U.23 VN - Uzbekistan 1-1: Nhiều bài học trước thềm SEA Games

22/10/2011 00:37 GMT+7

U.23 VN có thêm nhiều thu hoạch sau màn trình diễn tương đối tốt trước đối thủ xứng tầm Uzbekistan trên sân Mỹ Đình tối qua.

U.23 VN có thêm nhiều thu hoạch sau màn trình diễn tương đối tốt trước đối thủ xứng tầm Uzbekistan trên sân Mỹ Đình tối qua.

Nói tương đối tốt vì dù vẫn tiếp tục thi đấu với tinh thần mạnh mẽ và quyết tâm cao, nhưng lối chơi của U.23 VN trong trận này không thật sắc sảo như 2 ngày trước khi gặp Myanmar. Đơn giản vì các chàng trai Việt đã gặp phải đối thủ rất kỷ luật trong chiến thuật, phòng thủ khu vực kín kẽ và cầm bóng triển khai lối đá mạch lạc nên ý đồ tấn công nhanh, thông qua sự đa dạng trong cách chơi của các tiền vệ của U.23 VN đã bị “bắt bài”. Do vậy, suốt hiệp đầu gần như chúng ta khá bế tắc, thi thoảng mới có những pha dàn xếp nhanh và chỉ có một cơ hội đáng nói khi cú sút cận thành của Thành Lương không trúng đích.

 
Văn Quyết mang về 1 điểm cho U.23 VN - Ảnh: Ngô Nguyễn

Trong trận này, HLV Goetz có đến 5 sự điều chỉnh so với trận đầu như Tuấn Mạnh bắt chính thay Bửu Ngọc, Long Giang vào đá từ đầu bên cạnh Huỳnh Phú, Âu Văn Hoàn đảm đương biên phải thay vì Quốc Long, Trọng Hoàng đá chính thay cho Hoàng Văn Bình và Hoàng Đình Tùng xuất hiện từ đầu thay cho Hoàng Thiên. Những sự thay thế này không làm cho đội tuyển U.23 yếu đi, trái lại cho thấy guồng máy vẫn vận hành trơn tru. Đó là tín hiệu đáng mừng khi đội hình không có khoảng cách lớn giữa các vị trí. Thậm chí khi bị dẫn bàn từ một thoáng thiếu tập trung ở phút 53 thì các tuyển thủ của chúng ta đã biết cách siết chặt lại đội ngũ để nhanh chóng gỡ hòa chỉ 3 phút sau. Pha ghi bàn là của Văn Quyết từ cú đánh đầu ngược vào góc cao làm gợi nhớ cú đánh đầu của Công Vinh ghi bàn vào lưới Thái Lan tại chung kết lượt về AFF Cup cũng xuất phát từ tình huống đá phạt cố định. Dẫu vậy cũng chính Quyết bỏ lỡ ít nhất 2 tình huống ngon ăn khác, trong đó có pha đập xà đáng tiếc.

Thêm một sự đáng khen nữa cho U.23 VN khi trong thế chỉ còn 10 người từ phút 65 (Chu Ngọc Anh bị thẻ đỏ) nhưng vẫn chơi kiên cường. Có thể Uzbekistan không thật mạnh để đủ sức xuyên thủng hàng thủ U.23 VN, song cách tổ chức lại tuyến sau với những pha đeo bám bọc lót tốt để đứng vững với tỷ số hòa 1-1 cho thấy ý chí thi đấu của U.23 VN đã được khẳng định.

Ngoài việc chưa tận dụng tốt các cơ hội và vẫn còn nỗi lo khi thiếu chân sút giỏi thực thụ để cụ thể hóa thành bàn thắng, điều còn lại chính là tâm lý của vài cầu thủ cần phải ổn định hơn. Hậu vệ trái Chu Ngọc Anh để xảy ra 2 pha phạm lỗi ngớ ngẩn chỉ cách nhau chưa đến 10 phút là không thể chấp nhận. Có vẻ như cầu thủ này vẫn chưa trưởng thành, chưa rút ra được bài học từ chiếc thẻ đỏ do đá xấu khiến VN bại trận nhanh chóng trước CHDCND Triều Tiên tại ASIAD năm rồi. Nếu U.23 VN vẫn không có giải pháp khắc phục những cái đầu thiếu kiềm chế như thế sẽ rất khó tiến xa.

Hòa trận này, U.23 VN đang dẫn đầu với 4 điểm bằng Uzbekistan nhưng hơn hiệu số. Chỉ cần thắng Malaysia để giữ khoảng cách nếu Uzbekistan thắng Myanmar trong lượt cuối, U.23 VN sẽ vô địch (trước đó Malaysia thắng Myanmar 2-1).

Phát biểu sau trận đấu

Cầu thủ VN chơi nhiệt huyết

HLV Abramov Vadim: Tôi không cho rằng U.23 VN mạnh hơn chúng tôi. Chẳng qua họ đã có sự chuẩn bị quá tốt cho giải đấu này và lại được chơi trên sân nhà. Hơn nữa, VN đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho giải đấu Đông Nam Á nên các cầu thủ chơi rất nhiệt huyết. Đây không phải là đội hình chính của U.23 Uzbekistan, chúng tôi còn thiếu khoảng... 15 cầu thủ trụ cột do hiện nay giải trong nước vẫn đang diễn ra. 

U.23 VN không gặp may

HLV Falko Goetz: Tôi không chỉ hài lòng mà còn ngỡ ngàng với những gì mà U.23 VN đem lại cho khán giả. Trận đấu diễn ra với tốc độ rất nhanh và các cầu thủ đã phải vận động với cường độ rất cao, nhưng kỷ luật chiến thuật đã được tuân thủ rất nghiêm túc. Những ý tưởng mà tôi đề ra trước trận đã được thực hiện một cách thuần thục. Tôi còn ngạc nhiên với màn trình diễn của các học trò đặc biệt trong bối cảnh chúng tôi thiếu một cầu thủ. Toàn đội rất đáng được khen ngợi. Các cầu thủ thi đấu chính thức lẫn vào sân từ ghế dự bị đều khiến tôi hầu như không có chút phàn nàn nào. Kể cả tình huống Ngọc Anh bị thẻ vàng thứ 2 phải rời sân. Điều đó không ở mức quá nghiêm trọng mà chứng tỏ cầu thủ đã quá máu lửa nên hơi quá chân một chút. Về khâu dứt điểm, tôi cho rằng các cầu thủ U.23 VN chỉ không gặp may khi không có nhiều hơn một bàn thắng. Nói chung, VN ngày càng chơi hay hơn và khiến tôi sẽ hết sức vất vả để lại ai đó trước SEA Games. Còn hiện tại, chúng tôi sẽ cố gắng chơi tốt trước U.23 Malaysia ở trận cuối và không từ bỏ mục tiêu vô địch VFF Eximbank Cup.

L.P

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.