Vì sao Miura chưa tin dùng lứa cầu thủ HAGL?

30/07/2015 19:40 GMT+7

(TNO) HLV Miura ít sử dụng cầu thủ HAGL khiến nhiều người nghĩ ông không thích lứa Công Phượng, nhưng hoàn toàn không phải vậy.

(TNO) HLV Miura ít sử dụng cầu thủ HAGL khiến nhiều người nghĩ ông không thích lứa Công Phượng, nhưng hoàn toàn không phải vậy.

HLV Miura (phải) xây dựng các đội tuyển theo kiểu gặt hái thành tích nhất thời - Ảnh: Minh Tú

Nhận chức HLV trưởng Việt Nam, nhà cầm quân người Nhật luôn xây dựng các đội tuyển theo kiểu gặt hái thành tích nhất thời. Nghĩa là, ở bất cứ giải đấu nào ông cũng cần phải có thành tích để báo công.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi trước khi sang đây làm việc, Toshiya Miura đã nghiên cứu rất kỹ văn hóa bóng đá Việt Nam. Miura đã biết tường tận, muốn tồn tại phải có thành tích nếu không sẽ phải sớm nói lên câu giã từ.

Đã bao đời HLV ngoại, từ Tavares, Weigang, Murphy, Riedl, Calisto, Falko Goetz…dù có là công thần hay được mệnh danh... phù thủy, thì cũng đều phải cuốn gói rời Việt Nam khi thành tích của đội tuyển đi xuống.

Văn hóa bóng đá Việt Nam là vậy, nên Miura phải làm tất cả để bảo đảm cho tương lai của mình. Điều mà HLV Miura làm được và đang làm khá tốt là các đội tuyển mà ông nắm chưa có thứ hạng cao nhất nhưng đều chấp nhận được: Olympic thắng Iran, tuyển quốc gia vào bán kết AFF Cup 2014, U.23 giành vé dự vòng chung kết U.23 châu Á, cùng U.23 đoạt HCĐ SEA Games.

Để có thành tích tức thời, HLV Miura cũng xây dựng đội tuyển theo kiểu thời vụ. Nghĩa là ông luôn chọn các cầu thủ đang có phong độ tốt nhất và đặc biệt là phải có thể hình và thể lực vượt trội.

Chính vì thế, dưới thời Miura đội tuyển Việt Nam luôn có chiều cao trung bình tốt nhất so với trước đây.

Để đạt thành tích tức thời, HLV Miura chú tâm nhồi thể lực với triết lý mà giới bóng đá vẫn thường nói vui là: “chạy nhiều ra chiến thuật”.

Các cầu thủ Việt Nam khi tập trung đội tuyển nếu không thích ứng với các bài tra tấn thể lực thì sẽ dính chấn thương và được trả trở về, còn những người trụ được đều có thể lực tốt không thua bất cứ đội bóng nào ở Đông Nam Á.

Quan điểm của HLV Miura là muốn đá hay trước tiên phải khỏe, chính vì thế trong đội tuyển Việt Nam luôn chiếm số đông cầu thủ lực lưỡng như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Hoàng Thịnh, Tiến Dũng, Mạc Hồng Quân, Duy Mạnh…

Dài dòng những chuyện trên để thấy được rằng, các cầu thủ thiên về kỹ thuật xuất thân từ lò đào tạo HAGL khó có chỗ đứng dưới triều đại Miura.

Bởi như đã nói ở trên, lối đá mà HLV Miura xây dựng cho tuyển Việt Nam đậm chất thể lực, tức là chạy hùng hục từ đầu đến cuối trận, để khiến đối phương phải vất vả đu theo, rồi chớp cơ hội ghi bàn bằng những đường chuyền dài khi đối phương sơ hở.

Vì thế, ở thời điểm này HLV Miura chưa sử dụng lứa cầu thủ HAGL cũng là điều dễ hiểu, bởi đa phần cầu thủ HAGL chưa thể cạnh tranh được về thể hình cũng như thể lực nếu so với cầu thủ của các CLB khác.

HLV Miura luôn dành cho Công Phượng sự ngoại lệ bởi chất quái hiếm có của cầu thủ này - Ảnh: Minh Tú

Từ lò đào tạo của HAGL, chỉ có duy nhất Công Phượng là Miura dành cho sự ngoại lệ, bởi ông biết rằng chất quái của Phượng rất cần thiết ở những thời điểm quyết định của trận đấu. Ngoài ra, Phượng cũng là cầu thủ có nền tảng thể lực khá tốt.

Với Thành Lương, HLV Miura sử dụng anh để chen vào đội hình “lực sĩ” vì Lương dị có cái chân trái khéo léo mà không có cầu thủ Việt Nam nào có được.

HLV Miura hiểu rằng, trong một đội bóng lực lượng thiên về sức mạnh, thì việc thêm vào một hai mắt xích có lối chơi khôn ngoan, tinh quái như Thành Lương, Công Phượng sẽ giúp đội bóng của ông khó lường hơn.

Tuy vậy, cầu thủ lò đào tạo HAGL chưa được HLV Miura tin dùng lúc này, nhưng họ vẫn có cơ hội trong tương lai, trước mắt là ở vòng chung kết U.23 châu Á vào năm 2016. Lúc đó, nếu Đức Lương, Thanh Tùng, Hồng Duy, Tuấn Anh, Xuân Trường… trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, thì họ sẽ là trụ cột của U.23 Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.