Tương quan lực lượng lẫn chiến thuật của tuyển Việt Nam và Afghanistan

28/03/2017 19:01 GMT+7

Trận đấu giữa Việt Nam và Afghanistan nằm trong khuôn khổ trận mở màn bảng C thuộc vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, diễn ra trên sân trung lập Pamir ở TP.Dushanbe, Tajikistan lúc 21 giờ (giờ VN, ngày 28.3).

Thông tin tuyển Afghanistan: Đang xếp hạng 156 trên bảng xếp hạng FIFA, đứng thứ 28 khu vực châu Á (tính đến ngày 9.3). Tuyển Afghanistan bước vào hành trình tìm vé dự vòng chung kết (VCK) Asian Cup lần đầu tiên trong lịch sử bằng một khí thế rất cao. Họ vừa thắng Singapore 2-1 trong trận giao hữu quốc tế tại Qatar. Hai bàn thắng của Afghanistan được ghi do công hậu vệ Sharif Mukhammad (đang chơi cho CLB PFC Spartak Nalchik, Nga) và tiền vệ Mustafa Azadzoy (khoác áo CLB Chainat Hornbill, Thái Lan). Còn tiền vệ Shawal gỡ bàn an ủi cho Singapore.

Tuyển Afghanistan hiện cũng có nhiều thay đổi đáng kể, nhất là sự xuất hiện của HLV dày dạn kinh nghiệm người Đức Otto Pfister và thành phần lực lượng có đến 19 cầu thủ đang chơi bóng ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Tiền vệ Khaibar Amani (9, áo trắng) trong trận giao hữu Afghanistan thắng Singapore 2-1 mới đây AFP

Thông tin tuyển Việt Nam: Đang xếp hạng thứ 136 trên bảng xếp hạng FIFA, đứng thứ 22 khu vực châu Á (tính đến ngày 9.3). Tuyển Việt Nam đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên sau 3 trận gần đây chỉ hòa và thua. Cụ thể là thua Indonesia 1-2 ở trận lượt đi bán kết AFF Cup 2016, lượt về hòa 2-2 nhưng đã bị loại với tổng tỷ số thua 3-4. Trận gần đây nhất là giao hữu quốc tế, tuyển Việt Nam hòa Đài Loan (Trung Quốc) 1-1.

Đối đầu: Ở cấp đội tuyển quốc gia, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển Việt Nam và Afghanistan gặp nhau trong khuôn khổ một giải đấu chính thức.

Cầu thủ đáng chú ý:

Phía tuyển Afghanistan theo nhận định của phóng viên Earl Averilla trang FOX SPORTS khu vực châu Á, thì cầu thủ đáng xem nhất là tiền vệ Faisal Shayesteh mang áo số 10, thủ quân và là “linh hồn” ở tuyến giữa của Afghanistan.

Shayesteh hiện 25 tuổi, đang chơi cho CLB Paykan FC tại giải VĐQG Iran, từng trưởng thành từ lò đào tạo của CLB danh tiếng ở Hà Lan FC Twente. Ngoài ra, còn thêm thủ môn số 1 Ovays Azizi, đang chơi cho CLB BK Avarta ở giải VĐQG Đan Mạch.

Tiền vệ Faisal Shayesteh đang đi bóng trong buổi tập trước trận gặp tuyển Việt Nam, anh được xem là "linh hồn" của tuyển Afghanistan AFP

Phía tuyển Việt Nam, FOX SPORTS nhận định 2 cầu thủ đáng chú xem nhất Vũ Minh Tuấn (CLB Than Quảng Ninh) và Đinh Thanh Trung (CLB Quảng Nam), thay vì là các ngôi sao Công Phượng hay Xuân Trường của CLB HAGL.

Theo phóng viên Earl Averilla, thì Minh Tuấn là mẫu cầu thủ rất thích hợp với lối chơi của tuyển Việt Nam hiện nay, nhờ sự bền bỉ, khả năng ghi bàn đa dạng và sắc bén. Minh Tuấn cũng là cầu thủ rất biết cách chớp thời cơ, nhờ biệt tài rất khôn ngoan khi di chuyển không bóng để tìm kiếm cơ hội.

Trong khi đó, Thanh Trung chơi tiền vệ phải hoặc tiền đạo cánh, sẽ mang băng thủ quân tuyển Việt Nam trận này. Trung được FOX SPORTS nhận định có tốc độ, kiến tạo cơ hội và là người cung cấp các đường chuyền chọc khe đáng gờm để các tiền đạo Việt Nam có tốc độ xuyên phá hàng thủ đối phương. Thanh Trung được xem là mắt xích không thể thiếu trong thế công của tuyển Việt Nam.

Cơ hội

Công Phượng được chờ đợi sẽ chơi bùng nổ trên hàng công tuyển Việt Nam Nhật Đoàn
Theo FOX SPORTS, ưu thế sân nhà hay sân khách trận này cả 2 đội đều như nhau, vì đấu sân trung lập. Tuy nhiên, với cách chơi của cả 2 đội đã thể hiện ít nhiều cho thấy nhiều khả năng đây sẽ là trận cầu mở và sẽ có ít nhất từ 2 bàn thắng trở lên.
Cầu thủ Afghanistan có thể hình và thể lực tốt hơn Việt Nam và thường chơi bóng dài trực diện trong các pha tấn công. Hàng thủ Việt Nam sẽ phải có giải pháp để đối phó cách chơi rất khó chịu này. Tuyển Việt Nam cũng thường thực hiện nhiều đường chuyển hơn khi tổ chức phòng ngự lẫn tấn công và cả trong phản công.
Cách chơi của Việt Nam là cần áp đặt thế trận, trước khi “công phá” đối phương và ghi bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây từ khi chân sút Lê Công Vinh giải nghệ, tuyển Việt Nam chưa tìm ra chân sút mới nào khả dĩ thay thế xứng đáng. Hiện chỉ mới có tiền đạo Công Phượng được trông chờ nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.