Vòng loại World Cup 2022: 'Rồng vàng' Việt Nam nhấn chìm Indonesia tại Bali

15/10/2019 20:37 GMT+7

Một chiến thắn ấn tượng đến từ đấu pháp hợp lý, sự kết dính trong lối chơi, phong độ tốt của mọi vị trí và những đòn đánh bất ngờ thật sự giàu sức nặng của tuyển Việt Nam.

Việt Nam thắng đậm Indonesia tại vòng loại World Cup 2022

So với trận thắng Malaysia 5 ngày trước, đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam có 2 thay đổi đáng chú ý: Tiến Linh thay Công Phượng, đóng vai trò mũi nhọn ở phía trên (chơi thấp hơn phía sau là Quang Hải và Văn Toàn) trong khi ở hàng tiền vệ, Đức Huy thế chỗ Tuấn Anh.
Mặc dù phải thi đấu trên sân đối phương nhưng đội tuyển Việt Nam đã dâng cao đội hình và chủ động tổ chức tấn công ngay từ đầu trận. Tuy nhiên, các tuyển thủ của chúng ta không tỏ ra vội vã trong các tình huống xử lý mà tạo nên nhịp điệu vừa phải và chắc chắn bên phần sân đối phương, vừa đủ tạo sự áp chế về thế trận. Nhằm tạo thêm sự đột biến, các cầu thủ Việt Nam cũng được khuyến khích sút xa khi có cơ hội (Văn Hậu và Trọng Hoàng 2 lần thực hiện điều này). Phía Indonesia cũng nhập cuộc khá thận trọng, chuyền ban nhỏ ở khu vực giữa sân rồi mở bóng sang 2 biên trước khi tìm cách đưa bóng vào trung lộ cho mũi tấn công Beto Gonalves (gốc Brazil nhập tịch). Tuy nhiên, đa số những tình huống phối hợp hoặc chuyền bóng sau cùng của họ đều không tới được vị trí của tiền đạo này...

Hậu bật cao đánh đầu cắm xuống, vừa đủ để Duy Mạnh áp sát đệm bóng vào lưới

Độc Lập

Không chỉ có những cú sút xa, đội tuyển Việt Nam còn “đòn độc” trong dàn xếp tình huống cố định: Đấy là cú đá phạt góc của Quang Hải treo bóng về cột xa, nơi người đồng đội của anh ở CLB Hà Nội là Văn Hậu đón sẵn. Hậu bật cao đánh đầu cắm xuống, vừa đủ để Duy Mạnh áp sát đệm bóng vào lưới. Bàn mở tỷ số của đội tuyển Việt Nam đã thật sự gây choáng váng cho hàng thủ của đội bạn, để rồi họ tiếp tục bộc lộ sai số. Suýt chút nữa thì Quang Hải đã có thể nâng tỷ số lên 2-0 chỉ 2 phút sau bàn mở tỷ số sau pha đột phá và cú tỉa bóng chính xác của Văn Toàn.
Phần sau của hiệp 1 là thế trận Indonesia cố gắng dâng cao tấn công, nhưng đa phần các tình huống bị chặn đứng bởi sự bọc lót nhịp nhàng của đội tuyển Việt Nam. Ngược lại, trong một pha phản công nhanh, các cầu thủ của chúng ta lại có thêm cơ hội từ quả chuyền bóng chiến thuật của Quang Hải ra sau lưng hàng thủ của đối phương cho Tiến Linh.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải sút 11m thành công đưa Việt Nam vượt lên dẫn 2-0

Độc Lập

Thế trận chắc chắn tiếp tục được đội tuyển Việt Nam duy trì trong hiệp 2 trước cố gắng tấn công của đội chủ nhà. Hệ thống phòng ngự được tổ chức từ xa và gần như không có kẽ hở ở khu vực 1/3 sân nhà nhờ sự bọc lót ăn ý. Bên cạnh đó, các học trò của HLV Park Hang-seo, một mặt vừa lên bóng nhịp nhàng, vừa cũng rất biết tạo đột biến với những đòn đánh bất ngờ. Nổi bật trong số đó là tình huống dẫn bóng đột phá của Hùng Dũng buộc trung vệ của đội bạn vụng về phạm lỗi trong vùng cấm địa, đem lại quả penalty và đội trưởng Ngọc Hải đã không bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0.
Dẫn trước 2 bàn, có cảm giác các tuyển thủ Việt Nam chơi bóng càng thanh thoát hơn trong khi đội chủ nhà đã gần như sụp đổ về tâm lý. Trong một tình huống phản đòn cực nhanh, Trọng Hoàng thực hiện đường chuyền thọc sâu, xé toang hàng thủ, đúng nhịp băng xuống của Tiến Linh. Mũi trung phong 22 tuổi đã không phụ niềm tin mà thầy Park dành cho anh, thực hiện cú dứt điểm chuẩn xác nâng tỷ số lên 3-0. Mọi thứ được thực hiện nhịp nhàng như thể được “lập trình” từ trước!

Thầy Park đã nhắc nhở học trò Tiến Linh và ngay lập tức cầu thủ trẻ đã ghi bàn

Độc Lập

Ở quãng thời gian còn lại của trận đấu, chất “quái” của thầy Park thêm một lần được thể hiện trong cách ông tung Văn Thanh vào thay Tiến Linh và chơi như một... tiền đạo ảo. Chỉ trong ít phút, Thanh đã tận dụng nền tảng thể lực sung mãn và tốc độ của mình, 2 lần thực hiện những pha dẫn bóng đột pha khiến hàng thủ Indonesia phải lao đao.
Tuy nhiên, chỉ một thoáng lơi lỏng của các trung vệ đội tuyển Việt Nam đã tạo cơ hội cho Indonesia có được bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 của Irfan Bachdim. Âu cũng là một bài học quý về việc phải duy trì sự tập trung cao độ trước mọi đối thủ, trong mọi bối cảnh!
Thật tiếc khi Hùng Dũng bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 4-1 ở những giây cuối cùng trong tình huống sút phạt penalty. Nhưng dù sao đây cũng là kết quả ấn tượng và xứng đáng cho các học trò của thầy Park.
Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải thay mặt Thường trực BCH gửi lời chúc mừng chiến thắng và thưởng động viên đội tuyển 800 triệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.