Việt Nam muốn gây bất ngờ

23/07/2011 01:01 GMT+7

Đẳng cấp khó so bì với chủ nhà nhưng dù chơi trên sân khách, thầy trò HLV Goetz vẫn khá hưng phấn và tràn đầy hy vọng tạo được bất ngờ.

Đẳng cấp khó so bì với chủ nhà nhưng dù chơi trên sân khách, thầy trò HLV Goetz vẫn khá hưng phấn và tràn đầy hy vọng tạo được bất ngờ.

Không có kiểu truyền lửa “sôi sùng sục” như HLV Calisto, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề tâm lý cầu thủ luôn được HLV Goetz thể hiện bằng thái độ tưởng chừng như bình thản pha chút lạnh lùng, nhưng trong mỗi câu nói của ông là một bầu máu nóng. Khi đặt chân đến Qatar, vừa nhác thấy một vài cầu thủ có dấu hiệu oải người vì thời tiết quá nóng (tại Qatar, nhiệt độ trung bình từ 37 - 42 độ C), ông đã nhẹ nhàng: “Tôi không muốn những trở ngại về khách quan làm ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của chúng ta cho trận đấu quan trọng. Cầu thủ chuyên nghiệp phải biết thích ứng với mọi hoàn cảnh. Đội tuyển VN ra nước ngoài thi đấu là mang trên vai trọng trách quốc gia và phải chiến đấu để không hổ thẹn với sự tin yêu của người hâm mộ quê nhà. Đội tuyển VN có nhiệm vụ phải cống hiến hết mình. Hãy tự coi bản thân như một chiến sĩ và hãy làm tốt nhất những gì có thể”.

 

Tuyển VN tập luyện tại Qatar - Ảnh: CTV

Nhưng HLV Goetz cũng không gieo ảo tưởng vào cầu thủ của mình: “Chiến thắng là điều chúng ta mong muốn nhưng nên nhớ rằng, cực kỳ khó khăn để biến mong ước thành hiện thực. Tôi đánh giá rất cao đối thủ. Qatar là đội bóng đa quốc tịch với rất nhiều cầu thủ giỏi gốc Brazil, Uruguay, Senegal... Họ không chỉ có thể hình, thể lực tốt mà lối chơi cũng rất hiện đại. Vũ khí của Qatar là những bài tấn công biên với sự năng động của các tiền vệ cánh. Họ thực là một đối thủ rất nguy hiểm”.

Ông cũng chỉ đạo: “Chính vì Qatar rất mạnh nên muốn thực hiện nhuần nhuyễn chiến thuật phòng ngự phản công, chúng ta phải cố gắng kiểm soát bóng thật tốt, tổ chức kèm người chặt và chơi áp sát. So về tương quan lực lượng, chúng ta không mạnh bằng Qatar nên cần phải thi đấu với sự bình tĩnh. Có thể Qatar sẽ đẩy nhanh tốc độ ngay từ đầu để áp đặt lối chơi lên đối thủ yếu hơn. Chúng ta phải tỉnh táo để không bị rơi vào bẫy”.

Phòng ngự chặt chẽ, không tạo khoảng trống để tiền đạo Qatar (với chân sút lợi hại Sebatian Qintana, cao 1m86) có nhiều cơ hội gây sóng gió là yêu cầu cao nhất mà HLV Goetz đặt ra cho tuyển VN ở trận đấu đêm nay. Không phải ngẫu nhiên mà ở đợt tập trung này, ông đã triệu tập hậu vệ Văn Biển. Nếu lựa chọn tốt nhất ở hành lang phải thuộc về Quang Thanh thì với khả năng tấn công và phòng ngự, Văn Biển được coi như một giải pháp tương đối an toàn ở cánh trái.

Tận dụng mọi cơ hội để ghi bàn đến mức triệt để là yêu cầu quan trọng thứ hai mà HLV trưởng đề ra. Ông đề nghị trung phong duy nhất của tuyển VN là Công Vinh phải biết chớp thời cơ và dứt điểm tốt như đã từng làm ở trận thắng đậm Macao tại vòng loại thứ nhất. Rất tiếc vì giá bản quyền truyền hình trận lượt đi quá cao nên không nhà đài nào tại VN mua nổi và khán giả VN không có cơ hội thưởng thức, nhưng chúng ta hy vọng sẽ được đón tin vui từ Qatar.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.