Trọng tài V-League hay mắc lỗi là do... thời tiết?

14/08/2015 14:47 GMT+7

* Xác định danh tính 3 trọng tài ngoại cầm còi ở V-League (TNO) Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Văn Mùi cho biết đến thời điểm này, V-League 2015 đã có 3 trọng tài bị ‘treo còi’ vì những sai sót, nhưng ông cho rằng đó là lỗi nhận định chứ không phải tư tưởng có vấn đề.

* Xác định danh tính 3 trọng tài ngoại cầm còi ở V-League

(TNO) Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Văn Mùi cho biết đến thời điểm này, V-League 2015 đã có 3 trọng tài bị ‘treo còi’ vì những sai sót, nhưng ông cho rằng đó là lỗi nhận định chứ không phải tư tưởng có vấn đề.

Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam Nguyễn Văn Mùi - Ảnh: Khả Hoà

“Từ đầu mùa giải đến giờ đã có 3 trọng tài đã bị dừng một số trận đấu. Điều này để cho các trọng tài thấy phải tập trung hơn, xử lý tốt hơn, tránh sai số. Những sai sót cần xử lý phải xử lý ngay.

Thực tế trên sân cho thấy các trọng tài trẻ được đưa lên V-League vẫn còn mềm mỏng, dẫn đến bỏ sót lỗi và rút thẻ bậy. Nhưng cũng mong mọi người thông cảm vì những sai số. Trời nắng nóng như thế, diễn tiến trận đấu nhanh như thế…”, ông Mùi phát biểu.

Có một sự thật, tại V-League năm nay trọng tài tiếp tục là một vấn đề nóng. Hầu như vòng đấu nào cũng có chuyện các đội bóng ca thán trọng tài. Có những phản ứng của CLB là không chính xác, nhưng có không ít ý kiến chỉ ra trọng tài đã mắc lỗi trong các tình huống làm ảnh hưởng đến trận đấu.

Ông Mùi khẳng định sai là có, nhưng không có ý đồ: “Sai sót trọng tài là muôn thuở của bóng đá. Nếu giảm được sai sót thì FIFA đã làm cả trăm năm nay rồi. Đó là 1 phần bóng đá, khi trong 1 tích tắc trọng tài phải đưa ra quyết định, phân tích lỗi…

Tôi cho rằng giai đoạn vừa qua không có sai sót nào nghiêm trọng, không có sai sót cố ý lộ liễu. Lỗi mắc phải là do chủ quan của trọng tài chứ không phải do ý đồ.

Các trọng tài trẻ được thử lửa ở V-League 2015 cơ bản đều hoàn thành nhiệm vụ. Như FIFA có biết bao thiết bị kỹ thuật, biết bao giảng viên, năm nào cũng tập huấn, World Cup nào cũng tập huấn mà vẫn có sai sót”.

Ông Mùi thừa nhận trọng tài con mềm tay, bỏ sót nhiều lỗi - Ảnh: Khả Hòa

Cũng trong buổi gặp gỡ báo chí định kỳ giữa Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF)  và ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2015 diễn ra vào sáng nay, ông Mùi đã công khai danh tính 3 trọng tài FIFA người nước ngoài sẽ cầm còi ở những trận quan trọng của mùa giải.

Cụ thể, trọng tài Okabe Takuto người Nhật Bản sẽ điều khiển trận đấu giữa Hà Nội T&T và Becamex Bình Dương ở vòng 21 (16.8). Trọng tài Nagor Amir Bin Noor Mohamed (Malaysia) sẽ bắt chính ở trận Đồng Nai gặp Hoàng Anh Gia Lai (vòng 23, 28.8). Cũng ở vòng 23, ngày 28.8, trọng tài Feemuechang Alongkron (Thái Lan) sẽ làm nhiệm vụ trong trận Becamex Bình Dương - FLC Thanh Hóa.

Ông Mùi cho rằng vì là trọng tài ngoại nên có thể an tâm công bố danh tính sớm: “Tôi cho rằng việc công bố tên đối với trọng tài ngoại không có gì bí mật, nhất là khi giờ chót họ mới sang Việt Nam. Việc mời trọng tài ngoại không phải đối phó mà là chủ trương từ lâu, mùa giải trước cũng đã mời 3 trọng tài ngoại sang làm việc tại V-League.

Chúng tôi đã chủ động liên hệ, nhưng việc mời trọng tài ngoại sang Việt Nam vào thời điểm này rất khó khăn. Như phía Nhật Bản có 7 trọng tài FIFA, sau khi nhận được lời đề nghị họ chỉ “nhả” người được 1 trận do bận J-League và các giải quốc tế.

Ban đầu, chúng tôi đặt vấn đề với Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng do khó khăn quá nên sau đó quay sang các trọng tài Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia. Họ đều là những trọng tài FIFA có năng lực và thường xuyên làm việc ở những giải của AFC”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.