VAR sẽ được áp dụng ở các vòng cuối V-League 2019

17/07/2019 06:08 GMT+7

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) và đối tác đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng nhất của quy trình sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR). Đó là lắp đặt thiết bị trên xe lưu động để sớm mời các chuyên gia FIFA sang VN kiểm tra.

Dự kiến VAR sẽ được áp dụng ở những vòng cuối V-League 2019. Tính đến thời điểm này của V-League 2019, các CLB trở thành “nạn nhân” bởi các sai sót từ trọng tài (TT) trải đều từ bắc chí nam, điển hình có HAGL, TP.HCM, Dược Nam Hà Nam Định (NĐ), Than Quảng Ninh, Quảng Nam…
Giai đoạn lượt đi, nhiều HLV ta thán vì đội của mình bị thiệt thòi quá nhiều sau những quyết định sai lầm của TT ở những tình huống được xem là nhạy cảm. Lượt về mới được vài vòng, tình hình cũng không khá hơn là bao. Có TT chỉ trong một trận bỏ qua hai tình huống đáng được phạt đền, trong khi có tình huống không đáng phạt đền thì lại vội vã cho phạt đền.
HLV Nguyễn Văn Dũng (NĐ) than thở: “Cái “ông” VAR đang ở đâu? Chúng tôi chờ VAR dù biết VAR cũng chỉ là máy móc không thể thay thế được con người. Nhưng NĐ nhiều phen bị ức chế”.
VAR sẽ được áp dụng ở các vòng cuối V-League 20191

Mô hình xe VAR tại VN

Ảnh: VPF cung cấp

Nếu không có gì thay đổi, từ nay đến trung tuần tháng 7.2019, một xe VAR sẽ được lắp đặt với những thiết bị khá phức tạp. Chia sẻ với Thanh Niên, lãnh đạo công ty đối tác của VPF trình bày khá tường tận về tất cả máy móc liên quan đến VAR. Trong xe VAR sẽ đặt 1 máy chủ cỡ lớn (có thêm 1 máy chủ dự phòng), hỗ trợ xử lý 8 kênh đầu vào dành cho việc thu ghi luồng tín hiệu từ các camera trên sân vận động và camera bắt việt vị; phần mềm Xeebra để thể hiện tình huống việt vị ảo (phần mềm này phải có giấy phép từ các cơ quan chức năng tại VN).
Máy trạm kết nối vận hành Xeebra và giám sát được đặt tại phòng điều khiển trên xe VAR và các màn hình, thiết bị chuyển mạch kết nối được sử dụng để kết nối toàn bộ thiết bị do Hãng EVS cung cấp. Ngoài hệ thống máy móc, ban tổ chức còn phải lo liệu giải pháp hệ thống liên lạc nội bộ cho tổ TT và VAR - Intercom. Bộ liên lạc nội bộ cho tổ TT VAR ngồi trên xe VAR có tích hợp kết nối với hệ thống liên lạc nội bộ trên sân của các TT điều hành dưới sân. Và nếu VPF yêu cầu gửi cả tín hiệu về trung tâm điều hành giải để giám sát thì đối tác cũng sẽ có thiết bị kết nối rồi truyền tín hiệu từ xe VAR.
Tổng chi phí xe VAR và toàn bộ thiết bị đi kèm vào khoảng 8 tỉ đồng. Trước mắt, sẽ sử dụng 1 xe và mỗi lượt trận, dự kiến sẽ chọn 2 - 3 trận cầu đinh để áp dụng VAR.
VN sử dụng xe VAR di động nên chắc chắn không ổn định bằng việc nếu có hẳn một trung tâm VAR cố định
Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PVF
Câu hỏi đặt ra là bao giờ VAR sẽ được đưa vào sử dụng tại V-League? Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PVF, cho biết: “Theo tiến độ hiện nay, nếu không có gì trục trặc thì VAR sẽ được áp dụng trước khi kết thúc mùa giải ở một số vòng đấu. Bởi việc lắp đặt chỉ là một khâu trong quá trình chuẩn bị. Sau khi lắp đặt xong, chúng tôi sẽ còn phải đợi kết quả nghiệm thu từ FIFA. FIFA còn tiến hành đào tạo các nhân viên kỹ thuật và các TT VAR (dự kiến là các cựu TT có uy tín tại VN) trong khoảng 1 tháng đến 1 tháng rưỡi. Sau đó, FIFA sẽ kiểm tra và cho tiến hành “chạy thử”.
Khi nào VAR được áp dụng tại V-League 2019?
VAR chỉ đi vào hoạt động tại VN nếu FIFA thấy đạt các tiêu chí về thiết bị, cơ sở vật chất, nhân sự và trình độ TT. Đội ngũ TT VAR sẽ được đào tạo nằm trong gói cung cấp của nhà cung cấp thiết bị. Đây là lần đầu tiên áp dụng VAR vào giải đấu tại VN nên chắc chắn khó tránh khỏi vấp váp. Lực lượng TT VAR cũng cần có thời gian mới có kinh nghiệm. VN sử dụng xe VAR di động nên chắc chắn không ổn định bằng việc nếu có hẳn một trung tâm VAR cố định”.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên “Tại Copa America vừa qua, VAR bị kêu ca khá nhiều. VPF có lo ngại những bất lợi từ VAR?”, ông Trần Anh Tú nói: “Việc gì cũng có hai mặt của nó. Sử dụng VAR dù có uyển chuyển đến đâu thì cũng làm ảnh hưởng đến tính liên tục của trận đấu. Nhưng trên tất cả, VAR sẽ giúp cho quyết định của TT chính xác hơn trong những trường hợp nhạy cảm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.