Trọng tài trong vòng vây “hung thần”

08/04/2010 00:55 GMT+7

Vốn được mệnh danh là ông vua sân cỏ nhưng đôi khi trọng tài (TT) cũng trở thành nạn nhân của thói hung đồ từ cầu thủ, thậm chí sự an toàn của tính mạng có lúc cũng bị đe dọa. >> Sân cỏ hỗn loạn

Trọng tài Phùng Đình Dũng bị các cầu thủ Đồng Tâm Long An phản ứng thô bạo

Vốn được mệnh danh là ông vua sân cỏ nhưng đôi khi trọng tài (TT) cũng trở thành nạn nhân của thói hung đồ từ cầu thủ, thậm chí sự an toàn của tính mạng có lúc cũng bị đe dọa.

>> Sân cỏ hỗn loạn

“Đáng phạt thêm thẻ vàng nữa nhưng tôi sợ”

TT Nguyễn Trọng Thư, người được Hội đồng TT và BTC giải phân công bắt trận XMHP gặp Hà Nội T&T ở lượt 7, dù đã tiên đoán trước tính chất căng thẳng, nhưng “tôi cũng không thể ngờ, trận đấu này lại “dữ dội” đến mức thế. Không khí nóng ngùn ngụt bởi cầu thủ nào cũng như bốc hỏa lên đầu chỉ ngay sau khi tôi thổi tiếng còi khai cuộc. Áp lực dội lên TT từ nhiều bề, cầu thủ phạm lỗi, ẩu đả nhau liên tục mà có những tình huống còn ngang nhiên phạm lỗi trước mặt tôi. Trên khán đài, khán giả HP thi nhau rủa xả TT”.

TT Thư kể tiếp: “Tôi đã rút 1 thẻ đỏ trực tiếp, 9 thẻ vàng (trong đó có 1 cầu thủ bị 2 thẻ vàng và truất quyền thi đấu). Có thể coi đây là trận “sốt” thẻ. Để giảm nhiệt, tôi vừa nghiêm khắc vừa phải... vui vẻ với “tụi hắn” sau mỗi lần rút thẻ. Tôi luôn miệng nhắc nhở với thái độ vừa cương vừa nhu. Chẳng hạn như với Minh Châu, tôi bảo: “Em là cầu thủ gần lớn nhất đội lại là tuyển thủ quốc gia, em không thể làm gương xấu cho đồng đội khi có hành vi gây hấn như vậy”. Nhưng có những cầu thủ hình như không biết sợ, càng nhắc càng tỏ ra “hung hãn”, ví dụ như Leandro”.

TT Thư bức xúc: “Thú thật là trước trận, tôi cũng xác định rõ, Leandro là linh hồn của XMHP, đụng vào Leandro có khác nào đụng vào ổ kiến lửa. Vì thế chỉ khi nào cầu thủ này phạm lỗi thái quá mới phạt thẻ. Ban đầu, khi bị Leandro hục hặc bằng tiếng Bồ Đào Nha với khuôn mặt đằng đằng sát khí, tôi đã nói lại bằng... tiếng Anh: Anh nên giữ trật tự và tập trung đá. Nhưng Leandro có những hành vi xấu nên tôi đã phạt thẻ vàng ở gần cuối hiệp 1. Cuối trận, đáng lẽ anh ta đáng phạt thêm thẻ vàng nữa để thành thẻ đỏ nhưng tôi sợ. XMHP đang thua mà Leandro bị truất quyền thi đấu thì không biết mình còn có thể rời sân Lạch Tray được hay không vì khán giả nhà quá “hung bạo”. Dù sân làm khá tốt khâu an ninh (vì nếu không tốt có lẽ vỡ trận từ lâu), nhưng tôi cũng phải tự cứu mình. Ấy thế mà, phải rất lâu sau, tổ TT mới có thể ra về được trong sự hộ tống của cảnh sát”.


Trọng tài Ngô Đức Việt bị HLV Trang Văn Thành bóp cổ - Ảnh: Ngô Nguyễn - Khả Hòa - Minh Phương

Hình ảnh TT Ngô Đức Việt bị HLV Trang Văn Thành của U.19 Đồng Tháp bóp cổ cách đây ít ngày đã gây sốc cho khán giả. Bản thân “nạn nhân” còn sốc hơn: “Không sốc sao được khi tôi và 2 trợ lý đang chuẩn bị rời sân thì bị anh Thành cùng các học trò hùng hổ xông vào, dùng tay chẹt lấy cổ tôi. Tôi quá bất ngờ vì hành vi cực kỳ thiếu văn hóa này”.

Dễ “ăn đòn” như chơi

Còn Phùng Đình Dũng, TT điều hành trận ĐTLA thua Khánh Hòa 0 - 1 trên sân Long An cũng đã chịu sức ép cực lớn từ đội chủ nhà sau khi công nhận bàn thắng của Tấn Tài. TT FIFA này nói: “Vì chưa hiểu luật nên cầu thủ ĐTLA cũng phản ứng rất gay gắt với tôi và họ yêu cầu tôi phải thay đổi quyết định. Tình huống đó nếu không tự tin sẽ rất dễ dẫn đến tâm trạng hoang mang như trường hợp TT Phạm Bá Hòa đã từng “bẻ còi” khi bị cầu thủ Nam Định dồn ép cách đây mấy vòng. Rất may, tôi vẫn còn đủ tự tin và tỉnh táo để trả lời rất rõ ràng rằng: Tôi không thay đổi quyết định, xin các anh chấp hành. Dù có sống chết, lúc đó, TT cũng phải bảo vệ bằng được chính kiến của mình. Nghề TT là nghề nguy hiểm cho dù thu nhập không phải thuộc loại cao. Sức ép cực kỳ nặng nề mà lại rất “cô độc” khi phải xử lý tình huống. Có những trận, tôi đã không thể thực hiện đúng luật mà phải tự vẽ ra đường lùi cho mình bằng cách thổi an toàn. Nếu chỉ cần găng lên chút là dễ “ăn đòn” như chơi bởi nhiều sân không đảm bảo an toàn cho TT. Thực tế là đã có TT phải đổ máu vì khán giả quá khích”.

Ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng TT quốc gia ngao ngán: “Tôi phải thừa nhận, cầu thủ ngày nay rất thích triệt hạ lẫn nhau, lúc nào cũng thích “ăn tươi nuốt sống”. TT lại không dám mạnh tay xử lý, nhất là vào những tình huống nhạy cảm vì sợ vỡ trận. Bản thân TT yếu bản lĩnh cũng chỉ một phần. Nguyên nhân còn là do công tác an ninh ở các sân còn tệ. TT rất khó bắt “dữ” tay nếu cảm thấy mình bị đe dọa. Ở nước ngoài, chỉ cần khán giả ném đồng xu xuống sân, TT có quyền dừng trận đấu ngay lập tức và xử thua luôn đội nhà. Nhưng bóng đá VN, tiếng là đang lên chuyên nghiệp nhưng thiếu đồng bộ nghiêm trọng. Kỷ luật không nghiêm thì cầu thủ còn lâu mới sợ. Hết xảy ra vụ Công Vinh vái TT lại đến vụ TT Võ Minh Trí bị ném đá trận SLNA gặp Đà Nẵng. Ban Kỷ luật cũng cần phải xử nặng hơn để BTC sân không chỉ rút kinh nghiệm hay cứ nộp tiền phạt là xong. TT nếu thổi “bố láo” sẽ bị kỷ luật rất nặng nhưng cũng cần phải bảo vệ họ chứ!”.

VFF lại thiếu kiên quyết

Cuộc họp chiều qua của Ban Kỷ luật - bao gồm ông Hải Hường và ông Nguyễn Sỹ Cương, Chánh thanh tra Bộ Nội vụ (một thành viên khác đi vắng), về sự cố xảy ra trên sân Lạch Tray giữa XMHP và Hà Nội T&T kéo dài gần 4 giờ đồng hồ có lẽ đã không quyết liệt bằng cuộc họp ngay sau đó của báo giới với ông Trưởng ban Nguyễn Hải Hường. Sự việc các cầu thủ hai đội triệt hạ nhau bằng những lỗi thô bạo cùng với hình ảnh khán giả Hải Phòng có những hành vi quá khích, chửi rủa TT, ném vật lạ xuống sân và sau trận tiếp tục gây nguy hiểm cho đội khách lẫn đội nhà, tưởng đã rõ như ban ngày và công luận trông chờ một án phạt nghiêm khắc.

Nhưng các phóng viên đã ngã ngửa khi được nghe hình thức kỷ luật rất đáng thất vọng. Bởi mức án là chỉ phạt CLB XMHP 60 triệu đồng, trong đó phạt 35 triệu vì BTC sân đã vi phạm điều 64 quy định kỷ luật do không đảm bảo an ninh an toàn, phạt 25 triệu vì để khán giả lăng mạ TT. Theo giải thích của ông Hường: “Không thể đóng cửa sân mà cũng không thể chuyển XMHP đến sân trung lập bởi trong luật, CLB chỉ bị phạt như vậy nếu khán giả gây thương tích cho cầu thủ, quan chức, TT...”.

Án phạt cùng với toàn bộ những lý giải của ông Hường đã phải nhận sự phản ứng gay gắt của báo chí, bởi đây là sự tái phạm nhiều lần chứ không phải lần đầu mà cứ phạt tiền mãi. Bởi một lần nữa cho thấy VFF đã tiếp tục thể hiện sự thiếu kiên quyết chẳng khác nào dung túng với bạo lực. L.P

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.