Văn Hậu hãy tự tin vì nhiều cầu thủ châu Á đều đứng được ở Hà Lan

16/02/2020 15:23 GMT+7

Hậu vê tuyển thủ Việt Nam Đoàn Văn Hậu dù có đá chính hay không chiều nay hãy cứ tự tin vì thực tế giải vô địch Hà Lan nói chung và CLB Heereveen chua bao giờ ngược đãi với cầu thủ châu Á. Ngược lại họ muốn tạo cho các cầu thủ đền từ phương Đông sự kiên trì, nhẫn nại để thành công, tạo chỗ đứng trong sự nghiệp.

Mùa giải 2019-2020 chứng kiến không ít cầu thủ châu Á đến “hành nghề” ở giải VĐQG Hà Lan Eredivisie. Ngoài Văn Hậu ở Heerenveen còn có cầu thủ đá cánh nổi tiếng người Nhật Ritsu Doan ở PSV. Những đồng hương của Ritsu Doan còn có Yukinari Sugawara (AZ Alkamaar - mượn từ CLB Nagoya Grampus), Ko Itakura (FC Groningen – mượn từ Man City), Keito Nakamura (FC Twente),  Yuta NakayamaSai van Wermeskerken (PEC_Zwolle). Ngoài ra còn có tiền vệ người Syria Mohammed Osman (Heracles Almelo) và tiền đạo người Iran Reza Ghoochannejhad (PEC_Zwolle).

Tuy nhiên khác với Văn Hậu, cả 8 cầu thủ này đều đã được hít thở bầu không khí thực sự của Eredivisie. Thậm chí có những người còn đang là trụ cột ở đội bóng của mình.

Đoàn Văn Hậu và màn trình diễn trong lần đấu đá cho đội 1 Heerenveen

Được ra sân nhiều nhất kể từ đầu giải là Ko Itakura. Hậu vệ được mượn từ Man City này đã có 1440 phút thi đấu ở Eredivisie 2019-20 với tổng cộng 19 lần được ra sân (16 lần đá chính, 3 lần vào sân thay người). Phần lớn những cầu thủ còn lại cũng đều được ra sân trong đội hình xuất phát ở CLB của mình trên 1/3 số trận kể từ đầu mùa: Sai van Wermeskerken (13 lần đá chính), Keito Nakamura (13 lần đá chính), Ritsu Doan (11 lần đá chính), Yuta Nakayama (10 lần đá chính), Mohammed Osman (8 lần đá chính).

Khiêm tốn nhất là Reza Ghoochannejhad (645 phút thi đấu, 7 lần đá chính) và Yukinari Sugawara (585 phút, 5 lần đá chính).

Dẫu sao như vậy vẫn còn hơn nhiều so với Đoàn Văn Hậu của chúng ta. Tuyển thủ Việt Nam chưa được ra sân 1 phút nào tại Eredivisie, cho dù thường xuyên có tên trên ghế dự bị. Anh mới chỉ được chơi vẻn vẹn 4 phút tại Cúp quốc gia Hà Lan và tham dự các trận đấu của đội trẻ Heerenveen mà thôi

Ghoochannejhad, cầu thủ người Iran từng chơi cho Heereveen

CLB Heereveen

*Heerenveen không phân biệt đối xử với cầu thủ châu Á

Với việc gia nhập Heerenveen ở kỳ chuyển nhượng hè 2019, theo dạng cho mượn từ CLB Hà Nội. Văn Hậu trở thành cầu thủ châu Á thứ 3 khoác áo CLB Heerenveen. Những cầu thủ trước Văn Hậu là Reza Ghoochannejhad (Iran) và Yuki Kobayashi (Nhật Bản).

Năm 1998, Heerenveen từng chiêu mộ tài năng trẻ người Iran là Ghoochannejhad. Sau 7 năm, tiền đạo này được đôn lên đội một Heerenveen, nhưng không có cơ hội ra sân. Ghoochannejhad phiêu bạt sang 2 CLB tại Hà Lan là Emmen và Cambuur theo dạng cho mượn, rồi được Heerenvene bán đứt cho Go Ahead Eagles.

Ghoochannejhad tự tin khi đá cho Heereveen

CLB cung cấp

Ghoochannejhad tiếp tục khoác áo thêm 6 CLB nữa ở cả châu Âu và châu Á, sau đó bất ngờ được Heerenveen tạo cơ hội quay trở về vào mùa hè 2016. Trong lần trở lại này, Ghoochannejhad chứng minh được giá trị của mình với 2 mùa giải liên tiếp đá chính ở Eredivisie, chơi 70 trận và ghi 29 bàn, trước khi rời Heerenveen gia nhập Apoel (Síp) ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2018. Trước thềm mùa giải 2019-2020, Ghoochannejhad quay trở lại Hà Lan và đầu quân cho PEC_Zwolle. Ở đội bóng mới, tiền đạo người Iran đã ghi được 6 bàn sau 10 lần ra sân ở Eredivisie 2019-20.

Cũng trong 2016, Heerenveen chiêu mộ tiền vệ Kobayashi từ Nhật Bản. CĐV Heerenveen e ngại Kobayashi là bản hợp đồng thương mại để mở rộng thị trường châu Á. Dẫu vậy, Kobayashi chứng tỏ tài năng để chiếm suất đá chính. Trong 3 mùa giải, Kobayashi chơi 89 trận tại Eredivisie. Tính trên mọi đấu trường, tiền vệ Nhật Bản ra sân 97 trận. Anh rời Heerenveen trước khi Văn Hậu đến Hà Lan và chuyển tới khoác áo Waasland Bevenren (Bỉ).

Kobayashi, tiền vệ người Nhật Bản chơi nổi bật tại Heereveen

CLB cung cấp

Có thể thấy Eredivisie nói chung và Heerenveen nói riêng hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử với các cầu thủ châu Á. Họ vẫn tạo điều kiện để các cầu thủ châu Á phát triển nếu thực sự có khả năng. Vì thế vấn đề còn lại chỉ là ở Văn Hậu và sự kiên trì nỗ lực của bản thân hậu vệ này mà thôi.

                                                                   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.