VFF lãng phí chuyên gia nước ngoài

28/07/2017 06:47 GMT+7

Với việc không sử dụng Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede cho hành trình chinh phục HCV SEA Games 29, có vẻ như Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Hữu Thắng đang lãng phí chất xám của chuyên gia nước ngoài.

Trong những buổi tập của đội U.22 VN tại Hà Nội trước khi đội di chuyển vào TP.HCM chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á, giới phóng viên luôn thấy Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đi bộ từ khu nhà chuyên gia đến sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN, nhìn ngắm các cầu thủ, và có hôm còn lấy sổ ghi chép. Nhưng chỉ được một lát, ông lại về ngay chứ không ở lại xem đến hết buổi và càng không thấy chuyên gia người Đức này trò chuyện với ban huấn luyện bao giờ.
Hình ảnh ấy có vẻ rất khác với những khi ông Gede ngồi vào khu kỹ thuật cùng với ban huấn luyện đội U.15 VN hay trước đó mấy tháng là đội U.20. Người tinh ý có thể cảm nhận rõ được mối quan hệ khá nồng ấm, khăng khít giữa HLV Hoàng Anh Tuấn, Vũ Hồng Việt với ông Gede, nhưng dường như chưa thấy được mối quan hệ tương tự giữa ông và HLV Hữu Thắng.
Cho đến thời điểm này, sau gần một năm chính thức ký hợp đồng với VFF, ông Gede đã để lại nhiều dấu ấn trong sự thành công vang dội của U.20 VN ở đấu trường châu lục và thế giới, hay của U.15 VN tại giải U.15 Đông Nam Á. Trong một lần phỏng vấn ông Gede ngay sau lễ bốc thăm World Cup U.20, chúng tôi đã thu lượm được nhiều thông tin về các đối thủ mà U.20 VN sẽ chạm trán. Thậm chí ông còn tỏ rõ sự đồng cảm sâu sắc về sự “xung đột” giữa VFF với các CLB trong việc sử dụng cầu thủ rồi kết luận: “Đôi bên phải dung hòa quyền lợi và trách nhiệm với mục tiêu cao nhất là bóng đá VN”.
Vì sao không chọn ông Gede làm bạn đồng hành U.22 VN trong thời điểm quan trọng này? Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho biết: “Ông Gede cùng chuyên gia thể lực Forkel Martin đang tạm vắng mặt vài ngày ở VN để quay trở lại Đức, gia hạn bằng HLV. Quy định của Liên đoàn Bóng đá Đức rất nghiêm ngặt, sau ba năm không thi, không kiểm tra lại, thì bằng cấp HLV sẽ không được tiếp tục công nhận. Do đó, hai chuyên gia Đức bắt buộc phải về để được gia hạn. Ngày 28.7, họ sẽ có mặt ở Hà Nội, tiếp tục công việc của mình. Riêng ông Gede, tuy không nằm trong thành phần ban huấn luyện đội U.22 VN tại SEA Games 29 nhưng ông sẽ tham gia phía ngoài, với tư cách là người thu thập thông tin, theo dõi về các đối thủ của VN tại SEA Games”.
Việc ông Gede “chỉ tham gia phía ngoài” mà không tham gia tư vấn cụ thể cho HLV Hữu Thắng quả là điều đáng tiếc khi chất xám của chuyên gia ngoại không được tận dụng triệt để.
Đóng góp nhiều cho thành công của U.15 và U.20
Mới đây, trả lời Báo Thanh Niên, HLV Vũ Hồng Việt nói: “Nếu không có sự tư vấn của ông Gede, có lẽ tôi đã không có được thành công trọn vẹn là chức vô địch ở giải U.15 Đông Nam Á. Ông đã phân tích rất kỹ các đối thủ và đưa ra những đánh giá, cái nhìn rất hay mà chỉ ông mới nhìn ra. Ông và tôi đi xem các đối thủ của giải rồi từ đó xem xét đội này mạnh, yếu điểm nào. Từ phân tích của ông, tôi đã đưa ra được đấu pháp hợp lý cho từng đối thủ. Tôi xin cảm ơn ông - người bạn lớn của bóng đá trẻ VN”.
Còn HLV Hoàng Anh Tuấn từng chia sẻ: “Ông Gede đã tư vấn và hỗ trợ vô cùng đắc lực cho U.20 VN. Nền tảng kiến thức và sự am hiểu bóng đá châu Á, Đông Nam Á của ông ấy rất vững chắc bởi đã từng 10 năm làm việc tại châu Á ở cấp CLB lẫn đội tuyển, 2 lần dự World Cup U.20 cùng đội U.20 Uzbekistan và U.20 VN”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.