U.19 Việt Nam và nỗi lo phòng ngự

17/09/2013 10:02 GMT+7

(TNO) Thắng cả 4 trận trước các đối thủ mạnh, U.19 Việt Nam được đánh giá là ứng viên số một cho chức vô địch. Nhưng nếu không củng cố hàng thủ, đội quân của HLV Grachen Guillaume có thể phải khóc hận.

(TNO) Thắng cả 4 trận trước các đối thủ mạnh, U.19 Việt Nam được đánh giá là ứng viên số một cho chức vô địch. Nhưng nếu không củng cố hàng thủ, đội quân của HLV Grachen Guillaume có thể phải khóc hận.

>> U.19 Việt Nam hoàn tất trận thắng thứ 4
>> U.19 Việt Nam sẽ là trụ cột của đội tuyển quốc gia
>> U.19 VN quật ngã chủ nhà Indonesia

 
Lương Xuân Trường (21) bị gãy cổ tay phải chia tay với giải - Ảnh: Anh Đức

Những ngày qua, cư dân mạng lên cơn sốt khi đội tuyển U.19 Việt Nam đang thi đấu thành công tại giải vô địch U.19 Đông Nam Á ở Indonesia. Trên các diễn đàn bóng đá, những chủ đề về U.19 Việt Nam về Học viện bóng đá HAGL luôn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ.

Rất nhiều ý kiến nhận xét rằng: “Thắng một hay hai trận có thể gọi là may mắn, nhưng thắng một mạch 4 trận trước các đối thủ mạnh thì đó chính là đẳng cấp”.

Xem U.19 Việt Nam tại Indonesia, chúng tôi rất vui bởi các cầu thủ U.19 Việt Nam thật sự vượt trội các đối thủ về khả năng chơi bóng.

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Grachen Guilaume, U.19 Việt Nam thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt bằng những pha bật một chạm nhuần nhuyễn.

Không gây sức ép liên tục, nhưng U.19 Việt Nam biết cách làm đối thủ tiêu hao sinh lực và bất ngờ tung ra pha tấn công chớp nhoáng để hạ gục đối phương. Với lối đá thông minh và đầy kỹ thuật, U.19 Việt Nam đã chinh phục khán giả Indonesia, cho dù vừa đánh bại đội chủ nhà.

Thế nhưng, dù mạnh tấn công, song đội tuyển U.19 Việt Nam lại lộ điểm chết ở hàng phòng ngự. Bàn thua ở phút thứ 5 trước Thái Lan, bàn thua ngay phút đầu trận gặp Indonesia và bàn thua khi Myanmar gỡ 1-2 là những minh chứng xác thực cho sự yếu kém trong phòng ngự của U.19 Việt Nam .

Nói vậy, không phải các cầu thủ đá ở hàng phòng ngự như Đông Triều, Văn Khánh (hoặc Văn Thiết), Văn Sơn, Hồng Duy là những người kém cỏi.

Các cầu thủ này cũng có kỹ thuật rất tốt. Thế nhưng do trước đây họ quen lối chơi phối hợp nhỏ với nhau, nên cho dù bị đối phương áp sát, họ vẫn chuyền bóng qua lại ngay trước khu vực 16m50, thay vì phải phá ra xa hoặc đưa bóng lên khu vực an toàn. Ngoài ra, các cầu thủ U.19 Việt Nam chưa được cọ xát nhiều, nên thường thua thiệt khi đối phương “xáp lá cà”.

Mỗi khi các đối thủ đã biết tường tận điểm yếu của U.19 Việt Nam thì rất có thể đội tuyển đang được người hâm mộ quan tâm sẽ phải trả giá đắt.

Đáng lo hơn khi đội trưởng và là tiền vệ phòng ngự Lương Xuân Trường bị gãy cổ tay phải chia tay với giải. Xuân Trường chính là cầu thủ quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 của HLV Graechen Guillaume, chính vì thế khi không có Xuân Trường càn quét trước 4 hậu vệ, thì hàng thủ rất dễ bị đánh bại.

 Trùm Tĩnh - TNO
Trùm Tĩnh (12) thi đấu rất xông xáo - Ảnh: Anh Đức

Được biết, nhiều khả năng Ban huấn luyện sẽ đưa Trùm Tĩnh đá thay vị trí của Xuân Trường, bởi Tĩnh chơi rất xông xáo. Nhưng khả năng phối hợp của cầu thủ đội Khánh Hòa với các vệ tinh xung quanh không thể bằng Xuân Trường, nên vẫn để lại nhiều lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, HLV Grachen Guilaume nói: “Đội tuyển của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thế trận tấn công trước bất cứ đối thủ nào và chúng tôi luôn tự tin vào chính mình. Việc vắng Xuân Trường là tổn thấn rất lớn, nhưng chúng tôi sẽ có người thay thế xứng đáng, để tiếp tục chơi tốt và đạt mục tiêu của mình”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.