U.19 VN - U.19 Nhật Bản 0-7: Cần nhiều điều để vượt lên chính mình

09/01/2014 03:15 GMT+7

Có thể nói U.19 VN đã không thể đối phó được với U.19 Nhật Bản. Cùng châu Á, cùng sử dụng một lối chơi kỹ thuật khéo léo, nhưng đẳng cấp hai đội là hoàn toàn khác nhau.

Có thể nói U.19 VN đã không thể đối phó được với U.19 Nhật Bản. Cùng châu Á, cùng sử dụng một lối chơi kỹ thuật khéo léo, nhưng đẳng cấp hai đội là hoàn toàn khác nhau.

 U.19 Nhật Bản đã cho U.19 VN nhiều bài học bổ ích - Ảnh: Khả Hòa
U.19 Nhật Bản đã cho U.19 VN nhiều bài học bổ ích - Ảnh: Khả Hòa  

Đẳng cấp thể hiện ở lối chơi đa dạng, di chuyển nhanh lên phía trước, kết hợp giữ bóng với những đường chuyền dài chính xác, đặt hàng phòng ngự U.19 VN trong thế thường xuyên bị động và chạy đuổi theo tiền đạo Nhật. Bảy bàn thắng cũng được ghi từ nhiều tình huống khác nhau, nhưng giống nhau ở một điểm là sức rướn của cầu thủ U.19 Nhật Bản quá tốt.

 

Xếp hạng sau 2 lượt trận

1/ AS Roma: 6 điểm (hiệu số 4/2), 2/ Nhật Bản 3 điểm (8/2), 3/ Tottenham: 3 điểm (3/3), 4/ VN: 0 điểm (1/9). Như vậy, lượt trận cuối sẽ vô cùng gay cấn. Trận giữa AS Roma và Nhật Bản, đội bóng Ý chỉ cần hòa là lên ngôi trong khi Nhật Bản buộc phải thắng. Mặt khác, do tính hiệu số bàn thắng bại trước khi các đội bằng điểm nhau nên nếu Nhật Bản thắng AS Roma 1 bàn thì Tottenham cũng có thể vô địch nếu thắng VN trên 7 bàn cách biệt.

T.K

Trong khi điều ấy lại không thấy thế hiện ở U.19 VN. Đây là một giải đấu giao hữu, vì thế cần nên khiêm tốn nhìn nhận những điểm yếu của mình, trước khi cần những lời động viên. Trong bóng đá không có phép thắng lợi tinh thần theo kiểu AQ ngày xưa. Thắng là thắng, mà thua là thua. Nhưng nhiều khi, một trận thua đậm được nhìn nhận, được nghiêm túc tìm ra điểm yếu của mình và những mặt mạnh cơ bản của đối thủ, chính là những nhịp cầu hiện thực giúp một đội bóng vượt lên chính mình và học hỏi được nhiều điều hay.

Nhưng muốn học điều hay trong lối chơi của U.19 Nhật Bản, lại rất cần rèn luyện cho cầu thủ U.19 VN một tư duy chiến thuật và một lối chơi quyền biến, không rập khuôn. Cái này lại rất cần một HLV ngoại giỏi, và tại sao không, là một HLV người Nhật? Bởi vì Nhật cũng đã bỏ ra bao nhiêu năm “tầm sư học đạo” để có ngày hôm nay. Họ đã học được rất nhiều từ bóng đá Brazil, thông qua các HLV và cầu thủ người Brazil có đẳng cấp bóng đá cao hoạt động bóng đá tại Nhật Bản. Chúng ta cũng có thể học từ cách học của người Nhật, để đội U.19 hôm nay và những lứa cầu thủ trẻ trong tương lai có được tầm nhìn cả trong và ngoài sân cỏ, cả kỹ thuật và chiến thuật, cả sự khéo léo và sức mạnh. Chơi với U.19 AS Roma cũng có những bài học về phòng ngự, nhưng học được họ rất khó. Trong khi có thể học cách chơi gắn kết hài hòa giữa ba tuyến của U.19 Nhật Bản, học cách biến một pha bóng phòng ngự thành một pha bóng phản công, và học để thủ thành của mình không bao giờ bị lạnh lưng đột ngột. Cùng với điều đó, là học một lối chơi đồng đội khắc khổ, tin cậy lẫn nhau, và luôn tạo cho nhau cơ hội.   

Chưa có HLV đủ tầm

HLV Mai Đức Chung bình luận: “Chúng ta đã đặt một gánh nặng tâm lý quá lớn lên vai các cầu thủ trẻ và chính họ chưa đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực tinh thần. U.19 Nhật Bản ở trận này đã bộc lộ rất sâu sắc trình độ một nền bóng đá đẳng cấp số 1 châu Á. Ngoài ưu điểm về thể lực, các cầu thủ trẻ Nhật còn cảm nhận tình huống rất tốt, chấp hành đấu pháp rất tốt và khôn ngoan hơn các đồng nghiệp cùng trang lứa của VN. Khi lùi về phòng ngự, cầu thủ Nhật vẫn cho VN cầm bóng nhưng không thể hoạt động, không thể xoay trở trước hàng thủ rất chắc chắn và an toàn. Tư duy bóng đá tốt, cộng với kỹ thuật cá nhân cực kỳ khéo léo, U.19 Nhật Bản hoàn toàn trên cơ chúng ta và chiến thắng đối với họ tương đối dễ dàng. Tiền vệ VN cầm bóng không tồi nhưng hoàn toàn bế tắc ở cự ly 20 m trước cầu môn. Dứt điểm của VN lại là một vấn đề không nhỏ. Hàng phòng ngự không biết bọc lót, không đủ sức mạnh đọ được với tiền đạo đối phương. Nhật Bản đá đẹp nhưng họ vẫn rất “thực dụng”. Nghĩa là đẹp nhưng điều cần vươn tới vẫn phải là chiến thắng”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nói: “Tổ chức chiến thuật của U.19 VN còn quá đơn giản. Càng về cuối thể lực U.19 VN càng sụt giảm, rõ ràng chưa đủ tích lũy chơi với mật độ dày 2 ngày/trận với cường độ cao. Tôi không trách các cầu thủ VN nhưng rõ ràng HLV chưa đủ tầm để nhìn ra những khiếm khuyết đó. Tôi từng tham gia quá trình đào tạo ở HAGL nên hiểu rất rõ HLV Guillaume Graechen rất giỏi về nghề sư phạm, sắc sảo trong đào tạo trẻ. Nhưng ông không phải là nhà cầm quân tinh quái vì thiếu kinh nghiệm chiến trường nên khi đội bóng cần thể hiện tốt hơn về chiến thuật để đối phó với những đối thủ mạnh thì ông xoay xở còn kém linh hoạt. Dù sao cũng không nên quá thất vọng về thất bại này. Chúng ta thua nhưng vỡ ra nhiều điều cần thiết...”.

L.P - Q.T

Phát biểu sau trận đấu:

HLV U.19 VN Guillaume Graechen: “Tôi muốn nói lời xin lỗi đến mọi người. Từ duy nhất mà tôi có thể nói lúc này là: xấu hổ. Thua 4 bàn trong vòng 15 phút gây tâm lý nặng nề cho cầu thủ. Một số cầu thủ đã bị căng thẳng vì tâm lý yếu do họ chưa bao giờ rơi vào trận đấu như thế này. 

Nhật Bản là một đội bóng quá chất lượng, họ quá giỏi. Khi thua bàn quá sớm nên không thể nào vực dậy. Một số trụ cột xuống sức nên đã chơi không đúng khả năng của mình.

Điều quan trọng bây giờ là cầu thủ phản ứng như thế nào để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Khả năng xử lý trước khung thành đối phương cũng là điều cầu thủ còn yếu, chắc chắn chúng tôi phải cải thiện điều này. Việc hỗ trợ sức mạnh cho cầu thủ cũng sẽ được chúng tôi chú trọng trong thời gian tới”.

HLV U.19 Nhật Bản Suzuki Masakazu: “Chúng tôi chiến thắng vì cầu thủ thực hiện đúng ý đồ của BHL, những bàn thắng sớm đã giúp chúng tôi có được thế trận dễ dàng. Sự khác biệt giữa U.19 Nhật Bản và VN đó là khả năng phán đoán trong tấn công. Chúng tôi tấn công đa dạng hơn, trong khi VN chỉ tập trung đánh trung lộ. Sau khi xem VN đá với AS Roma, chúng tôi biết cần phải phong tỏa trung lộ, không cho U.19 VN có khoảng trống vì thế U.19 VN không có nhiều cơ hội”.

Quang Huy
(ghi)

Thanh Thảo

>> U.19 Việt Nam 0-7 U.19 Nhật Bản: Chênh lệch đẳng cấp
>> U.19 Nhật Bản quan tâm đặc biệt đến U.19 Việt Nam
>> U.19 Nhật Bản dự giải U.19 quốc tế Nutifood
>> Mạc Hồng Quân dùng tên tuyển U.19 VN để chơi game bóng đá
>> U.19 VN - U.19 AS Roma 1-2: Học được nhiều từ trận thua
>> 3 gương mặt U.19 VN được kỳ vọng
>> Thuốc thử cực mạnh của U.19 VN
>> U.19 VN sẽ chơi ngang ngửa với các đối thủ mạnh
>> U.19 VN tập trung chuẩn bị giải quốc tế
>> Cầu thủ U.19 VN được đón tiếp chu đáo ở Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.