Tuyển VN thắng thuyết phục Qatar

28/07/2011 22:09 GMT+7

(TNO) Tối nay, 28.7, trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2014 - khu vực châu Á, đã kết thúc với chiến thắng 2-1 rất thuyết phục của tuyển Việt Nam (VN) trước Qatar.

Quang Hải (trái) ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho tuyển VN - Ảnh: Minh Hoàng

(TNO) Tối nay, 28.7, trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2014 - khu vực châu Á, đã kết thúc với chiến thắng 2-1 rất thuyết phục của tuyển Việt Nam (VN) trước Qatar.

Mặc dù đã thắng, nhưng tuyển VN vẫn bị loại bởi trận thua 0-3 ở trận lượt đi (tổng tỷ số của cả 2 lượt trận là 4-2 nghiêng về Qatar). Và mặc dù bị loại, nhưng người hâm mộ VN vẫn có thể tự hào lên tiếng: "Tuyển VN bất bại trước Qatar trên sân Mỹ Đình" và "Tuyển VN đã bước sang một trang sử mới"...

Chỉ qua 2 trận "đá thật", người hâm mộ VN cũng có thể yên tâm với vai trò cầm cương của ông thầy người Đức: Falko Goetz.

Ít ra là ông Goetz đã dám nói và dám làm. Ông hứa sẽ cho tuyển VN chơi tấn công và diễn biến trên sân Mỹ Đình tối nay đã hoàn toàn đúng như vậy. Trong hiệp một, tuyển VN đã làm chủ hoàn toàn thế trận, mặc dù đội hình ra sân so với trận lượt đi không có sự thay đổi lớn.

Và cũng vì tuyển VN mải mê dâng cao tấn công, nên đã dính đòn phản công. Trong bàn thủng lưới ở phút 17, lỗi không hoàn toàn thuộc về ai, bởi Yousef Ahmad Ali đã có một pha xuất thần, đúng hơn là có một cú sút đầy bất ngờ. Có thể tin, ngay cả Oliver Kahn (cựu thủ môn nổi tiếng của Đức) cũng phải chào thua nếu gặp những cú sút kiểu như thế.

Dám nói và dám làm chưa phải là điều hay nhất mà huấn luyện viên Goetz đem lại cho tuyển VN ở trận đấu này. Vốn biết, khi còn làm việc ở các câu lạc bộ tại Đức, ông Goetz đã nổi tiếng là người "thắp lửa" rất giỏi cho tinh thần học trò. Không thể tin trước một tập thể với thân hình to cao lực lưỡng - Qatar, nhưng các tuyển thủ VN đã chơi không e dè, tranh chấp quyết liệt, không ngại va chạm... Cũng phải nói rằng, nếu không có đủ nền tảng thể lực tốt, các tuyển thủ VN không thể làm được điều đó.

Ông Goetz cũng giỏi trong các pha thay người. Ngay cả trường hợp bị thay người bắt buộc của Tài Em ở phút 33, huấn luyện viên Goetz vẫn rất thấu đáo khi chọn Minh Châu - một cầu thủ chơi xông xáo và không ngại va chạm.

 
HLV trưởng tuyển Việt Nam Falko Goetz - Ảnh: Minh Hoàng

Còn 2 sự thay đổi người sau đó thì khỏi phải chê. Trước khi Văn Quyết vào thay cho Thành Lương (phút 63), tỷ số đang là 1-1 sau khi Trọng Hoàng chớp thời cơ ghi bàn từ pha gây hỗn loạn của Minh Châu trước hàng phòng ngự Qatar (phút 59). Ở trận lượt đi, người hâm mộ thắc mắc không hiểu vì sao ông Goetz lại chọn Văn Quyết thay vì Thành Lương đá ngay từ đầu, mặc dù trận đó Văn Quyết đá rất khá. Những phút còn trên sân Thành Lương đá cũng ổn, nhưng nếu so với Văn Quyết thì rõ ràng dấu ấn mà cầu thủ được thay vào sân tốt hơn.

Cũng có thể nói, lúc Văn Quyết vào sân cũng là lúc các cầu thủ Qatar bắt đầu xuống sức. Hành lang cánh phải tuyển VN lúc bấy giờ sôi động hẳn với những pha dốc bóng, đi bóng tốc độ và những pha xử lý khéo léo của Văn Quyết. Có lẽ, người hâm mộ sẽ lại phải thắc mắc tại sao huấn luyện viên Goetz không tung Văn Quyết ra sân ngay từ đầu!?

Thay Văn Quyết vào sân đã hay, thay Quang Hải cho Ngọc Thanh còn là một quyết định đúng đắn hơn của ông Goetz. Vai trò của Ngọc Thanh là lôi kéo hàng phòng ngự đối phương để tạo khoảng trống cho Công Vinh và tiền đạo đang khoác áo câu lạc bộ SHB.Đà Nẵng đã hoàn thành. Và hơn nữa tuyển VN bây giờ đang cần một chiến thắng.

Nhiều người sẽ cho rằng tuyển VN gặp may vì bàn ấn định tỷ số 2-1 của Quang Hải xuất phát từ pha xử lý bóng vụng về của thủ môn Qasem Burhan bên phía Qatar. Nhưng không thật sự như vậy. Cú đánh đầu của Quang Hải rất mạnh và hiểm hóc, có độ xoáy khó đoán nên thủ môn Burhan dù có bay hết người cũng khó cản nổi.

 
Cổ động viên Việt Nam hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của đội nhà - Ảnh: Minh Hoàng

Bị loại bằng một chiến thắng, không hẳn là chuyện đáng buồn cho tuyển VN. Chỉ tiếc là ở trận lượt đi tuyển VN đã để thua bằng những bàn thua rất vô ý, lỗi từ những cá nhân - khâu phòng ngự. Dù sao thầy trò huấn luyện viên Falko Geotz có thể chia tay bằng tư thế ngẩng cao đầu. Còn Qatar dù đi tiếp nhưng có thể họ đã trải qua 90 phút thất kinh hồn vía trên sân Mỹ Đình.

Thắng chung cuộc với tỷ số 4-2, Tuyển Qatar sẽ đi tiếp vào vòng 3. Còn tuyển VN với chiến thắng ở trận lượt về này sẽ được VFF thưởng "nóng" 600 triệu đồng.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Falko Goetz (tuyển VN): “Tâm trạng của tôi sau chiến thắng tuyệt vời này ư? Nếu nói theo nghĩa bóng thì một mắt của tôi muốn cười còn mắt còn lại muốn khóc. Tôi rất hạnh phúc và vô cùng sung sướng khi các cầu thủ của tôi đã chiến đấu hơn 100% sức lực của mình. Một trận đấu trên cả tuyệt vời. Tôi không cho rằng vì Qatar xuống sức hoặc cố tình đá thả vào hiệp 2. Nếu nhận xét như vậy là bất công cho những cống hiến của VN".

HLV Rajevac (tuyển Qatar): "Cả lượt về và lượt đi, VN đều chơi rất tốt và chiến thắng của họ là minh chứng cho sự nỗ lực tột cùng. Chúng tôi đã đạt kết quả thuận lợi ở lượt đi với thắng lợi 3 – 0 và những tưởng sẽ tiếp tục giành thắng lợi tiếp theo khi có bàn từ phút 17. VN đã tấn công ngay từ đầu và đấu pháp này hoàn toàn đúng đắn. Sau khi bị dẫn bàn, VN đã không từ bỏ lối chơi tấn công đó còn một số cầu thủ tôi thật đáng tiếc lại có tư tưởng nghỉ ngơi và một số khác lại nôn nóng muốn chấm dứt sớm nên đã phạm phải nhiều sai lầm. Sự thiếu tích cực này đã phải trả giá".

Chủ tịch của VFF - Nguyễn Trọng Hỷ: "Đây là trận đấu tốt của tuyển VN. Tuy không đi tiếp nhưng các cầu thủ đã chơi hết mình. Giá như ở lượt đi, chúng ta dứt điểm tốt hơn thì cơ hội đi tiếp có lẽ sẽ sáng hơn vì thế trận, VN cũng chơi tốt như lượt đi. VFF quyết định thưởng cho đội 600 triệu đồng. Và như đã hứa từ trước, sau trận này, VFF sẽ đồng ý để HLV Goetz nghỉ phép thăm gia đình".

Lan Phương (ghi)

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.