?
>> Vòng 15 V-League: Thanh Hóa gọi, Bình Dương trả lời

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng Ban trọng tài (TT) VFF với Thanh Niên Online vào chiều nay.

Ông Mùi cho biết: “Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã gửi thư mời sang Liên đoàn Bóng đá Nhật (JVF) và được JVF và ban tổ chức J-League đồng ý cử các TT tốt của nước này sang VN điều hành hai trận đấu giữa Bình Dương gặp Thanh Hóa ngày 12.6, Bình Dương gặp Hà Nội T&T ngày 21.6.

Nếu họ sang Việt Nam với 3 TT thì 3 TT này sẽ điều hành trận đấu (gồm TT chính, 2 trợ lý) còn VN sẽ bố trí TT bàn. Còn nếu họ chỉ cử 1 TT thì BTC sẽ phân công các TT tốt nhất của VN làm trợ lý.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của thường trực VFF, dự kiến, chúng tôi sẽ mời TT Úc thổi trận cuối cùng của mùa giải giữa Hà Nội T&T và Thanh Hóa vào ngày 10.8”.

Thanh Niên Online đặt câu hỏi: “Tại sao VFF lại mời TT ngoại bắt những trận đấu đang đứng top đầu V-League mà không mời TT ngoại điều hành những trận đấu mang tính nhạy cảm hơn liên quan các đội đang đứng ở những vị trí cuối vì dễ xảy ra tình trạng nhường điểm, cho điểm?".

Ông Mùi trả lời: “Chúng tôi xác định, 3 cặp đấu có Bình Dương, Thanh Hóa, Hà Nội T&T liên quan mật thiết đến việc tranh chức vô địch nên cần có sự xuất hiện của TT ngoại vốn dĩ được đánh giá cao hơn TT VN bởi trình độ, bản lĩnh, sự chuyên nghiệp.
 
Và điều nữa là có TT ngoại, các đội bóng cũng nể vì và có ứng xử đúng mực hơn, không dám có những hành vi phản cảm với TT.

Hiện tại trong số những đội đứng cuối, chưa rõ chắc suất đá play off nên chúng tôi cảm thấy chưa cần thiết phải bố trí TT ngoại để bắt”.

“Vậy thù lao mà TT ngoại được hưởng là bao nhiêu?”. Ông Mùi nói: “Tôi không biết chính xác nhưng phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn cho hay, thù lao mà mỗi TT ngoại được hưởng tương tương với chế độ ở các giải của AFC”.

Chúng tôi đã hỏi một TT tại VN từng được AFC mời làm nhiệm vụ thì được biết, AFC chi 100 USD/ngày (nếu giải do FIFA tổ chức là 500 USD/ngày).

Nhân nói về thù lao cho TT, xin được đưa ra các con số: Mỗi TT chính (người Việt) điều hành V-League được trả 6 triệu đồng/trận (thực lĩnh là 5,4 triệu vì nộp thuế 600.000 đồng); trợ lý TT thực lĩnh là 3,6 triệu/trận.

Vào mùa giải, mỗi tháng, mỗi TT được phân công nhiều nhất 2 trận. Như vậy, thu nhập từ nghề TT không phải quá cao.

Tại Indonesia, mỗi TT chính được trả 600 USD/trận. TT Nhật ngoài lương hàng tháng, cũng được trả từ 800 USD - 1.000 USD/trận.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.