Vicem Hải Phòng sau hòa là thua

23/04/2011 23:30 GMT+7

Vicem Hải Phòng đang giữ kỷ lục của V-League 2011 với 6 trận hòa. Có vẻ như thế là quá nhiều đối với một đội bóng tôn thờ lối đá tấn công, nhưng tiếc là sau chuỗi trận hòa đó thì họ đã thua, thua một cách mất mặt trước ĐKVĐ HN.T&T ngay trên sân nhà.

Vicem Hải Phòng đang giữ kỷ lục của V-League 2011 với 6 trận hòa. Có vẻ như thế là quá nhiều đối với một đội bóng tôn thờ lối đá tấn công, nhưng tiếc là sau chuỗi trận hòa đó thì họ đã thua, thua một cách mất mặt trước ĐKVĐ HN.T&T ngay trên sân nhà.

Thiếu…

Sau một mùa giải thành công và bùng nổ cùng với “King Lean” (Leandro) thì chính sự ra đi của cầu thủ có cái chân trái tuyệt vời này cùng với những người đã từng là tuyển thủ QG như Ngọc Thanh, Minh Đức đã khiến Vicem Hải Phòng (HP) rơi vào tình trạng khủng hoảng lực lượng.

Tuyến dưới thiếu Minh Đức đã làm cho hàng thủ mất đi người chỉ huy đáng tin cậy, với những pha bắt bài, băng cắt quyết đoán và chính xác. Chính điều đó đã khiến những nỗ lực của Bật Hiếu, Hữu Phước chỉ giúp đội bóng đứng vững ở một vài thời điểm, còn lại là tan nát, khủng hoảng và liên tiếp mắc sai lầm. Trớ trêu thay, đây cũng chính là 2 sự lựa chọn khả dĩ nhất cho những vị trí trung vệ, nên nếu người nào đó bị chấn thương hay vắng mặt vì thẻ phạt thì HP chơi còn tệ hơn.

 
Minh Châu (trái) không thể bao bọc tuyến giữa trong trận thua Hà Nội T&T - Ảnh Ngô Nguyễn

Tuyến giữa tuy vẫn giữ được sức mạnh nhờ sự có mặt của 2 máy quét Minh Châu và Aniekan, nhưng 2 cánh thì lại sa sút thậm tệ: Xuân Phú mất tích còn Đồng Đức Thắng trận tỏ trận mờ. Hàng tiền đạo mất Leandro cùng với Ngọc Thanh cũng giống như đội bóng thiếu đi linh hồn và sức sống. Những sự thay thế là Osas và Đức Dương để lại quá nhiều sự thất vọng. Người thì có khỏe nhưng không khôn, người thì tinh quái, khéo léo nhưng lại không đủ thể lực và có vấn đề về động lực thi đấu.

… và yếu

Lịch đấu chiều nay: Lúc 16 giờ: Vissai Ninh Bình - Hoàng Anh Gia Lai (VTV3), Khatoco Khánh Hòa - Hòa Phát Hà Nội (VTC 3). Lúc 17 giờ: Hà Nội ACB - Vicem Hải Phòng (Bóng đá TV), Becamex Bình Dương - Cao su Đồng Tháp (Thể thao TV), Đồng Tâm Long An - Thanh Hóa (VTC7), Navibank Sài Gòn - SHB Đà Nẵng (HTVC  thể thao).

Chính sự thiếu hụt nghiêm trọng đó đã khiến HP không còn là chính mình. Họ không còn là đội bóng có lối chơi cống hiến và hấp dẫn nhất V-League khi không thể áp đặt lối chơi với những đợt tấn công khiến đối phương nghẹt thở. Không còn những pha đan lát, những tình huống đột biến, những pha biểu diễn ngẫu hứng của Leandro khiến sự phấn khích luôn bùng nổ trên sân và lan tỏa trên các khán đài. Thay vào đó là những đường lên bóng đơn điệu và nhàm chán, những pha xử lý hỏng, những đường chuyền sai và cả những tiếng thở dài. Đội bóng của HLV Vương Tiến Dũng bây giờ chỉ biết chơi theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”, có nghĩa là sẽ chơi tập trung, chắc chắn và cố gắng hạn chế tối đa những sai sót. Họ sẽ tận dụng những điểm mạnh của mình như tinh thần để thi đấu với phương châm không kiếm được một trận thắng thì cũng phải kiếm được một trận hòa. Kết quả là từ đầu mùa giải đến giờ HP chỉ có 2 trận thắng. Trong đó những bàn thắng của họ nếu không đến từ những tình huống may mắn và những sai lầm của đối phương thì cũng đến từ những nỗ lực đơn lẻ của một vài cá nhân. Ở đầu giải là một vài nỗ lực của Đồng Đức Thắng, còn bây giờ là những bàn thắng của Thiago với cái chân trái khá dị.

Trước mặt là “chung kết ngược”

Chênh nhau 5 điểm trên bảng xếp hạng nhưng HP không có điểm nào nổi trội hơn đội chủ nhà Hà Nội ACB trong trận đấu vòng 12 chiều nay trên sân Hàng Đẫy. Từ lực lượng, con người cho đến lối chơi. Vì vậy trận đấu này trở nên cân bằng và khó đoán hơn bao giờ hết. Đây cũng là trận mà người ta sẽ mong mỏi được chứng kiến cuộc so tài giữa những chiếc chân trái khéo léo hàng đầu V-League: Thiago và Thành Lương. Đó là những “dị nhân” mà bất cứ tình huống xử lý nào của họ cũng có thể đem lại sự khác biệt. Có quá nhiều lý do để quan tâm và theo dõi trận đấu này, nhưng với những CĐV đất cảng, trận đấu này sẽ càng có ý nghĩa hơn khi họ không muốn đội bóng của mình “sau hòa sẽ là thua... và thua”. 

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.