Tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup: Đi học hay đi thi ?

12/08/2021 10:04 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam đang bước vào những ngày tập luyện hứng khởi ở Hà Nội để chuẩn bị tích cực cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Cuộc chiến lần này sẽ rất khó khăn khi cả 5 đối thủ đều có nhiều điểm mạnh vượt trội hơn mình, không dễ chinh phục. Thế nên đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra trong những ngày qua là liệu tuyển Việt Nam có hy vọng gì? Chúng ta sẽ xem 10 trận đấu sắp tới là đi học hỏi kinh nghiệm như cách nói của một lãnh đạo VFF hay sẽ quyết tâm “thi đậu” làm nên điều bất ngờ nào đó như mong đợi của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam?
Học hỏi kinh nghiệm, cụm từ này không xa lạ vì nó luôn đúng khi chúng ta đứng trước ngọn núi lớn mà biết rằng rất khó vượt qua, nên thay vì dốc hết sức để tranh chấp thì cần xem đó như những phép thử cần thiết, từ đó tích lũy những bài học cần thiết cho tương lai. Không hề sai khi chính thầy Park cũng từng nói mỗi trận đấu sắp tới với Úc, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Oman hay Trung Quốc sẽ là cơ hội lớn để tuyển Việt Nam học hỏi, cải thiện trình độ hay nói cách khác là chúng ta phải biết mình đang đứng ở đâu để xác định rõ chiến lược lâu dài để từ đó đưa ra mục tiêu phù hợp cho các trận vòng loại lần này. Mục tiêu lâu dài đó chính là World Cup 2026 khi mà vòng chung kết FIFA World Cup tăng lên 48 đội và cơ hội cho bóng đá châu Á và Việt Nam sẽ nhiều hơn. Thế nên mục tiêu phù hợp là học hỏi qua từng trận đấu, từng bước ổn định đội hình, tính toán kỹ lưỡng cho tương lai để hình thành bản sắc, lối chơi và bản lĩnh thi đấu.

Rút kinh nghiệm trận gặp UAE, tuyển Việt Nam không hề e ngại đối thủ Tây Á khác là Ả Rập Xê Út

Ngọc Linh

Nhưng dù tâm thế là học hỏi đi chăng nữa thì rõ ràng HLV Park Hang-seo cũng không giấu ý đồ lấy vòng loại thứ 3 World Cup 2022 như một thử thách, một kỳ thi dành cho tuyển Việt Nam. Cách đây hơn 1 tuần ông cũng từng nói tuyển Việt Nam rất tự tin, thích thú mỗi khi được đá với các đội mạnh và sẵn sàng đón nhận mọi thử thách cũng như cạnh tranh ở mọi cấp độ. Điều đó có nghĩa, ông Park đã xác định bên cạnh sự trui rèn cho tương lai thì từng trận đấu, tuyển Việt Nam cũng sẽ phải đứng được một cách mạnh mẽ trên đôi chân của mình, sẽ chơi hết mình để không chỉ cống hiến hết khả năng cho người hâm mộ mà còn muốn tạo ra hình ảnh đẹp, oai hùng cho bóng đá Việt Nam. Rất có thể những trận với Oman và Trung Quốc sẽ là những kỳ thi mang tính sát hạch mạnh, tranh đua giành điểm, còn những trận với Úc, Nhật Bản hay Ả Rập Xê Út cũng là những kỳ thi mà Việt Nam không ở tâm thế chỉ học hỏi... mà biết đâu cũng làm nên vài bất ngờ.
Điều quan trọng là từng thành viên đội tuyển đều hiểu rằng hàng chục triệu người dân Việt Nam đang dõi theo với kỳ vọng rất lớn thầy trò ông Park sẽ làm được một điều kỳ diệu nào đó. Nói cách khác, tuyển Việt Nam cần phải sẵn sàng ở tư thế tốt nhất, nhân sự ổn định nhất, tâm lý và tinh thần mạnh mẽ nhất để 10 trận đấu sắp tới không phải chỉ là đi học mà phải là đi thi vì biết đâu làm nên lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.