'U.23 Việt Nam giống như võ sĩ đánh quyền anh mà nhắm mắt'

15/03/2015 08:07 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online ngay sau trận giao hữu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzebekistan chiều 14.3 vừa qua, 2 chuyên gia Trần Bình Sự và Nguyễn Văn Vinh đã đưa ra nhận định khá chính xác về lối chơi của thầy trò HLV Toshiya Miura.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online ngay sau trận giao hữu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzebekistan chiều 14.3 vừa qua, 2 chuyên gia Trần Bình Sự và Nguyễn Văn Vinh đã đưa ra nhận định khá chính xác về lối chơi của thầy trò HLV Toshiya Miura.

>> HLV Miura: 'Công Phượng chơi tốt, hàng công lẫn hàng thủ đều tốt!
>> HLV Miura: 'U.23 Việt Nam sẽ trình diễn một diện mạo khác trước khán giả TP.HCM
>> HLV Miura: ‘Đừng ‘giết’ đồng đội của mình’
>> Hàng ngàn người không thể vào sân xem U.23 Việt Nam thi đấu
>> U.23 Việt Nam cầm chân đối thủ mạnh Uzbekistan tại TP.HCM

 
Văn Toàn (áo đỏ) phải chơi lùi xuống khiến sức tấn công của U.23 Việt Nam giảm thiểu rõ rệt - Ảnh: Khả Hòa

Bình luận sau trận đấu, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nói ông “thất vọng về lối chơi của U.23 Việt Nam”. Dù cả đội thi đấu khá tích cực nhưng không có mảng miếng rõ ràng, nói cách khác đấu pháp thiếu mục tiêu.

 
Tôi hình dung U.23 giống như võ sĩ đánh quyền anh mà nhắm mắt vì cứ lao về phía trước không có sự phối hợp gắn kết. Ý đồ của ông Miura muốn sử dụng cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn vì họ từng chơi ăn ý với nhau là đáng hoan nghênh, nhưng tiền vệ lại không có người tổ chức và hiểu được cách chơi để bổ sung cho tuyến trên thì cũng như không
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh
“Tôi hình dung U.23 giống như võ sĩ đánh quyền anh mà nhắm mắt vì cứ lao về phía trước không có sự phối hợp gắn kết. Ý đồ của ông Miura muốn sử dụng cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn vì họ từng chơi ăn ý với nhau là đáng hoan nghênh, nhưng tiền vệ lại không có người tổ chức và hiểu được cách chơi để bổ sung cho tuyến trên thì cũng như không.

Khi Tuấn Anh vào sân hiệp 2 thì tuyến giữa tương đối đỡ hơn, Phượng và Toàn có bóng nhiều hơn, nhưng sau đó ông Miura lại phá cách khi đưa Ngọc Thắng và Thanh Bình vào, đẩy Phượng và Toàn lùi xuống thì tác dụng cũng không còn cao. Nhìn chung sau 3 tuần tập luyện mà U.23 Việt Nam chưa tìm được một tiếng nói chung, lối chơi còn rời rạc, nhạt nhòa như vậy thì thật khó tạo niềm tin”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, ông Trần Bình Sự cho biết ông đã quan sát khá kỹ lưỡng màn trình diễn của các học trò HLV Miura. "Rõ ràng đối thủ U.23 Uzebekistan là đội bóng nhỉnh hơn chúng ta. Trước trận đấu nhiều người cũng đánh giá đội khách nằm "cửa trên". Tuy nhiên một đội bóng từ xứ lạnh tới TP.HCM, nơi có thời tiết nóng ẩm trong ít hôm nên chưa thể làm quen với thời tiết tại đây khiến họ bớt đi phần nào nguy hiểm.

Cũng phải nói rằng các cầu thủ U.23 Việt Nam đã chơi tốt ở trận đấu này để có một thế trận ngang ngửa với đội khách.

Các cầu thủ Uzbekistan hiểu khá rõ đội bóng chủ nhà và ngay từ đầu trận đã chơi pressing. Họ hiểu rằng nếu có khoảng trống, U.23 Việt Nam sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Việc đội bạn chơi áp sát và dùng nhiều sức lực khiến các cầu thủ áo đỏ cũng phải chạy nhiều hơn. Trong suốt 90 phút thi đấu, chúng ta đã có màn đọ thể lực không tồi trước đối thủ to cao hơn, khỏe mạnh hơn. Qua đây có thể thấy thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện một cách rõ rệt. Tuy rằng nhiều pha phối hợp còn chưa chính xác, nhưng rõ ràng đây là một đều rất đáng khen ngợi khi U.23 Việt Nam vừa trải qua đợt tập nặng. Tôi tin rằng HLV Miura và các học trò sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng trong thời gian tới", ông Sự phân tích.

 
Theo ông Trần Bình Sự, Công Phượng (áo đỏ) đã chơi tốt ở trận gặp Uzbekistan - Ảnh: Khả Hòa 

Bên cạnh đó, ông Trần Bình Sự cũng dành những sự quan tâm đặc biệt cho tiền đạo Công Phượng. "Cách chơi của Công Phượng là cầm bóng và rê dắt, đột phá. Dù trận đấu này tiền đạo số 10 của U.23 Việt Nam thi đấu không tốt, nhưng phải nói rằng lối chơi của chân sút này vẫn có sự nguy hiểm, đặc biệt là khi bóng trước khu vực 16m50.

Nếu anh biết cách hài hòa giữa việc bật tường, phối hợp với đồng đội và chủ động cầm bóng đột phá, chắc chắn hàng công của U.23 Việt Nam sẽ rất nguy hiểm", ông Sự nhận xét.

Phân tích về việc sắp xếp nhận sự của U.23 Việt Nam, ông Trần Bình Sự đưa ra những cái tên được dự đoán sẽ là nòng cốt trong lối chơi của đội bóng áo đỏ. "Việc HLV Miura thường xuyên thay đổi đội hình xuất phát khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc dự đoán bộ khung của đội bóng. Nhưng theo tôi vị HLV này đã xác định được những cầu thủ sẽ là nòng cốt của đội bóng.

Theo tôi Quế Ngọc Hải sẽ đá cặp cùng Mạnh Hùng hoặc Tiến Dũng ở trung tâm hàng phòng ngự. Thanh Hiền là sự bổ sung thêm sức mạnh và chất thép cho tuyến giữa, trong khi nhiệm vụ phát động tấn công sẽ thuộc về Tuấn Anh. 2 vị trí đá cao nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Miura sẽ là Công Phượng và Văn Toàn.

Ngoài ra, ở những vị trí 2 bên cánh có thể sẽ có sự thay đổi, nhưng tôi nghĩ rằng Huy Toàn sẽ chiếm 1 vị trí chính thức bên hành lang cánh trái", ông Sự nói.

Ngày 17.3 tới đây, U.23 Việt Nam sẽ có màn thử lửa tiếp theo trước CLB Đồng Nai của chuyên gia Trần Bình Sự.

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.