Tuyển VN cần có thủ lĩnh

16/03/2013 03:05 GMT+7

Đội tuyển VN dù đã tiến bộ nhiều ở vòng loại Asian Cup nhưng vẫn thiếu một thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi, như vai trò của Nguyễn Minh Phương ở SHB Đà Nẵng.

Đội tuyển VN dù đã tiến bộ nhiều ở vòng loại Asian Cup nhưng vẫn thiếu một thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi, như vai trò của Nguyễn Minh Phương ở SHB Đà Nẵng.  

Chiến tích của SHB Đà Nẵng (ĐN) trên các đấu trường trong nước và quốc tế trong thời gian gần đây ngoài nỗ lực của cả đội và dấu ấn của HLV Lê Huỳnh Đức, không thể không nói đến những cá nhân chơi hay như Merlo, Quốc Anh. Đặc biệt là Nguyễn Minh Phương.

 Tuyển VN cần có thủ lĩnh
Minh Phương với phong độ tỏa sáng vẫn còn rất cần cho đội tuyển - Ảnh: Khả Hòa

Ở tuổi 33 nhưng tiền vệ tài hoa này để lại ấn tượng rất lớn với phong cách thi đấu đơn giản, nhẹ nhàng mà vẫn toát lên vai trò thủ lĩnh điều phối lối chơi. Chính vai trò cầm trịch của Minh Phương đã giúp ĐN tạo nên khác biệt bằng các pha xử lý tinh tế và biết gây đột biến. Trong đó bàn thắng quyết định vào lưới CLB Maldives ở AFC  Cup mới đây đã nói lên tài nghệ không hề phai nhạt của Minh Phương. Chuyên trang bóng đá Goal.com gọi cú sút phạt của Minh Phương là cú sút thần sầu, bởi Phương đã sút bóng chìm, lái bóng qua hàng rào, rồi bay vào góc xa khung thành làm bó tay thủ thành CLB Maziya S&RC, giúp ĐN ấn định chiến thắng 3-2 ngay phút cuối trận. Dù chỉ 10 phút trên sân, nhưng Minh Phương đã có cảm giác bóng rất tốt và tổ chức hết sức linh hoạt giúp ĐN từ thế bất lợi về tâm lý sau khi để đối thủ gỡ hòa, giành lại ưu thế với những pha tỉa bóng rất khéo và những đường chuyền hay cú sút quyết định.

Tài năng và phong độ đó của Minh Phương rất cần cho đội tuyển hiện nay. Dù HLV Hoàng Văn Phúc chủ trương đúng đắn khi trẻ hóa lực lượng, nhưng tìm một thủ lĩnh như Minh Phương vẫn rất cần. Bởi kinh nghiệm phong phú cùng với khả năng đọc trận đấu nhạy bén của Minh Phương hoàn toàn có thể tiếp tục cống hiến cho đội tuyển. Tuy Minh Phương nói rằng: “Tôi nghĩ trong đội tuyển vẫn có nhiều tiền vệ chơi tốt. Tôi đã chia tay đội tuyển với lại thể lực cũng không còn như xưa nên nếu có quay lại, tôi cũng khó cống hiến được như trước đây”, nhưng bóng đá VN hiện đang thiếu những người dẫn dắt như vậy và thực tế AFF Cup cũng đã cho thấy sự yếu kém này. Thế nên rất cần có những quyết sách mạnh mẽ hơn từ VFF cũng như hy vọng Minh Phương suy nghĩ lại để có thể mang lại niềm vui cho người hâm mộ.

Hồng Kông có mũi nhọn nguy hiểm

HLV tuyển VN Hoàng Văn Phúc nhận xét: “Quan sát kỹ băng hình trong trận gặp Uzbekistan, tôi thấy Hồng Kông có đấu pháp hợp lý, cả 3 tuyến kết hợp khá nhuyễn và chơi tốt nhất là khâu phòng ngự. Các hậu vệ bọc lót hiệu quả, luôn phòng thủ từ xa. Không đến mức đổ bê tông ở sân nhà nhưng hàng thủ của Hồng Kông rất biết cách kiềm tỏa các tình huống tấn công. Để có bàn thắng trên sân khách là nhiệm vụ không hề đơn giản của các chân sút VN”. Ông Phúc cũng đánh giá rất cao tiền đạo gốc Anh Anthony Mc Kee: “Anh này chưa ghi bàn khi gặp Uzbekistan nhưng với lối đá khá tinh quái, Anthony chắc chắn sẽ làm khó hàng thủ VN”.

Trong khi đó HLV Kim Pa Gon cũng dùng những lời lẽ tôn trọng đội tuyển VN trên báo chí Hồng Kông: “Các tiền vệ VN rất sắc sảo, thông minh. Có thể, không được đánh giá cao bằng VN, nhưng các cầu thủ của tôi sẽ quyết đấu đến cùng, sẽ chơi tấn công để chiến thắng”. Đội trưởng Chan Wai Hu cũng cho rằng lợi thế sân nhà sẽ đem đến may mắn cho Hồng Kông. (L.P)

Quang Huy

>> Minh Phương bị mạo danh trên Facebook
>> Tiền vệ Minh Phương xuất sắc nhất V-League 2012
>> Minh Phương, Phước Vĩnh sẽ trở lại tuyển VN
>> Thử nghiệm Minh Phương đá cặp với Trường Giang
>> Tình hình đội tuyển Việt Nam: Minh Phương về nhà
>> Đội tuyển quốc gia ngày 5-6: Minh Phương chấn thương
>> Minh Phương sẽ không rời Đồng Tâm Long An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.