Tuyển VN sẽ lại gây sốc?

22/05/2010 00:37 GMT+7

Hôm qua AFC đã bốc thăm vòng chung kết giải bóng đá U.16 châu Á tại Uzbekistan. Theo đó, VN được xếp chung bảng C với Nhật Bản, Úc và Đông Timor.

U.16 VN đã chơi tưng bừng trong năm rồi - Ảnh:  Hoàng Anh

Hôm qua AFC đã bốc thăm vòng chung kết giải bóng đá U.16 châu Á tại Uzbekistan. Theo đó, VN được xếp chung bảng C với Nhật Bản, Úc và Đông Timor.

Chỉ riêng 2 cái tên Nhật Bản và Úc cũng đủ cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp nên rất khó cho VN và Đông Timor gây bất ngờ. Nhưng nếu trở lại với những gì đã diễn ra ở vòng loại bảng hồi cuối năm rồi thì U.16 VN đủ khả năng cạnh tranh suất thứ nhì vào tứ kết. Nên nhớ ở vòng bảng G, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc khi đó đã gây sốc trên đất Thái Lan khi loại một tên tuổi lớn là Hàn Quốc, đội từng đoạt á quân châu Á năm 2008, ra khỏi giải, lập kỳ tích thắng cả chủ nhà và chỉ thua sát nút CHDCND Triều Tiên ở những phút chót 1-2. Điều đó cho thấy ở cấp độ trẻ, khoảng cách giữa các đội bóng khu vực Đông Nam Á so với Đông Á là không lớn. 10 năm trước tại giải U.16 châu Á trên sân Đà Nẵng, chính tuyển VN với những Văn Quyến, Như Thuật, Minh Đức, Ánh Cường cũng từng quật ngã Trung Quốc 3-2 và chỉ thua Nhật Bản trong trận tranh hạng ba. Thế nên hy vọng về một chiến tích cho U.16 VN tại đấu trường AFC là hoàn toàn có thể.

Trong 3 đối thủ của VN, ngoài Nhật Bản có thể nhỉnh hơn một chút thì cả Úc lẫn Đông Timor, các tuyển thủ U.16 VN hoàn toàn có thể đối đầu được. Úc ở vòng loại bảng từng bị Malaysia cầm chân 2-2 ngay trên sân nhà và sau đó chật vật lắm mới thắng lại được đội chủ sân Kuala Lumpur 2-1. Còn Đông Timor dù có tiến bộ với những chiến tích như hòa Trung Quốc 0-0, thắng cả Singapore, Hồng Kông đều 3-0, nhưng thực chất vẫn khó vượt qua tuyển VN. Do vậy với 2 đối thủ chỉ vượt hơn về thể hình, nhưng không chắc khéo léo và chơi thông minh bằng, U.16 VN đủ sức gây sốc để tranh suất vào tứ kết.

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Ở các giải trẻ AFC, trình độ các đội sàn sàn nhau. Nếu chơi đúng sức, chúng ta chẳng ngán ngại bất cứ đội bóng nào. Sắp tới đây U.16 VN sẽ được đầu tư tốt và tập trung sớm để các em có cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc và trui rèn lối chơi để đến Uzbekistan với niềm tin lớn”.

Còn HLV Hoàng Văn Phúc từng dẫn dắt đội năm rồi đánh giá: “Các cầu thủ U.16 VN đã có những bước tiến dựa vào sự tự tin và kỹ thuật rất tốt. Điều đó không chỉ thể hiện qua vòng loại bảng mà cả chuyến đi tập huấn hồi tháng 12.2009 tại Aspire (Qatar), các em đã chơi rất linh hoạt và đầy chất chuyên nghiệp. Chắc chắn nếu có sự quan tâm hơn nữa của VFF, U.16 VN đủ sức gây sốc để tiến sâu vào VCK vào tháng 10 tới tại Uzbekistan”.

Các bảng còn lại: Uzbekistan, Tajikistan, Jordan, Indonesia (bảng A); Iran, Syria, Oman, CHDCND Triều Tiên (bảng B); UAE, Iraq, Trung Quốc, Kuwait (bảng D). 2 đội đầu mỗi bảng vào tứ kết, 4 đội thắng tranh bán kết, sau đó tranh chung kết, không có trận hạng ba.

Đăng Khoa - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.