Trung tâm đào tạo trẻ VN chạy đua với… bầu Đức

24/09/2013 19:55 GMT+7

(TNO) 56 tỉ đồng là khoản kinh phí dự kiến mà Chính phủ sẽ đầu tư cho cho hai lớp dự tuyển bóng đá trẻ quốc gia 2013 thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (VN) để chuẩn bị cho ASIAD 18 năm 2019.

(TNO) 56 tỉ đồng là khoản kinh phí dự kiến mà Chính phủ sẽ đầu tư cho cho hai lớp dự tuyển bóng đá trẻ quốc gia 2013 thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (VN) để chuẩn bị cho ASIAD 18 năm 2019.

>> Chùm ảnh vòng chung kết tuyển chọn của Học viện HAGL Arsenal
>> 9 cầu thủ được nhận vào Học viện HAGL Arsenal
>> HLV trưởng Học viện HAGL Arsenal Guillaume Graechane:"VN thiếu cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn

 
Buổi lễ khai giảng lớp dự tuyển bóng đá trẻ nam - nữ quốc gia 2013 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Bóng đá VN đang có những tín hiệu “vui vẻ” từ khâu đào tạo trẻ. Mới đây, bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã tuyên bố, ông chi rất nhiều tiền để đạt mục đích đưa đội U.19 VN - á quân giải vô địch U.19 Đông Nam Á chạm được vào chiếc HCV SEA Games.

Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN cũng đang “chạy đua” với bầu Đức khi tiến hành lễ khai giảng hai lớp dự tuyển U.19 nữ và U.16 nam vào ngày 24.9.

Suốt hai năm qua, sau khi được Tổng cục TDTT “bật đèn xanh”, VFF và Trung tâm đã thành lập ban tuyển chọn và đi tới các địa phương có cơ sở đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng trong cả nước, chọn lọc ra 30 cầu thủ tài năng nhất cho mỗi lớp (hai lớp 60 cầu thủ).

Hai lớp “gà nòi” này sẽ đào tạo để trở thành nòng cốt của hai đội tuyển nam, nữ sẽ thi đấu tại ASIAD 18 năm 2019 do VN đăng cai.

Chính vì ý nghĩa quá lớn như vậy nên các cầu thủ sẽ được hưởng mức đầu tư cực lớn từ Chính phủ. Theo đề án đã được Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư phê duyệt, mỗi năm, khóa học sẽ được cấp 8 tỉ đồng. Và nếu con số này không thay đổi thì trong khoảng 7 năm, từ nay đến năm 2018, số tiền sẽ vào khoảng 56 tỉ đồng.

 
Lãnh đạo Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các học viên - Ảnh: Ngô Nguyễn

Về điều kiện tập luyện, có lẽ, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN không kém gì so với Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal IMG mà bầu Đức đã dày công “vun xới” từ nhiều năm nay.

Được Chính phủ và VFF đầu tư thành lập với số vốn gần 140 tỉ đồng (VFF chi 15%), Trung tâm có diện tích 7,2 ha, trong đó có 3 sân cỏ tự nhiên trị giá 6 tỉ đồng, sân cỏ nhân tạo duy nhất của Đông Nam Á trị giá 7 tỉ đồng do FIFA tài trợ.

Ngoài ra, Trung tâm còn có nhà tập đa năng với diện tích 1.000m2, phòng tập thể lực được trang bị hệ thống máy móc tập luyện rất “xịn” do FIFA tài trợ, bể bơi nước bóng sử dụng được cả 4 mùa, khu hồi phục, sân tennis, nhà nghỉ VĐV…

Cơ sở vật chất hiện đại như vậy nhưng kể từ ngày khai trương năm 2009 đến nay, Trung tâm hầu như chưa có dấu ấn gì đáng kể, thậm chí chưa ra lò bất kỳ một thế hệ cầu thủ nào (ngoại trừ là nơi tập luyện của đội tuyển nam, nữ, U.23 VN khi tập huấn tại Hà Nội).

Sự ra đời hai lớp dự tuyển U.19 nữ và U.16 của nam, có thể xem như cú đột phá của Trung tâm mà theo ông Phạm Quang - Giám đốc Trung tâm: "Hai đội sẽ được tập trung dài hạn và được đảm bảo đầy đủ các điều kiện tốt nhất trong quá trình tập luyện, ăn ở và học tập. Ban huấn luyện (BHL) sẽ có kế hoạch thi đấu trong và ngoài nước. Những cầu thủ nào không đáp ứng yêu cầu sẽ bị thải loại".

Tạm thời chưa có HLV ngoại, BHL lớp U.16 nam sẽ gồm các HLV: Lê Tuấn Long (cựu trợ lý HLV đội U.23 VN), Nguyễn Trường Sinh, Nguyễn Văn Tuấn, Lưu Danh Minh; BHL U.19 nữ gồm cựu tuyển thủ Phùng Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Mai Lan và HLV thủ môn Nguyễn Đường Hùng.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.