Truyền hình hờ hững với V-League

05/01/2011 01:16 GMT+7

LĐBĐ VN như đang ngồi trên lửa vì V-League sắp khởi tranh mà cho đến thời điểm hiện tại, gần như chưa có một đài truyền hình nào tại VN có kế hoạch phát sóng trực tiếp.

Truyền hình không còn mặn mà với V-League, vì sao nên nỗi? - Ảnh: Bạch Dương

LĐBĐ VN như đang ngồi trên lửa vì V-League sắp khởi tranh mà cho đến thời điểm hiện tại, gần như chưa có một đài truyền hình nào tại VN có kế hoạch phát sóng trực tiếp.

Không như các mùa giải trước là VFF chủ động đàm phán và bán bản quyền truyền hình cho các đài truyền hình lẫn đài phát thanh, kể từ mùa 2011, VFF đã ký hợp đồng với thời hạn 20 năm (6 tỉ đồng/năm) cho công ty nghe nhìn toàn cầu AVG để công ty này trở thành đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền truyền hình V-League.

Động thái này sẽ là hoàn toàn bình thường nếu như trước khi tiến hành thỏa thuận với AVG, VFF thông báo trước cho các đài. Đằng này, VFF lại lẳng lặng đàm phán và đẩy các đài vào thế đã rồi. Cách đây gần một tháng, lãnh đạo một đài truyền hình than thở trên báo chí rằng, VFF như một người bội bạc, có mới nới cũ, không tôn trọng các đối tác cũ đã từng cộng tác lâu năm với VFF. Còn Đài truyền hình VN (VTV) thì hai lần gửi công văn, tha thiết được tiếp tục đồng hành cùng VFF và đề nghị thiết lập kế hoạch phát sóng mùa giải 2011. Nhưng chỉ nhận được văn bản trả lời chung chung của VFF là “chúng tôi đang bàn”.

Những tưởng sau khi bán trọn gói bản quyền V-League cho AVG thì VFF có thể “ăn no ngủ kỹ” vì việc nhượng lại bản quyền cho các đài giờ đây phụ thuộc vào AVG. Trung tuần tháng 12.2010, trong cuộc họp báo giới thiệu danh tính, AVG cũng đã cho biết ở mùa giải đầu tiên, AVG sẽ không thu phí bản quyền các nhà đài. Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi vào ngày hôm qua, một số đài lớn đã cho hay, vì “tự ái” với cách hành xử thiếu trước sau của VFF nên các đài này tỏ ra khá thờ ơ với kế hoạch phát sóng V-League. Mùa giải 2010, VTV3 đã mua bản quyền 46 trận và trả cho VFF tổng số tiền gần 2 tỉ đồng (40 triệu/trận). Nhưng năm nay, 18 ngày trước ngày khai mạc V-League, đài có độ phủ sóng lớn nhất nước này vẫn án binh bất động. Còn Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cũng chưa nêu quan điểm chính thức là sẽ mua bao nhiêu trận (năm ngoái, VTC mua 30 trận với số tiền 30 triệu đồng hoặc 35 triệu đồng/trận).

Hiện AVG không trực tiếp phát sóng mà lệ thuộc vào các đài do chưa có cơ sở hạ tầng truyền dẫn phát sóng quảng bá để phủ sóng toàn quốc. Do vậy nếu “món hàng” được coi là hấp dẫn nhất bóng đá VN vấp phải sự lạnh nhạt của các đài, thì chính VFF mới lâm vào thế khó, thậm chí sẽ bị coi là vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ mới của giải là Ngân hàng Eximbank. Nếu V-League bị “cấm vận” trên truyền hình thì hình ảnh nhà tài trợ sẽ bị thiệt thòi và người xem cũng sẽ không đồng tình với cách làm của VFF.

Chiều nay 5.1, AVG sẽ có cuộc làm việc với các đài truyền hình, đài phát thanh, VFF và đại diện các CLB để bàn về việc phát sóng V-League. Quan chức một đài truyền hình cho biết, sau cuộc làm việc này, mới quyết định có phát V-League hay không và số lượng cụ thể là bao nhiêu trận?

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.