U.23 Việt Nam có tạo ra “cầu vồng lửa” từ nhân tố mới?

25/12/2019 16:00 GMT+7

Năm 2019 sắp qua đi và đối với thầy trò HLV Park Hang-seo là một năm đại thành công với chức vô địch SEA Games 30 suốt 60 năm dài mỏi mòn chờ đợi... Thành công này chính là lối đá phòng thủ phản công chắc chắn, khó bị đánh bại với một đội hình được tuyển chọn kỹ càng về thể hình, thể lực và vô cùng tự tin mà sắp tới đây các chiến binh sao vàng sẽ lại tiếp tục thể hiện hùng hồn tại Vòng chung kết giải U.23 Châu Á trên đất Thái Lan.

Cái nền tảng từ hàng phòng ngự và các tuyến còn lại trong đội hình tuyển VN ở các cấp độ nhờ sự hiện diện của 6, 7 cầu thủ cao từ 1m 80. Ông Park đã từng bước "xây lại ngôi nhà bóng đá VN" bắt đầu từ hàng phòng ngự với các ngôi sao Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Thành Chung, Tấn Sinh... Với thể hình hoặc thể lực dồi dào cùng lối đá máu lửa, lăn xả và dứt khoát pha lẫn sự an toàn chắc chắn trước cầu môn Lâm "tây", Văn Toản hoặc Bùi Tiến Dũng..., hệ thống phòng ngự này luôn tỏ ra vững vàng, không hể chao đảo trước bất cứ đối thủ nào

Ông Park không chỉ giỏi huấn luyện về chuyên môn mà còn rất hay về liệu pháp tâm lý truyền đạt tư duy, chiến thuật và tâm lý thi đấu cho các cầu thủ trước, trong và sau trận đấu đối với từng đối thủ khác nhau. Tự bản thân ông là tấm gương sáng cho cầu thủ VN noi theo. Chuyến đi tập huấn ngắn ngày trở về quê hương Hàn Quốc quê ông sau chiến thắng huy hoàng với chiếc HCV SEA Games 30 là một động thái rất hay. Nó như liều thuốc bổ vừa để các cầu thủ có dịp thư giãn sau những trận thư hùng bóng đá nảy lửa, mất nhiều sức lực vừa tiếp tục tạo sự kết đính và đoàn kết giữa lứa cầu thủ trụ cột vừa giành HCV SEA Games 30, và 11 cầu thủ bổ sung để tạo nên một tập thể mới đủ sức tạo bất ngờ, đột biến đối với các đối thủ khác tại giải U.23 Châu Á sắp tới.

Đức Chinh và Hoàng Đức đã sẵn sàng cho U.23 châu Á

Độc Lập

Ông Park chứng tỏ cho các cầu thủ VN thấy mình sẽ gắn bó và tâm huyết với bóng đá VN, khi bất cứ một toan tính nào về nhân sự mà ông đã chọn lựa đều ít nhiều giúp họ toả sáng hoặc góp công sức vào thành công của bóng đá VN. Quan trọng là ông chưa hề trách móc mà luôn xem từng trận đấu là 1 sự trải nghiệm, khuyên từng cầu thủ nêu có sai sót phải biết rút ngay bài học để điều chỉnh và sẵn sàng bảo vệ họ đến cùng.

Chính lòng tin cũng như thái độ của ông Park đã làm từng cầu thủ  như “ lớn lên” mỗi ngày về cách sống cũng như hành xử trên sân. Điển hình là họ từng bước khắc phục được nhược điểm cố hữu của bản thân như cú sút đã trở nên sắc sảo hơn, cú đánh đầu độc đáo và hiểm hóc hơn, tư duy chiến thuật cùng phối hợp đồng đội nhịp nhàng, nhuần nhuyễn hơn trước kèm cái đầu và đôi chân "thông minh" hơn. 

Thủ môn Văn Toản sẽ tạo sự yên tâm sau bài học từ SEA Games

Độc Lập

 

Hãy nhìn cặp song sát trên hàng công là Đức Chinh và Tiến Linh tại SEA Games vừa qua sẽ thấy rõ tài cầm quân của thầy Park. Trước khi ghép đôi cặp tiền đạo này, nhiều ý kiến cho rằng ông Park không dám làm vi ông ưu tên cho mặt trận phòng ngự cũng như tranh chấp số đông ở giữa sân. Hơn thế 2 "con hổ ” cùng đá cắm này đặt chung chuồng sẽ khó tạo nên sự ăn ý và hiệu quả. Nhưng ông Park lại nghĩ khác. Khó cỡ nào ông cũng biết cách làm cho 2 chân sút này thành khẩu trọng pháo 2 nòng.

Ông đã kết hợp họ một cách hoàn hảo, gây bất ngờ cho chính những người trong cuộc và cả đối thủ. Chinh "đen" dưới tài lèo lái của ông không còn đen bàn thắng, nhất là cú sút thiếu chính xác như trước đây mà khán giả hay gán cho anh biệt danh không mấy hay ho là... "Chinh chân gỗ". Còn Tiến Linh ngoài bàn thắng siêu phẩm vào lưới tuyển UAE tại vòng bảng World Cup 2022 của bảng G thì anh là cầu thủ trực tiếp "tiễn Thái Lan" về nước sớm. Hiếm có cầu thủ VN nào ghi liền 2 bàn thắng trước người Thái như Tiến Linh. 

Thành Chung thủ lĩnh mới ở hàng phòng ngự

Độc Lập

Đội hình tuyển U.23 VN tới đây nhiều người cho rằng sẽ yếu khi không còn Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn hậu như SEA Games thậm chí còn cho rằng thua 2 năm trước  khi thiếu Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh hay Duy Mạnh. Nhưng theo tôi U.23 VN vẫn mạnh vì bên cạnh các ngôi sao đã thành danh như Quang Hải, Đình Trọng, Thành Chung, Tiến Linh, Đức Chinh...vẫn còn nhiều cái tên xuất sắc như Hoàng Đức, Thanh Thịnh, Trọng Hùng, Đức Chiến, Việt Hưng, Tấn Sinh, Tấn Tài, Trọng Đại, Tiến Dụng, Thái Quý, Thanh Sơn… Chỉ cần họ tiếp tục giữ được phong độ, chơi với một quyết tâm cao thì hình ảnh “cầu vồng lửa” như cú đá của Quang Hải được chọn là biểu tượng của U.23 châu Á chắc chắn sẽ tái hiện trên sân cỏ Thái tháng 1 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.