Việt Nam 1-0 UAE: Kỳ tích 12 năm lặp lại

14/11/2019 22:19 GMT+7

Đã 12 năm chờ đợi kể từ trận thắng duy nhất của đội tuyển Việt Nam (VN) trước UAE tại Asian Cup 2007. Trong cả 4 trận gần nhất gặp nhau, VN đều thua; và cũng đã 6 năm kể từ lần gần nhất 2 bên gặp nhau (vào năm 2013, đội tuyển Việt Nam để thua 0-5) để đôi bên tái ngộ. Cuối cùng thì sự mong chờ ấy đã được đáp lại bằng một chiến thắng thật tuyệt vời.

Đội tuyển VN đã tung ra đội hình đã gần như trở thành quen thuộc với thủ thành Văn Lâm, bộ 3 trung vệ Ngọc Hải – Duy Mạnh – Tiến Dũng, đôi “cánh” Văn Hậu (trái) – Trọng Hoàng (phải); tuyến tiền vệ có sự trở lại của Tuấn Anh đá cặp trung tâm với Hùng Dũng (Tuấn Anh chơi trụ, trong khi Hùng Dũng đóng vai trò của một “con thoi”); phía trên, Quang Hải và Văn Toàn chơi hộ công cho trung phong Tiến Linh.

Tiến Linh: "Không bất ngờ khi được HLV Park Hang-seo xếp đá chính"

Trong khi ấy, dù phải chơi trên sân khách và vắng đi chân sút lợi hại nhất của họ Ali Mabkhout (người đã ghi 6/8 bàn của UAE tại giải này), nhưng UAE vẫn chủ động đẩy cao đội hình tấn công. Rõ ràng trận thua trước Thái Lan đã khiến UAE buộc phải chọn đấu pháp ấy, và điều này cũng hoàn toàn nằm trong tính toán của HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện. Bằng chứng là đội tuyển VN đã nhập cuộc một cách chắc chắn, đảm bảo tốt vị trí chiến thuật trong phòng thủ và kiên nhẫn chờ đợi những cơ hội phản công.

UAE thi đấu rất quyết tâm

Độc Lập

Dù vậy, trước một UAE chơi với quyết tâm rất cao, đội hình linh hoạt, áp sát liên tục và các vị trí có sự bọc lót tốt nên những tình huống tấn công hoặc phản công của đội tuyển VN cũng vấp phải không ít khó khăn. Mãi tới phút 36, chúng ta mới có một cơ hội tốt từ tình huống qua người rất quyết đoán của Trọng Hoàng bên góc phải, nhưng Tiến Linh không dứt điểm.
Tuy nhiên chỉ 1 phút sau đó, trong một tình huống phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam, Tiến Linh đã buộc Khalifa Mubarak phải phạm lỗi và nhận thẻ đỏ trực tiếp. UAE chỉ còn 10 người, đồng nghĩa với tình thế đã trở nên thuận lợi hơn hẳn cho các học trò của thầy Park!

Chiếc thẻ đỏ của Khalifa Mubarak đã hại UAE

Vy Khánh

Khi gánh nặng tâm lý đã được cởi bỏ thì các tuyển thủ chúng ta có thể làm được những điều thật sự tuyệt vời. Và tựa như chiếc lò xo bung ra sau khi đã được nén hết cỡ, Tiến Linh gây bàng hoàng cho không chỉ đối thủ mà còn khiến cả triệu trái tim người hâm mộ phải thổn thức với 1 cú sút xa như trái phá vô cùng bất ngờ ở cự ly khoảng 30m; cú sút khiến thủ thành UAE dù đã bay hết tầm vẫn không thể cản phá, mở tỷ số của trận đấu!

Tiến Linh lâp siêu phẩm vào lưới UAE, mở tỷ số trận đấu

Chơi hơn 1 người, nên không có gì lạ khi bước sang hiệp 2, đội tuyển VN đã chủ động đẩy cao đội hình hơn và thực hiện nhiều pha phối hợp tấn công, mở rộng hết chiều ngang mặt sân. Đặc biệt đáng chú ý là khi Công Phượng được tung vào sân (thay Văn Toàn) ở phút 59, nhằm tạo thêm một “mũi khoan” nữa bên cạnh Tiến Linh, nhằm gia tăng sức ép về phía hàng thủ đối phương.
Thầy Park hoàn toàn có lý khi ngay sau đó, Phượng bắt đầu góp phần gây khó khăn cho các hậu vệ UAE bởi những tình huống di chuyển liên tục hoặc cầm bóng đột phá. Đáng tiếc rằng cảm giác bóng của Phượng trong những tình huống cần thực hiện cú dứt điểm hoặc đường chuyền quyết định thì không được tốt. Đấy hẳn là hệ quả của việc quá lâu rồi Phượng không được ra sân thi đấu.

Công Phượng đã thi đấu đầy nỗ lực

Độc Lập

Bị dẫn bàn trước và chơi thiếu người, nhưng UAE vẫn giữ được tổ chức đội hình khá tốt. Họ phòng ngự số đông tập trung và thỉnh thoảng thực hiện phản công tương đối sắc bén (trong đó có 2 tình huống khoét vào khoảng trống sau lưng Văn Hậu).
Trong 10 phút cuối cùng, việc Hoàng Đức được thầy Park tung vào thay Tiến Linh ở phút 81, sau đó là Đức Huy vào thay Hùng Dũng đều nhằm duy trì sức mạnh ở cả hàng công lẫn khả năng phòng thủ từ xa của đội tuyển. Tỷ số suýt được nâng lên 2-0 sau khi cú sút hiểm của Quang Hải ở phút 90 đi trật cột (Công Phượng chuyền bóng).
Chiến thắng tối thiểu vừa đủ đem lại điểm số tối đa. Và với 10 điểm có được sau trận này, đội tuyển VN đã vươn lên ngôi đầu bảng, đồng thời có được tâm thế sẵn sàng trước cuộc đọ sức với Thái Lan (để thua Malaysia 1-2) sau đây 5 ngày!

Tiến Linh tỏa sáng giúp Việt Nam đánh bại UAE tại vòng loại World Cup 2022

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.