VFF nên thực tế với tiêu chí

09/03/2011 22:54 GMT+7

Vấn đề tìm HLV cho đội tuyển Việt Nam là một câu hỏi khó, rất nhiều luồng ý kiến khác nhau. Là một người hâm mộ, tôi xin phân tích dựa trên tiêu chí lựa chọn HLV của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để tìm ra lời giải.

Vấn đề tìm HLV cho đội tuyển Việt Nam là một câu hỏi khó, rất nhiều luồng ý kiến khác nhau. Là một người hâm mộ, tôi xin phân tích dựa trên tiêu chí lựa chọn HLV của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để tìm ra lời giải.

Tiêu chí đầu tiên của Liên đoàn là HLV nước ngoài được chọn phải có trình độ chuyên môn cao, từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia hay CLB tại châu Á và phải có thành tích. Đây là rào cản lớn nhất mặc dù tiêu chí này quan trọng. Trình độ và tiềm năng của bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên về cơ bản đội tuyển Việt Nam vẫn là một đội bóng yếu tại châu lục nên sức hấp dẫn đối với các HLV tài năng là không cao. Mặt khác, các HLV có trình độ chuyên môn cao thường có xuất phát điểm từ những nước có trình độ bóng đá phát triển, và không phải HLV nào có trình độ cao, nhiều thành tích đều sẽ thành công tại môi trường như Việt Nam. Thái Lan là một ví dụ, họ đã trải thảm đỏ mời nhiều HLV tên tuổi về nắm đội tuyển quốc gia Thái Lan như: Peter Reid, Bryan Robson nhưng thành tích của Thái Lan lại theo chiều hướng đi xuống.

Tiêu chí thứ hai, HLV nước ngoài phải am hiểu bóng đá Việt Nam và khu vực. Trong danh sách hơn 40 người đang ứng cử vào chức danh HLV đội tuyển Việt Nam, liệu có bao nhiêu người hiểu bóng đá Việt Nam? Con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay, và các HLV hiểu bóng đá Việt Nam và khu vực đủ tầm thì không ứng cử: Peter Withe chẳng hạn. Để tìm một người lăn lộn với bóng đá Đông Nam Á và có thành tích khả dĩ thật rất khó. Vả lại, liệu HLV ngoại được chọn nếu không có thời gian gắn bó lâu dài với Việt Nam như Calisto, trước sức ép thành tích cao và môi trường còn lắm nhọc nhằn hiện nay tại Việt Nam thì liệu “ông ấy” sẽ hòa nhập như thế nào?

Theo tôi, một HLV nội sẽ là người hiểu rõ nhất đội tuyển Việt Nam cần gì, mạnh yếu như thế nào? Và sẽ tiếp tục phong cách, lối đá đã được cựu HLV Calisto dày công xây dựng, định hình cho đội tuyển Việt Nam, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của các cầu thủ. Đồng thời, chỉ có HLV nội mới hiểu được những ngóc ngách bên trong nội tình đội bóng để tìm được những giải pháp phù hợp nhất, từ đó tạo nên sự gắn kết giữa các cầu thủ và tránh mất đi bản sắc văn hóa trong bóng đá của đội tuyển Việt Nam.

Trần Minh Vân
(Hội An, tỉnh Quảng Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.