Vòng loại World Cup 2022: Sự ổn định - con dao hai lưỡi của đội tuyển Việt Nam

26/02/2021 07:15 GMT+7

Chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào các trận đấu quyết định tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G (hơn đội xếp thứ hai là Malaysia 2 điểm) và cũng là đội bóng có sự ổn định cao nhất ở bảng đấu này. ‘Những chiến binh Rồng Vàng’ dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã hình thành bộ khung và lối chơi trong khoảng 2-3 năm nay. Với thời gian còn lại không nhiều, nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tiếp tục ‘bê’ nguyên bộ khung và lối chơi đó đến UAE (hoặc Thái Lan) để tranh chấp tấm vé đi tiếp với UAE, Malaysia và Thái Lan.
Trái ngược lại với sự ổn định của đội tuyển Việt Nam, các đội bóng còn lại của bảng G đều có những sự xáo trộn nhất định trong thời gian qua.
Kể từ khi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á tạm dừng, UAE đã có đến 3 lần thay HLV, bắt đầu từ việc họ đuổi HLV Bert Van Marwijk (người Hà Lan), rồi sa thải các HLV Ivan Jovanovic (Serbia) và HLV Luis Pinto (Colombia). Để rồi cuối cùng gọi lại người đã bị đuổi - HLV Bert Van Marwijk
Bên cạnh đó, đội bóng Tây Á này đã bổ sung thêm 3 cầu thủ nhập tịch gồm Caio Canedo, Fabio Lima (Brazil) và Tagliabue (Argentina)

Văn Toàn trong trận thắng Malaysia

Độc Lập

Malaysia không thay HLV nhưng thay đổi chóng mặt về nhân sự khi nhập tịch hàng loạt cầu thủ. Với việc các trận đấu còn lại của vòng loại World Cup được tổ chức vào tháng 6, rất có thể HLV Tan Cheng Hoe sẽ tung ra sân đội hình với 2/3 là cầu thủ nhập tịch. Bên cạnh các cầu thủ nhập tịch hoặc gốc Malaysia hiện tại như Mohamadou Sumareh (gốc Zambia), Brendan Gan (Australia), Matthew Davies (Australia), La'Vere Corbin-Ong (Anh), Malaysia sẽ chào đón những cầu thủ nhập tịch mới như tiền vệ Liridon Krasniqi (người Kosovo), tiền đạo Luqman Hakim Shamsuddin (hiện đang chơi cho CLB Kortrijk của Bỉ) và nhiều khả năng là tiền đạo Guilherme De Paula (người Brazil, dự kiến sẽ nhập tịch vào tháng 3 tới).
Indonesia sau 5 trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, Indonesia cũng đã thay HLV Simon McMenemy (người Scotland) bằng HLV Shin Tae-yong (Hàn Quốc). Ông thầy người Hàn Quốc tuyên bố sẽ gọi nhiều cầu thủ trẻ vào đội tuyển Indonesia để chuẩn bị cho tương lai (vì đội tuyển Indonesia đã không còn cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup).
Thái Lan ít có xáo trộn nhất trong số các đối thủ của đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng những ngày gần đây, truyền thông xứ sở Chùa Vàng bất ngờ lên tiếng chỉ trích HLV Akira Nishino là ‘thiếu chuyên nghiệp’ sau khi ông trở về Nhật Bản và chưa thể trở lại. Không chỉ có vậy, truyền thông Thái Lan thậm chí còn đưa tin nhà cầm quân Nhật Bản và LĐBĐ Thái Lan có thể ‘đường ai nấy đi’. Dù thông tin này sau đó đã bị phủ nhận nhưng nó cho thấy bắt đầu có những rạn nứt trong mối quan hệ giữa đội tuyển Thái Lan với giới truyền thông.

Hà Đức Chinh trong trận gặp Indonesia

Độc Lập

Lợi thế của đội tuyển Việt Nam so với các đối thủ lúc này chính là sự ổn định (trong năm 2020 chỉ có Việt Nam và UAE là tập trung được đội tuyển quốc gia). Tuy nhiên nó cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi bởi các đối thủ đều đã biết quá rõ về lối chơi cũng như những cầu thủ quan trọng của đội tuyển Việt Nam. Điều đó buộc HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm kiếm thêm những nhân tố mới và thay đổi lối chơi nhằm tránh bị bắt bài trong các trận đấu sắp tới tại vòng loại World Cup.
Liệu 3 tháng còn lại có đủ để chiến lược gia người Hàn Quốc thực hiện được điều đó?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.