Truyền thông Thái Lan: 'Bóng đá Việt Nam đang hướng đến World Cup'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/06/2019 20:23 GMT+7

Sau sự sa sút của các cấp đội tuyển nước nhà, truyền thông Thái Lan đã đánh giá rất cao lộ trình quy hoạch phát triển của bóng đá Việt Nam (VN) như một cách để tham khảo nhằm đưa ra những kế hoạch căn cơ hơn cho bóng đá quốc gia vượt qua “kỷ nguyên đen tối”.

Trong phần mở đầu bài viết hôm 9.6 nói về lộ trình của bóng đá VN hướng đến cấp độ thế giới, tờ Siam Sports nhìn nhận: “Sự phát triển của bóng đá VN trong 5 năm qua được coi là một sự tiến bộ rất đáng kể. Mặc dù họ chưa thể đạt được ngôi cao nhất châu lục nhưng chúng ta có thể thấy bóng đá VN phát triển ở tất cả các cấp đội tuyển”.
Tờ Siam Sports đánh giá cao về lộ trình phát triển của bóng đá VN CHỤP MÀN HÌNH
Sau khi lượt qua những thành công của bóng đá VN trong gần 2 năm qua (á quân Giải vô địch U.23 châu Á, lọt vào bán kết bóng đá nam ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019, á quân King’s Cup), tờ báo này khẳng định: “Chưa kể đến thành tích ở cấp độ trẻ, nhưng VN cho thấy họ bước lên ngai vàng bóng đá Đông Nam Á khi lật đổ sự thống trị Thái Lan không phải chuyện qua đêm. Điều đó bắt nguồn từ sự quan tâm đầu tư nghiêm túc của LĐBĐ VN”.
Tờ Siam Sports còn nhấn mạnh đến bóng đá VN đã được thổi một luồng sinh khí mới từ HLV Park Hang-seo, trong đó minh chứng cho ngôi vị số 1 bóng đá Đông Nam Á là chiến thắng trước chủ nhà Thái Lan ở King’s Cup 2019.
Theo tờ Siam Sports, VN đã thực hiện kế hoạch 3 bước là ngắn, trung và dài hạn nhằm phát triển bóng đá nước nhà với mục tiêu sẽ trở thành một nền bóng đá mạnh ở thời điểm World Cup 2030. Trong đó, kế hoạch ngắn hạn là tập trung vào hiệu suất và đầu tư cho tuyển quốc gia, cũng như tạo điều kiện tham dự các giải quốc tế để cọ xát lấy kinh nghiệm; giữ niềm tin từ người hâm mộ và truyền cảm hứng cho cầu thủ trẻ để tạo nguồn chất lượng cho tuyển quốc gia. Ở cấp độ đội trẻ, tập trung vào việc vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết các giải châu Á để có thêm kinh nghiệm cũng như học hỏi được nhiều trong việc phát triển kỹ năng.
HLV danh tiếng Philippe Troussier sẽ quản lý và giám sát các kế hoạch phát triển của bóng đá VN, đặc biệt là đào tạo trẻ AFP
Kế hoạch trung hạn là VN tiếp tục đào tạo HLV để tăng chất lượng trước khi đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau, nhằm đào tạo những cầu thủ chất lượng; ở mỗi đội tuyển quốc gia, sẽ luôn có một cựu tuyển thủ có kiến thức và khả năng làm việc với các HLV nước ngoài, đặc biệt trong việc giao tiếp; những cựu danh thủ hoặc HLV sẽ được bồi dưỡng thêm kiến thức để làm việc cùng nhau nhằm phát triển một cấu trúc bóng đá đến gốc rễ; truyền đạt kinh nghiệm.
Tờ Siam Sports đặc biệt phân tích kỹ về kế hoạch dài hạn của bóng đá VN: “Thuê HLV danh tiếng người Pháp Philippe Troussier để quản lý lộ trình quy hoạch phát triển bóng đá nước nhà một cách nghiêm túc, bắt đầu từ năm 2018. Cựu HLV tuyển Nhật Bản sẽ làm việc với cả hệ thống bóng đá VN, tập trung vào sự phát triển trong tương lai của Liên đoàn bóng đá nước này, trong đó từ các dự án đào tạo trẻ, tuyển trẻ cho đến tuyển quốc gia trong 8 năm với những chi tiết rõ ràng để phát triển mỗi cầu thủ. Ngoài việc thuê Troussier, Liên đoàn Bóng đá VN còn cùng với doanh nghiệp tư nhân để phát triển trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, đó là PVF”.
Theo tờ Siam Sports, trung tâm trên có cơ sở vật chất hiện đại đầy đủ như 4 sân cỏ tiêu chuẩn, 3 sân cỏ nhân tạo, cỏ mặt sân được chứng nhận bởi FIFA và được chăn sóc bởi đội ngũ chuyên nghiệp, kinh nghiệm đền từ Scotland, Anh, Thụy Điển, Na Uy và Trung Quốc; đặc biệt nhất là trung tâm này có tất cả trang thiết bị hiện đại bật nhất về khoa học công nghệ, chuyên gia huấn luyện nước ngoài phục vụ cho đào tạo bóng đá trẻ…
Bóng đá Thái Lan đang sa sút trong thời gian gần đây ĐỘC LẬP
“Điều bóng đá VN đặc biệt quan tâm đến là việc tuyển dụng tập trung vào những người có kinh nghiệm, chất lượng có thể truyền cảm hứng cho người dân bóng đá trong nước. Trong tương lai gần, phía VN sẽ chuẩn bị xây dựng một trung tâm đào tạo khác hiện đại, đầy đủ tương tự tại TP.HCM. Mục tiêu của Liên đoàn bóng đá VN là tạo ra một nền tảng mạnh nhất hướng đến góp mặt ở VCK World Cup 2030”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.