VFF đã trình dự án thành lập V.JSC

13/10/2011 00:11 GMT+7

Hôm qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xin thành lập VPF (tên tiếng Anh) nhưng tên giao dịch quốc tế, chính xác sẽ là V-League Joint Stock Company (V.JSC). Ông Hỷ đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

Hôm qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xin thành lập VPF (tên tiếng Anh) nhưng tên giao dịch quốc tế, chính xác sẽ là V-League Joint Stock Company (V.JSC). Ông Hỷ đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

Thưa ông, những khúc mắc về quan điểm công ty tổ chức giải đấu sẽ là thành viên VFF hay không, được giải quyết như thế nào trong văn bản quan trọng này?

Điều lệ hoạt động của công ty đã được hoàn thiện, trong đó phần kinh doanh được xây dựng dựa trên Luật Doanh nghiệp còn những gì liên quan đến chuyên môn thi đấu được dựa trên Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, điều lệ giải... Công ty này mang tính đặc thù rất cao nhưng vẫn phải phù hợp với thể chế chính trị tại VN là cơ chế thị trường định hướng XHCN. Chúng tôi bắt buộc phải xác định vị trí pháp lý của công ty là coi công ty như một thành viên của VFF (như các CLB, các liên đoàn bóng đá tỉnh, thành...). Không phải thành viên trực thuộc như các ban của VFF, công ty phải tuân thủ điều lệ VFF. Không nên tranh luận nhiều về vấn đề này nữa vì chắc chắn công ty ra đời không đem đến lợi ích cá nhân, lợi ích các ông chủ CLB mà lợi ích của cả nền bóng đá VN. 

 
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (giữa) đã ủng hộ VPF ra đời, vấn đề còn lại là sẽ hoạt động như thế nào? - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động bóng đá, liệu VFF có cảm thấy bị lép vế không khi VFF không có quyền đưa ra các quyết định cuối cùng liên quan đến hai giải đấu lớn nhất VN, nếu chưa nhận được sự ủng hộ của ít nhất 1/2 số CLB?

Công ty sẽ có cơ chế rất mở nhưng cũng rất sòng phẳng, rõ ràng. Những quyết định liên quan đến vấn đề kinh doanh, VFF sẽ không có tiếng nói quyết định. Nhưng chuyên môn thi đấu thuần túy, VFF sẽ ít nhiều có quyền quyết định. Tuy VFF không phải cấp trên của công ty nhưng công ty sẽ chịu sự ràng buộc của các văn bản quy chế do VFF xây dựng cũng như các quy định quốc tế khác liên quan đến bóng đá. 

Thưa ông, dư luận đặc biệt quan tâm đến thành phần Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng như ban giám sát nội bộ công ty.

Theo văn bản mà tôi được báo cáo, HĐQT sẽ gồm 9 người mà VFF sẽ đóng góp 3 người (hiện chưa xác định cụ thể là những ai), 4 người thuộc các CLB giải Ngoại hạng, 1 người thuộc Hạng nhất và 1 người ngoài xã hội (có thể là luật sư). Khi đã xác định được danh tính cụ thể của HĐQT rồi mới tính đến cơ cấu tổ chức công ty. Hiện tại, chắc các ông bầu đã tìm ra được giám đốc điều hành và VFF rất dễ tính, cứ ai có tài thì lên làm, chưa làm được thì thay. Còn bộ phận giám sát, theo tôi sẽ có đại diện của công chúng và đại diện của cơ quan nhà nước.

Vấn đề nhân sự sẽ là nội dung cốt yếu nhất tại Đại hội cổ đông lần 1, dự kiến trước khi mùa giải mới diễn ra đầu tháng 1.2012. Nhưng để tiến tới động thái quan trọng trên, chúng tôi phải được Bộ VH-TT-DL và Bộ Nội vụ cho ý kiến. Rồi cũng phải xin được giấy cấp phép. Mô hình công ty cũng cần được thông qua tại Đại hội thường niên vào ngày 4.11 (họp Ban chấp hành ngày 3.11). Thời gian trùng với lịch thi đấu của bóng đá nam tại SEA Games nhưng vì đã xin phép Bộ Nội vụ trước đó nên không thể xin lại được.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.