Tuyển Việt Nam bước vào quỹ đạo mới

05/08/2021 09:00 GMT+7

Tuyển Việt Nam sẽ tập luyện buổi đầu tiên vào hôm nay (5.8) tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) để khởi đầu hành trình mới, nơi chúng ta lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với vô vàn khó khăn.

Thầy Park và phát ngôn đáng suy nghĩ

HLV Park Hang-seo luôn là một người biết dung hòa giữa lý trí và cảm xúc. Đặt ra những ước vọng lớn cho chính bản thân mình, cho bóng đá Việt Nam nhưng ông cũng biết rõ từng điểm yếu điểm mạnh của đội tuyển ở ngưỡng nào trước khi hướng đến những mục tiêu cụ thể ở các bối cảnh cụ thể, giải đấu cụ thể. Ông tuyên bố sẽ cùng đội tuyển tạo nên dấu mốc lịch sử là tấm vé đi vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và quả nhiên, ông cùng ê kíp của mình đã đạt được kỳ tích đó - bằng tất cả năng lực, trí tuệ, sức khỏe thể chất, sức mạnh tinh thần. Ông Park cũng thấu hiểu, tuyển Việt Nam đang bước vào một cuộc chiến mới, một thử thách mới chưa từng trải qua. “Không dễ dàng. Bảng B rất khó khăn, các đối thủ của tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 rất mạnh. Mỗi đội một màu sắc, một cá tính, thế mạnh. Tôi chưa từng nói việc lọt vào vòng chung kết World Cup là dễ dàng nhưng trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng không có gì là không thể”, HLV Park Hang-seo phát biểu.
Có thể hiểu câu nói trên như thế nào? Ông Park không duy ý chí đến mức phát ngôn theo dạng khẳng định là tuyển Việt Nam sẽ có mặt ở World Cup nhưng ông có quyền tạo lập một niềm tin và sẽ làm tất cả những gì có thể. “Triết lý bóng đá của tôi đơn giản là chiến thắng, dù ở bất kỳ giải đấu nào. Chúng tôi sẽ cố gắng từng trận một và sẽ chuẩn bị tốt nhất, kỹ nhất trong khả năng của mình. Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng đón nhận mọi thử thách và cạnh tranh ở mọi cấp độ”, ông Park nói.

Tuyển Việt Nam sẽ tự tin đối đầu với Ả Rập Xê Út khi đã tự tin hơ khi gặp UAE

Ngọc Linh

Đầu xuôi, hy vọng đuôi sẽ lọt

Ban đầu ban huấn luyện dự định gọi 38 cầu thủ nhưng cuối cùng chỉ cho triệu tập 31 cầu thủ chuẩn bị cho hai lượt trận vào tháng 9 (trong đó gần như chắc chắn, Văn Hậu sẽ không thể thi đấu 2 trận đầu tiên gặp đội Ả Rập Xê Út và Úc). Mới cách đây hai ngày, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và đội tuyển còn lo sốt vó vì không biết tình hình nhân sự liệu có bị sứt mẻ gì không. Một tin rất vui là các cấp có thẩm quyền đã cấp phép đặc biệt cho Tiến Linh ra Hà Nội tập trung mà không phải cách ly y tế, kịp cho trận đấu gặp Ả Rập Xê Út. Sự có mặt của chân sút tốt nhất tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ giải tỏa phần nào nỗi lo “khô hạn” bàn thắng trên sân khách vào đầu tháng tới. 6 cầu thủ đang khoác áo CLB Viettel gồm Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Thanh Bình, Trương Văn Thiết cũng đã được y tế địa phương đồng ý cho ra Hà Nội, tập trung đội tuyển đúng kế hoạch, không phải đợi đến ngày 9.8.
Cá nhân ông Park và bác sĩ Choi cũng đã được cơ quan y tế rút ngắn thời gian cách ly từ 2 tuần (bắt đầu từ ngày 28.7 khi từ Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam) xuống còn 7 ngày vì đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nên việc chỉ đạo đội tuyển ở tuần đầu không còn phải nhờ cậy đến trợ lý Lee Young-jin nữa. Trợ lý mới Kim Tae-min ngoài nhiệm vụ chính là phân tích thông số kỹ thuật về các đối thủ tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ còn trực tiếp tham gia hướng dẫn chuyên môn cầu thủ trong những buổi tập về chiến thuật. Ngày 4.8, hầu hết cầu thủ đã có mặt ở đội tuyển để cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm PCR. Quy trình “bong bóng khép kín” được thực hiện từ hôm qua cho đến khi đội tuyển lên đường sang Ả Rập Xê Út.

Quang Hải vẫn là đầu tàu của tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

Cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng chia sẻ: “Sau khi thi đấu xong vòng loại thứ 2 World Cup tại UAE, chúng tôi còn thi đấu AFC Champions League tại Thái Lan. Hoàn tất 2 tuần cách ly tập trung tại Hà Nội, chúng tôi trở về gia đình và được cách ly tại nhà. Anh em đều trân trọng từng phút giây quý giá bên gia đình, vợ con bởi gần 3 tháng không gặp mặt người thân. Chúng tôi lại sắp đối mặt với những thử thách cực đại. Đây sẽ là đợt tập trung lịch sử khi lần đầu tiên tuyển Việt Nam lọt vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Cá nhân tôi và mọi người ai cũng rất háo hức chờ hội quân cùng thầy Park để chuẩn bị thật tốt cho trận ra quân gặp Ả Rập Xê Út ngày 2.9 tới. Trước ngày ra Hà Nội, chúng tôi đã xét nghiệm PCR và đều có kết quả âm tính. Lên đội tuyển, sẽ được xét nghiệm Covid-19 thêm một lần nữa mới được phép bước vào tập luyện. Tinh thần anh em đều rất sẵn sàng”. Cũng nói thêm trong những ngày cách ly tại nhà, Nguyễn Trọng Hoàng cũng đang rao bán đấu giá tấm HCV SEA Games 30 năm 2019 với số tiền hiện tại lên đến 207 triệu đồng để góp quỹ mua máy thở ủng hộ đồng bào TP.HCM.
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF, nói: “VFF tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội tuyển. Các cầu thủ được tập trung sớm nên vấn đề duy trì thể lực và phong độ vẫn sẽ được đảm bảo. VFF không tạo áp lực nặng nề cho HLV Park Hang-seo. Chúng tôi cùng chia sẻ những khó khăn mà đội tuyển sắp phải đối mặt. Khoảng cách giữa trận đấu sân khách và sân nhà là rất ngắn, chỉ 4 ngày, nên quá trình chuẩn bị hết sức gấp rút, cần phải đảm bảo tính toán khoa học và sự hiệu quả”. 
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.