VFF không thể phủi tay

02/02/2012 03:41 GMT+7

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã bày tỏ sự lo lắng về cách tổ chức, điều hành của VPF khi để bạo lực hoành hành và chuyên môn chưa được chú trọng. Nhưng đó chính là hệ quả của cách làm bóng đá yếu kém từ nhiều năm qua của VFF.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã bày tỏ sự lo lắng về cách tổ chức, điều hành của VPF khi để bạo lực hoành hành và chuyên môn chưa được chú trọng. Nhưng đó chính là hệ quả của cách làm bóng đá yếu kém từ nhiều năm qua của VFF.

Chỉ trích con đẻ cũng là tự tát chính mình

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi hôm qua trên một số báo Chủ tịch VFF có những suy nghĩ khá kỳ lạ khi ông cho rằng ở những mùa giải trước, VFF điều hành và tổ chức đâu ra đó, mời đầy đủ ban bệ, nhiều thành phần tham gia để quán xuyến đầy đủ các hoạt động trong giải, chứ không chỉ mình Công ty tổ chức giải đấu (VPF) làm như hiện nay mà không cần có các bộ phận chức năng khác tham gia. Từ đó, ông Hỷ lo lắng cách làm này sẽ khiến các giải đấu gặp nhiều khó khăn và khả năng điều hành sẽ có nhiều bất cập.

Nói kỳ lạ bởi phát biểu của vị đứng đầu bóng đá VN giống như người đứng ngoài cuộc bàng quan nhìn thế sự xoay vần mà không hề có động thái tích cực nào giúp đỡ VPF. Nên nhớ VPF chính là con đẻ của VFF, được tạo ra và được giao quyền quản lý điều hành các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia do vai trò tổ chức thi đấu của VFF quá mờ nhạt, không tạo ra được những thay đổi tích cực để nâng chất bóng đá nước nhà và đã đánh mất niềm tin trong lòng người hâm mộ. Chính VFF đã thừa nhận sự tồn tại mới của VPF trong đại hội cổ đông thì phải có trách nhiệm chăm lo và hỗ trợ cho nó lớn mạnh.

Ông Hỷ có nói VFF đã tạo điều kiện cho VPF rất nhiều từ việc tăng cường các cán bộ chuyên môn biệt phái sang đến trụ sở làm việc và các phương tiện cần thiết khác. Nhưng đó chỉ là bề nổi. Cái mà VPF, các CLB cũng như người hâm mộ bóng đá cần chính là vai trò đầu tàu của VFF, phải đặt mình trong trách nhiệm của người cha, thể hiện những động thái tích cực chỉ đạo xuyên suốt với các giải đấu, phải kịp thời góp ý, chấn chỉnh nếu VPF còn thiếu sót, chứ không phải nhìn thấy những sơ xuất, yếu kém của VPF rồi phê phán, chẳng khác nào thiếu tính xây dựng và suy cho cùng cũng chính là tự tát vào mặt mình.

Ngay như một chuyện rất nhỏ mà vị lãnh đạo VFF cũng đưa ra để trách VPF thì cũng thấy buồn cười. Đó là báo cáo của giám sát bây giờ quy về bộ máy VPF là đúng vì đây là cơ quan điều hành giải đấu. Vậy mà Chủ tịch VFF cho rằng do VFF không được báo cáo như trước nên không biết gì để chỉ đạo và mọi việc chỉ theo dõi qua báo chí. Như thế VFF đã không thể hiện tốt trách nhiệm với bóng đá VN, vì VFF hoàn toàn có thể dùng quyền của mình yêu cầu VPF và bộ phận chuyên môn báo cáo thường xuyên chứ đâu phải thờ ơ đến mức chỉ xem qua báo chí!


Bạo lực trên sân cỏ là hệ quả từ sự yếu kém của VFF - Ảnh: Khả Hòa
 

Bạo lực là hệ quả từ lâu

Những sự cố bạo lực gần đây, người đứng đầu VFF lo lắng VPF đã không kiểm soát tốt các BTC sân, các CLB để cầu thủ tấn công thô bạo, diễn các trò phi thể thao trên sân, gây hình ảnh xấu trong lòng người hâm mộ. Lo lắng là tốt nhưng không thể cho rằng không có lỗi của mình. Bởi ai cũng biết bạo lực sân cỏ leo thang là do thái độ yếu kém trong việc điều hành của VFF từ nhiều năm qua khi không xử lý kiên quyết, triệt để. Có rất nhiều chuyện không hay trên sân cỏ lẽ ra sẽ được ngăn ngừa nếu VFF làm tốt vai trò của mình trước đây. Đó là phối hợp giáo dục và răn đe đến nơi đến chốn cho các CLB, các BTC sân, các giám sát, trọng tài, các HLV, cầu thủ phải nêu cao ý thức nghề nghiệp, tinh thần cống hiến và thái độ phục vụ tốt với người xem, quan trọng là phải có văn hóa ứng xử trên sân và ngoài sân để thể hiện tác phong của thành viên tham gia vào hệ thống bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng VFF đã không làm, thậm chí còn buông lỏng, dẫn đến bạo lực tràn lan, cầu thủ đánh nhau, xem thường trọng tài kéo theo cổ động viên gây rối... khiến đổ máu trên sân Vinh năm 2008, quá khích đốt pháo trên sân Lạch Tray, chọi vật cứng ở sân Hà Nội hay mới đây tấn công xe đội khách ở sân Thống Nhất...

Tất cả đều là hệ quả do cách làm non tay, thiếu chặt chẽ và thiếu dứt khoát của VFF. Thế nên thay vì yêu cầu VPF cùng ngồi lại bàn hướng xử lý và có những giải pháp để chấn chỉnh ngay thì suy nghĩ của người đứng đầu VFF như vậy không khác nào sự phủi tay. Hy vọng ông Hỷ cũng như VFF có thái độ và trách nhiệm tốt hơn vì sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.