VSTV công bố bản quyền giải EPL

26/07/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua, Công ty VSTV đã họp báo chính thức công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa tới và ra mắt kênh K+ PM.

Hôm qua, Công ty VSTV đã họp báo chính thức công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa tới và ra mắt kênh K+ PM.

VSTV đã gặp gỡ báo chí vào thời điểm rất nhạy cảm khi Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN vẫn tiếp tục phản ứng và Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vẫn đang đề nghị các đơn vị truyền hình trả tiền cần ngồi lại với nhau để bàn cách chia sẻ hai gói độc quyền ngày chủ nhật và các trận sớm ngày thứ bảy của giải EPL. Vì thế, không ngạc nhiên khi công ty liên doanh giữa Canal+ và Đài truyền hình VN (VTV) đã phải nhận những câu hỏi khá sốc. Xin được nói rõ hơn là giữa tháng 6 vừa qua, trong công văn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến về việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc VTV, có chi tiết đáng lưu ý là tính đến ngày 31.12.2012, lỗ lũy kế của VSTV là hơn 1.300 tỉ đồng.

Thanh Niên đã chất vấn: “Sở hữu hai gói hấp dẫn nhất của EPL, liệu VSTV có đảm bảo thua lỗ sẽ không còn kéo dài?”. Ông Jacques Aymar De Rocquefeuil - Phó tổng giám đốc VSTV, cho biết: “K+ phải chịu thua lỗ ở giai đoạn nhất định bởi phải đầu tư rất lớn để thuê vệ tinh, mua thiết bị công nghệ và bản quyền phát sóng. Việc lỗ này là bình thường và như một quá trình tất yếu của một doanh nghiệp. Chiến lược phát triển toàn cầu của Canal+ cung cấp sóng sạch, không có quảng cáo nên doanh thu gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thuê bao. Chúng tôi cần có thời gian để hòa vốn nhưng chưa thể nói vào lúc nào. Nhưng có thể sẽ đạt điểm hòa vốn khi số thuê bao chưa cần đến con số 1 triệu” (hiện đơn vị này có gần 500.000 thuê bao - TN).

Được biết, Canal+ đã mua hai gói độc quyền với giá 33,5 triệu USD từ IMG rồi bán lại cho K+ với cùng mức giá. Ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc VSTV, cho biết việc chuyển giao bản quyền từ Canal+ cho K+ được thực thi đúng luật pháp VN cũng như luật quốc tế và vì là đối tác nên Canal+ cam kết không thu lợi nhuận. Khi được Thanh Niên chất vấn về thái độ của VTV, VSTV trước sự phản đối mạnh mẽ của Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, của các “đối thủ” như VTC, AVG, ông Cao Văn Liết nói: “VSTV nỗ lực hết sức để có được bản quyền EPL. Sự phản ứng đó càng thể hiện sự quan tâm cao độ của các đài đối với EPL. Về phía mình, VSTV đã cam kết ngay từ đầu là phải duy trì được bản quyền EPL để phục vụ khán giả. Số lượng trận độc quyền mà chúng tôi sở hữu cũng chỉ chiếm 30% số trận của EPL mà thôi!”. Chưa nhắc đến nhưng có thể hiểu đã gạt VTC hay AVG khỏi danh sách hợp tác, lãnh đạo VSTV cho hay các thuê bao của Viettel, FPT, VTVcab có thể dễ dàng đăng ký xem các kênh của K+ phát EPL bằng hình thức đồng phân phối giữa K+ và các bên.

Thanh Niên cũng đã hỏi ông Jacques Aymar: “Ông nhận định thế nào về phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son - việc độc quyền EPL gây bức xúc trong xã hội?”. Ông Jacques trả lời: “K+ không bao giờ độc quyền những giải phục vụ đông đảo người xem, cũng như các giải có sự góp mặt của các đội tuyển bóng đá quốc gia như World Cup, Euro. Mà chỉ độc quyền những giải mang tính thương mại như EPL mà bản chất của thương mại là phải có gói độc quyền và không độc quyền mà người mua như chúng tôi phải tuân thủ. Ngoài EPL cùng các giải bóng đá khác, K+ sẽ tăng thêm các kênh mới và triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn”.

Lan Phương

>> VSTV lỗ nặng nhưng vẫn mua EPL
>> VOV đã có bản quyền hình ảnh Bóng đá Anh
>> Vụ bản quyền Ngoại hạng Anh lại gặp rắc rối
>> VTV phản ứng lại vụ bản quyền EPL
>> Ro “béo” muốn mua bản quyền tạp chí Playboy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.