Tuyển bóng đá nữ Việt Nam sa sút

17/09/2015 06:27 GMT+7

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang có dấu hiệu sa sút kể từ ngày HLV người Nhật Takashi lên cầm quân.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang có dấu hiệu sa sút kể từ ngày HLV người Nhật Takashi lên cầm quân.

Tuyển bóng đá nữ VN sa sútHLV Takashi chưa chứng tỏ được năng lực của mình - Ảnh: Bạch Dương
Minh chứng rõ ràng chính là thất bại tại giải vô địch Đông Nam Á 2015 vào tháng 5 và cách đây ít ngày đã thua Đài Loan 0-1 tại trận mở đầu vòng loại Olympic Brazil 2016.
4 tháng trước, khán giả Việt Nam (VN) từng ngậm đắng nuốt cay khi phải chứng kiến đội tuyển bóng đá nữ quốc gia thua người Thái ngay tại sân Thống Nhất (TP.HCM) ở bán kết giải vô địch Đông Nam Á và sau đó lại gục ngã trước đội U.20 Úc ở trận tranh hạng ba. Ngay sau giải đấu này, các chuyên gia bóng đá VN đã lên tiếng cảnh báo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) về lối chơi tẻ nhạt, đơn điệu mà ông Takashi xây dựng cho tuyển nữ VN.
Hồi năm ngoái, dưới sự dẫn dắt của HLV nội Mai Đức Chung, đội nữ VN đã thi đấu đầy “màu sắc” tại ASIAD 17 và đứng thứ 4 châu Á. Nhưng từ ngày được chuyển giao sang thầy Nhật, đội nữ VN đã làm mất đi hình ảnh của chính mình bởi lối chơi không rõ nét cùng cách thi đấu thiếu đột biến và thiếu sáng tạo.
Ông Takashi chưa từng làm bóng đá nữ mà mới chỉ tham gia đào tạo lứa U.12, U.13 tại Nhật Bản. Vì thế, kinh nghiệm của ông không nhiều và điều quan trọng hơn là ông chưa kịp hiểu về bóng đá nữ VN nên đã đưa ra phương pháp huấn luyện chưa hợp lý, nếu không muốn nói là có phần sai lầm.
Do thể lực và tầm vóc các cầu thủ nữ VN còn hạn chế nên lẽ ra lối chơi phải là phối hợp nhỏ, chuyền banh ngắn. Nhưng lối đá ưa thích của ông Takashi lại là bóng dài như kiểu HLV Miura đang áp dụng ở đội tuyển nam.
Chưa hết, ngay trước giai đoạn đội sắp thi đấu hay đang thi đấu, đúng ra phải cho tập rèn sức nhanh, HLV Takashi lại rèn sức bền. Thậm chí, chiều đấu mà sáng vẫn chia đôi đội hình tập đối kháng với cường độ cao, không phù hợp với thể trạng người VN nên cầu thủ uể oải khi ra sân. Ngoài ra, ông Takashi sử dụng nhân sự thiếu hợp lý khi những nhân tố giàu kinh nghiệm như Tuyết Dung, Bùi Thúy An (hậu vệ xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia) thường xuyên bị cất trên băng ghế dự bị.
Được biết, trong những ngày qua, HLV Takashi vẫn bắt các học trò tập sức bền để chuẩn bị cho trận chiến với Myanmar vào ngày 18.9. Nếu nhập cuộc mà nữ VN vẫn duy trì chiến thuật dạng bóng đá “phong trào”, không biết điều gì sẽ xảy ra?
Có thông tin VN được “đài thọ” hoàn toàn khoản tiền lương trả cho ông Takashi. Nhưng nhầm đấy, Tổng cục TDTT vẫn chi 4.000 USD/tháng, VFF trả 1.000 USD, chưa kể vé máy bay đi về. Thế nhưng, có vẻ như chúng ta đang ôm mối lo mang tên Takashi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.