Trọng tài ức chế B.Bình Dương

18/05/2010 09:06 GMT+7

HLV Đặng Trần Chỉnh của đội B.Bình Dương, người bị trọng tài Nguyễn Phi Long truất quyền chỉ đạo, cho rằng tổ trọng tài gây ức chế với các cầu thủ của ông.

HLV Đặng Trần Chỉnh và tiền vệ Vũ Phong phản ứng quyết định của trọng tài biên - Ảnh: B.D

HLV Đặng Trần Chỉnh của đội B.Bình Dương, người bị trọng tài Nguyễn Phi Long truất quyền chỉ đạo, cho rằng tổ trọng tài gây ức chế với các cầu thủ của ông.

Trao đổi với TNTT&GT ngày hôm qua, 17.5, HLV Đặng Trần Chỉnh vẫn chưa hết bức xúc: “Trọng tài Nguyễn Phi Long đã bắt một trận đấu khiến các cầu thủ B.Bình Dương bị ức chế rất nhiều. Ngay đầu trận, B.Bình Dương đã bị thổi phạt đền. Tình huống này tôi có hỏi Minh Quang và Minh Quang nói là chưa hề chạm vào Samson. Nhưng trọng tài lập tức thổi phạt đền khiến các cầu thủ của tôi bị ức chế, rất khó đá. Trường hợp Osita truy cản Samson cũng hợp lệ nhưng Osita phải nhận thẻ vàng. Tôi không hiểu vì sao trọng tài Long rút ra những thẻ vàng không đáng với B.Bình Dương một cách dễ dàng như thế. Những tình huống kiểu như Quang Thanh có ý đạp vào bụng Văn Mộc thì phạt thẻ tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng những tình huống chỉ đáng nhắc nhở mà cũng rút thẻ thì chỉ làm cho trận đấu càng thêm nóng”.

“Trong tình huống trọng tài không công nhận bàn thắng của Trường Giang, tôi chỉ chạy đến chỗ trọng tài biên để hỏi “vì sao không công nhận bàn thắng?”. Vậy mà tôi cũng bị buộc phải lên khán đài. Giám sát trận đấu nói với chúng tôi “sao các anh nóng thế?”, nhưng phải có lý do gì chúng tôi mới phản ứng như vậy chứ. Tôi cho rằng giám sát trận đấu cũng chưa hoàn thành nhiệm vụ trong trận này. Lẽ ra khi trận đấu có dấu hiệu nóng lên, giám sát phải xuống nhắc nhở trọng tài bắt chặt chẽ lại, thổi phạt phải thổi đều hai bên, đằng này lại không làm gì cả. Tôi không muốn chỉ trích gì nhiều nhưng quả thật tôi rất buồn vì công sức các cầu thủ bỏ ra lại không được đền đáp xứng đáng. Chỉ tội nhất là cầu thủ mà thôi. Người ta cứ nói rằng trọng tài ở Việt Nam năng lực còn kém. Nhưng trả lời như vậy cũng đâu được. Tại sao năng lực kém mà vẫn để cho họ làm?”.

Còn chủ tịch CLB Bình Dương Nguyễn Minh Sơn cho biết: “Vấn đề trọng tài trong trận đấu giữa B.Bình Dương và CS.Đồng Tháp hãy để cho xã hội phân giải. Chúng tôi sẽ không có ý kiến gì. B.Bình Dương có thể chỉ xếp nhì, nhưng chúng tôi sẽ cho người hâm mộ thấy được một B.Bình Dương luôn thi đấu trong sạch và hết mình”.

“Quả thật sau trận đấu, có những lúc tôi cảm thấy mình không thể chịu nổi nữa, muốn tuyên bố B.Bình Dương năm nay không quyết tâm giành ngôi vô địch nữa. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại điều đó là không nên. Sau trận đấu, tôi đã dặn dò các cầu thủ và BHL không nên nóng nảy như vậy nữa. B.Bình Dương cần ứng xử một cách thật chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ còn chiến đấu một mặt trận. Với khả năng của đội, tôi tin một trận thua chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến mục tiêu của đội. B.Bình Dương sẽ càng đứng lên mạnh mẽ hơn và quyết tâm hướng đến ngôi vô địch hơn”.

Giám sát nói gì về trọng tài?

Vốn rất thận trọng nhưng cũng rất thẳng thắn, giám sát trọng tài (GSTT) Bùi Như Đức – người có uy tín trong giới bóng đá đã bày tỏ những nhận định về một số vấn đề xung quanh trận đấu sớm giữa Đồng Tháp (ĐT) và Bình Dương (BD) trên sân Cao Lãnh ở lượt 12.

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng, BD thua trận một cách tức tưởi là do bị trọng tài (TT) Nguyễn Phi Long tước đi hai bàn thắng. Còn ông thì sao?

Theo quan điểm cá nhân tôi, trận đấu đã được điều khiển tốt bởi tổ TT Nguyễn Phi Long. Xét về cục diện trận đấu, TT chính đã bắt chính xác, theo được các tình huống trên sân, đứng đúng vị trí và nhận định đúng. Vị trí đứng của trợ lý Trần Minh Đức cũng đúng và có góc quan sát tốt. Tôi nhận xét như vậy để khẳng định rằng, việc TT không công nhận hai bàn thắng của BD là đúng luật.

Nhưng thưa ông, có thể không quá thắc mắc về bàn thắng không được tính của Trường Giang vì rơi vào hoàn cảnh nhạy cảm là TT có thể nhận định việt vị hoặc không. Nhưng bàn thắng của Kesley, không chỉ BD mà nhiều khán giả cũng cho rằng anh không phạm lỗi.

Như tôi đã nói ở trên, trợ lý có góc quan sát tốt nên đã bắt chính xác các tình huống. Cầu thủ Kesley có thói quen khi tấn công thường dùng 2 tay đè vào người đối phương. Kesley đã phạm lỗi rất rõ ràng nên không thể được tính bàn thắng. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm, TT không có lỗi ở trận đấu này. Nếu muốn biết chính xác hay không, BTC giải và Hội đồng TT quốc gia cần xem xét lại băng, phân tích kỹ lại tất cả các tình huống liên quan đến các quyết định TT về việc hủy bàn thắng. Nếu TT sai, TT sẽ bị xử lý. Còn nếu TT đúng, HLV Đặng Trần Chỉnh cần phải bị phạt nặng.

Xin ông nói rõ hơn về việc này?

Khó có thể diễn tả được tâm trạng của tôi về hành động của HLV Đặng Trần Chỉnh trên sân. Tôi rất tiếc và lấy làm thất vọng vì một người có chuyên môn, trình độ như anh Chỉnh lại có những biểu hiện thái quá với tổ TT, khác hẳn với những gì anh đã phát biểu trong cuộc họp báo sau trận là chỉ đến trao đổi, góp ý với TT. Thái độ của anh Chỉnh rất đáng phê phán. Tôi không hề ngại ngần khi nói ra những câu này vì đó hoàn toàn là sự thật. Con người tôi là như vậy. Luôn bảo vệ sự thật và lẽ phải. Suốt trận, không ít lần HLV Đặng Trần Chỉnh đã phản ứng TT và đã được TT bàn lẫn giám sát trận đấu nhắc nhở. Sự việc đã lên đến đỉnh điểm khi anh Chỉnh phản ứng gay gắt sau khi TT không công nhận bàn thắng không hợp lệ của BD. Anh Chỉnh đã bị truất quyền chỉ đạo là lẽ đương nhiên.

Lan Phương

TT Hoàng Anh Tuấn mắc lỗi

Cũng liên quan đến trận đấu giữa ĐT và BD, ông Nguyễn Văn Mùi – chủ tịch Hội đồng TT quốc gia có chung nhận định với GSTT Bùi Như Đức. Ông Mùi nói: “TT Nguyễn Phi Long đã xử lý rất đúng khi không cho BD hưởng 2 bàn thắng. Trường Giang đã việt vị còn Kesley đã phạm lỗi trước khi đánh đầu vào lưới đối phương. Hoàn toàn phi lý khi có ý kiến cho rằng, sở dĩ TT Nguyễn Phi Long ép BD thua để giúp...

Hà Nội.T&T có cơ hội leo lên đầu bảng. Xét về góc độ chuyên môn, TT Long đã bắt chính xác. Xét về góc độ khác, TT Long là TT của TP.HCM, không phải của Hà Nội. Tôi thấy hết sức kỳ quặc là BD chỉ “dám” quậy TT ở trận đấu trong nước còn trận quốc tế không dám bày tỏ thái độ gì. Mới đây, BD và Đà Nẵng đã gặp nhau ở AFC Cup. Sau khi Đà Nẵng có bàn thắng nâng tỷ số lên 4-3, BD cũng phản ứng và ngay lập tức Hoàng Vương – cầu thủ phản đối TT người Hàn Quốc đã bị TT truất quyền thi đấu vì nhận thẻ vàng thứ 2. BD không hề “bật” lại. Đằng này, chính HLV Đặng Trần Chỉnh đã không giữ được bình tĩnh. Đội trưởng Quang Thanh còn đầu trò, lệnh cho các cầu thủ khác phản đối TT bằng cách định dừng trận đấu. Thật bậy bạ hết sức”.

Khi được hỏi về TT Đỗ Quốc Hoài bị công luận phê phán về cách thức điều hành trong trận đấu giữa Đà Nẵng và Thanh Hóa, ông Mùi gay gắt: “Trước đây, TT bỏ thẻ thì bị chỉ trích là dung dưỡng cho bạo lực. Nay TT siết lại, rút 2 thẻ đỏ chỉ trong một trận thì lại bị “đánh” vì quá mạnh tay. Vậy thử hỏi, TT biết phải làm gì đây?”.

Tuy bênh vực TT Nguyễn Phi Long cũng như Quốc Hoài nhưng khi nhận định về một TT khác cũng làm nhiệm vụ ở vòng 12 là TT Hoàng Anh Tuấn, ông Mùi đã thừa nhận: “TT này chưa làm tròn nhiệm vụ vì đã bỏ sót nhiều tình huống trong trận Nam Định thua XM.HP. Đặc biệt, tình huống Chinedu (NĐ) đánh nguội Lazaro (XM.HP) một cách hung bạo nhưng không bị TT tặng thẻ vì TT đã không phát hiện. TT Tuấn sẽ bị “xử nguội”. Tất nhiên, khi xem lại băng, cầu thủ phạm lỗi cũng không thể thoát án phạt từ ban kỷ luật”.

Q.S

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.