Vì sao HLV Calisto mê T&T Hà Nội?

01/01/2010 09:59 GMT+7

Chiều 30.12, tranh thủ đội tuyển nghỉ tập, HLV Calisto một mình xuất hiện trên khán đài theo dõi T&T Hà Nội thi đấu giao hữu với HN.ACB. Mọi sự quan tâm của ông trong thời điểm này dường như đã dành cả cho đội bóng thủ đô, cho dù bản hợp đồng chính thức giữa hai bên còn chưa được ký kết.

HLV Calisto ưu ái giúp Công Vinh sang Bồ một phần cũng vì T&T HN - Ảnh: B.Dương

Chiều 30.12, tranh thủ đội tuyển nghỉ tập, HLV Calisto một mình xuất hiện trên khán đài theo dõi T&T Hà Nội thi đấu giao hữu với HN.ACB. Mọi sự quan tâm của ông trong thời điểm này dường như đã dành cả cho đội bóng thủ đô, cho dù bản hợp đồng chính thức giữa hai bên còn chưa được ký kết.

Như thế, cũng có nghĩa ông đã quyết “dứt tình” với bầu Thắng, với ĐT.LA. Nguyên nhân sâu xa bên trong thì ai cũng hiểu ông Calisto đang hướng đến T&T Hà Nội cùng khát vọng tìm thấy ở đội bóng này một “thiên đường” cho tương lai phía trước.

ĐT.LA - hết rồi những ngày “vàng son”

Chẳng còn gì phải úp mở nữa, HLV Calisto đã phát biểu thẳng rằng ông sẽ trực tiếp giải quyết dứt điểm mọi “khúc mắc” với ĐT.LA trước ngày 2.1, thời điểm đội tuyển lên đường sang Lebanon thi đấu. Đến nước này thì bầu Thắng và ĐT.LA, dù muốn, sẽ chẳng còn hy vọng giữ chân được HLV Calisto, kể cả khi trong tay đội bóng này còn đó bản hợp đồng có thời hạn hết năm 2011 (như bầu Thắng khẳng định - PV). Chính HLV Calisto nhận thức rõ hơn ai hết những ngày tháng vàng son của mình với ĐT.LA đã qua từ quá lâu rồi.

Thời vàng son ấy là thời điểm mà bầu Thắng còn đang “khát” danh hiệu bóng đá để làm thương hiệu cách đây 5-6 năm. Trên cương vị GĐKT, HLV Calisto trở thành nhân vật trung tâm của những kế hoạch đầy tham vọng. Trong đội hình của ĐT.LA khi ấy, dù không phải vị trí nào cũng toàn “sao”, nhưng những nhân tố chủ chốt dưới quyền HLV Calisto, như thủ thành Santos, Minh Phương, anh em nhà Carlos hay Tài Em đều ở tầm “thượng thặng”. Chính những cầu thủ đó, cùng tài năng của HLV Calisto đã đưa ĐT.LA liên tiếp hai lần bước lên đỉnh cao V-League (2005 và 2006). Nhưng sau thành công tột đỉnh này, ĐT.LA đã không còn là chính mình.

Khi tham vọng dùng bóng đá làm thương hiệu đã đạt được, bầu Thắng không đầu tư nữa. Những “khúc mắc” trong mối quan hệ bền chặt giữa hai bên bắt đầu xuất hiện. Mà đỉnh cao chính là sự bực bội công khai của HLV Calisto, khi đề nghị mua sắm cầu thủ chất lượng của ông để thay thế Carlos Rodrigues (bị bán cho Ninh Bình) không được đáp ứng. Sức cạnh tranh của ĐT.LA vì thế bị bào mòn dần. Và HLV Calisto, dường như cũng cảm nhận được đội bóng miền Tây Nam bộ này không còn là môi trường thích hợp với tham vọng cũng như tài năng của ông nữa.

Đến T&T Hà Nội vì vấn đề tài chính

“T&T Hà Nội luôn biết trân trọng những tài năng. Về dẫn dắt đội bóng, chúng tôi sẵn sàng trả HLV Calisto mức lương cao hơn nhiều so với những gì ông đang nhận khi dẫn dắt đội tuyển”- phát biểu và cũng là lời đề nghị ấy của ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch tập đoàn T&T quả là có sức hút cực lớn, đặc biệt khi xét trên khía cạnh tài chính.

Ngoài ra, người ta cũng dễ dàng hiểu được do đâu ông Calisto rất tích cực trong việc đưa Công Vinh qua Bồ Đào Nha thi đấu, hay như việc ông làm người trung gian giới thiệu “cò” Mendez qua làm việc với T&T HN. Nhiều chuyên gia bóng đá đã nói vui, chẳng phải HLV Calisto mà bất kỳ ai, nếu nhìn thấy những viễn cảnh hậu hĩnh như vậy, cũng rất khó để từ chối T&T Hà Nội.

Tất nhiên, với chừng đó công việc, sẽ chẳng “dễ thở” chút nào cho HLV Calisto khi về T&T Hà Nội. Nhưng điều quan trọng là HLV Calisto đã bị “chinh phục” bởi viễn cảnh đầy thách thức đó.

Những cột mốc đưa Calisto lại gần T&T HN

Ngày 9.7.2009: Những tin đồn về việc T&T Hà Nội muốn mời HLV Calisto về làm HLV trưởng mọc “như nấm sau mưa”. Bầu Hiển nói “không”, nhưng lại úp mở với phát biểu sẽ mời HLV Calisto về làm cố vấn từ xa.

* Ngày 3.8.2009: Bầu Hiển tiết lộ chuyện đưa tiền đạo Công Vinh sang Leixoes SC thi đấu trong vòng 4 tháng. “Lộ trình” thực hiện chuyến đi này hoàn toàn do một tay HLV Calisto “sắp đặt”.

* Ngày 9.10.2009: Phái đoàn đại diện của CLB bóng đá lừng danh FC Porto đã có mặt tại Đà Nẵng trong chuyến công du tìm kiếm cơ hội hợp tác với bầu Hiển. Chuyến đi này còn có mặt cả Tiago, con trai HLV Calisto. Điều này càng làm rộ lên tin đồn HLV Calisto đã “đặt dấu ấn” của mình lên các hoạt động của T&T Hà Nội.

* Ngày 13.10.2009: Trước quá nhiều luồng thông tin từ phía dư luận, HLV Calisto chính thức khẳng định mình có liên hệ cùng CLB T&T Hà Nội.

* Ngày 31.10.2009: Phát biểu trên báo giới, bầu Hiển công khai khẳng định T&T Hà Nội đã đạt được thỏa thuận mời HLV Calisto về làm việc. Tuy nhiên, thời điểm này, chức danh ông Calisto sẽ đảm nhiệm tại đội bóng thủ đô vẫn chưa được xác định rõ ràng.

* Ngày 18.11.2009: “Siêu cò” Jorge Mendes cùng nhiều nhân vật bóng đá tầm cỡ thế giới đã có mặt tại Việt Nam để thương thảo cùng chủ tịch Đỗ Quang Hiển. Chuyến công du này được cho là có tác động rất lớn từ HLV Calisto, đồng thời là “món quà” ra mắt của ông với CLB mới.

* Ngày 22.12.2009: Chủ tịch Đỗ Quang Hiển chính thức khẳng định HLV Calisto sẽ là người dẫn dắt T&T Hà Nội kể từ năm 2010. Thông tin này cũng được lãnh đạo VFF xác nhận, khi liên đoàn gần như đã đồng ý phương án ông Calisto song song dẫn dắt cả đội tuyển và CLB.

B.M

Minh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.