Việt Nam có 3 đại diện dự vòng bảng AFC Champions League và AFC Cup 2021

22/09/2020 10:06 GMT+7

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa quyết định thay đổi số lượng và cách thức chọn đội tham dự 2 giải đấu AFC Champions League và AFC Cup năm 2021. Theo đó Việt Nam sẽ có 3 suất tranh tài ở giải châu Á dành cho các CLB.

 
AFC căn cứ vào bảng xếp hạng bằng việc tính điểm các CLB quốc gia thi đấu tại các giải cấp CLB châu Á trong những năm qua và để phù hợp với mật độ thi đấu dày đặc trong năm 2021đã đưa ra quyết định phân bổ các đội thi đấu 2 giải AFC Champions League và AFC Cup. Theo đó ở giải AFC Champions League có tổng cộng 54 đội thi đấu, trong đó 32 đội vào thẳng vòng bảng và 22 đội còn lại tranh play-off. Cụ thể mỗi khu vực Tây, Trung và Nam Á và riêng khu vực Đông Á đều chọn 16 đội vào vòng bảng và 11 đội đá play-off.
Ở khu vực Tây, Trung và Nam Á, 2 quốc gia Qatar và Ả Rập Xê Út đông nhất với 3 đội vào vòng bảng 1 đội đa 1play-off. Thứ tự tiếp theo là Iran (2 đá vong bảng,2 play-off), UAE (2,2), Iraq (1, 2), Uzbekistan (1,1), 4 nước Jordan, Ấn Độ, Tajikistan và Turkmenistan đều có 1 CLB vào vòng bảng, trong khi Syria và Li Băng chỉ có một đội dự play-off. Còn ở Đông Á, Trung Quốc và Nhật Bản (3,1), Hàn Quốc (2,2), Thái Lan (2,2), Úc (1,2), Philippines (1,1), CHCDND Triều Tiên, Việt Nam, Malaysia, Singapore (1,0), Hong Kong và Myanmar có 1 đội đá play-off.
Số điểm của Việt Nam được công bố là 28,571 xếp thứ 8 ở khu vực Đông Á và sẽ có 1 đội vào thẳng vòng bảng AFc Champions League. Đó chính là đội vô địch quốc gia 2020. Như vậy cuộc cạnh tranh sắp tới ở V-League sẽ vô cùng gay cấn để xác định đội bóng vinh dự đại diện cho Việt Nam tranh tài ở sân chơi lớn mà từ nhiều năm qua chúng ta chưa trở lại. Việt Nam từng có 2 đại diện tranh tài vòng bảng AFC Champions League là năm 2008 với 2 Becamex Bình Dương và Nam Định. Cả 2 đội khi đó đều đứng chót vòng bảng với cùng 1 trận hòa và 5 trận thua. Còn năm 2015, 2016, Hà Nội đại diện cho Việt Nam dự vòng play-off đều thua trước các CLB Hàn Quốc phải chuyển xuống đá AFC Cup. Chỉ có Becamex Bình Dương vào thẳng vòng bảng nhưng đều xếp cuối với 1 thắng,1 hoà và 4 thua. Giải AFC Champions League sẽ tranh từ 8.2 đến 27.11.2021, nghĩa là lượt trận đầu tiên vòng bảng mà đội vô địch V-League sẽ tham gia là rơi vào 26-27 tết.

Pedro sẽ cùng Sài Gòn quyết giành quyền dự AFC Champions League

Khả Hòa

Tương tự ở giải AFC Cup 2021 chia làm 5 khu vực, riêng Đông Nam Á có 10 đội vào thẳng vòng bảng và 6 đội đá play-off. Trong đó Việt Nam, Malaysia và Singpaore đều có 2 đội vào thẳng vòng bảng, Philippines 1 đội, Myanmar, Indonesia, Campuchia đều 1 đội vào vòng bảng, 1 đội đá play-off, 3 quốc gia Lào, Brunei, Timor Leste đều có 1 CLB đá play-off. Như vậy với việc có 2 suất vào thẳng vòng bảng, VFF sẽ chon theo thứ tự đội vô địch Cúp quốc gia và đội á quân. Nghĩa là Hà Nội với chức vô địch Cúp vừa rồi nghiễm nhiên có 1 suất. Trong trường hợp Hà Nội vô địch V-League thì họ sẽ dự AFC Champions League khi đó 2 suất dự AFC Cup sẽ là là đội xếp thứ 2 và thứ 3 của V-League. Còn nếu Hà Nội hạng nhì V-League thì đội đứng thứ 3 V-League sẽ cùng với họ dự AFC Cup. Thời gian thi đấu AFC Cup cũng hệt như AFC Champions League là từ 8.2 đến 6.11, nghĩa là 2 đại diện của Việt Nam cũng sẽ đấu lượt trận đầu tiên vòng bảng vào ngày 26-27 tết.

Hà Nội sẽ tìm lại niềm vui để giành suất dự AFC Champions League?

Vy Khánh

Tóm lại việc có đại diện tham dự trực tiếp vòng bảng AFC Champions League trở lại từ năm 2021 là một điều vinh dự, bởi nhiều năm qua chúng ta không có suất tham dự vòng đấu bảng mà phải trải qua vòng sơ loại. Điều đó cũng chứng tỏ thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua từ cấp đội tuyển quốc gia đến CLB. Liệu Hà Nội sẽ giành lại cho mình cái quyền là đội bóng số 1 Việt Nam hay CLB Sài Gòn sẽ trở thành gương mặt sáng giá nhất dự vòng bảng AFC Champions League?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.