VTV gây sốc về bản quyền Euro: Ông nói xuôi, bà nói ngược

29/03/2012 03:30 GMT+7

Những phát biểu của đại diện VTV tại buổi họp báo công bố bản quyền truyền thông vòng chung kết Euro 2012 hôm 27.3 khiến dư luận phản đối dữ dội.

Những phát biểu của đại diện VTV tại buổi họp báo công bố bản quyền truyền thông vòng chung kết Euro  2012 hôm 27.3 khiến dư luận phản đối dữ dội.

Gây sốc...

 
Bà Đỗ Thị Lan Hương - Ảnh: Khả Hòa

Tại cuộc họp, bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình Đài truyền hình Việt Nam - đơn vị được Bộ Thông tin Truyền thông và Cục Phát thanh Truyền hình giao đứng ra đàm phán hợp đồng mua bản quyền truyền thông với UEFA, tuyên bố:

“Nguyên tắc hình ảnh liên quan đến truyền thông về vòng chung kết Euro  2012 khi chưa có sự đồng ý của VTV là vi phạm. Các báo, đài tại Việt Nam muốn sử dụng bất kỳ hình ảnh nào liên quan đến Euro  2012 thì phải có văn bản gởi đến VTV, để VTV xem xét chia sẻ. VTV là đại diện đầu mối của UEFA về VCK Euro 2012. Phóng viên các đơn vị tại VN muốn đi tác nghiệp tại VCK Euro cũng phải xin phép. Trong gói bản quyền VTV mua của UEFA có cả quyền kinh doanh, sử dụng logo Euro, đồ lưu niệm Euro, nên đơn vị nào muốn khai thác quảng cáo từ sự kiện Euro  phải có sự đồng ý của VTV. Ngoài ra các hệ thống internet, mobile, IPTV không được tự ý thực hiện việc tiếp sóng chương trình Euro 2012”.

Phát biểu này của bà Hương đã bị rất nhiều nhà báo có mặt phản đối. Rất nhiều phóng viên đã chất vấn ngược lại và chứng minh VTV đã hiểu sai khi đòi quản lý và cấm cửa hoạt động của báo chí tại Euro. Trước hết, việc mua hình ảnh thể thao nói chung và Euro nói riêng của báo chí từ lâu đã được thực hiện nghiêm túc thông qua việc ký hợp đồng với các hãng thông tấn lớn có bản quyền hình ảnh như Reuters, AFP, AP, nên không có chuyện sử dụng hình ảnh Euro  mà lại phải hỏi ý kiến VTV. Thứ hai là việc các báo tổ chức đưa phóng viên đi tác nghiệp tại Euro  là đã được sự đồng ý cấp thẻ hành nghề của UEFA, cớ gì VTV lại cấm. Thứ ba là việc các báo in và báo mạng tổ chức các sân chơi cho độc giả trong mùa Euro  là đáp ứng các yêu cầu được giải trí lành mạnh, bổ ích cho người hâm mộ như các cuộc thi dự đoán kết quả trúng thưởng đâu phải là khai thác quảng cáo và hoàn toàn không vi phạm luật báo chí, sao VTV lại không cho phép?

...và xoa dịu

Trước phản ứng không mấy thiện cảm từ các cơ quan báo chí về phát biểu của bà Hương, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập VTV, cho biết: “Theo chúng tôi, việc các báo mua bản quyền và đăng hình ảnh của các hãng thông tấn trên thế giới như Reuters, AFP, AP... là quyền của các báo, không nằm trong gói bản quyền mà chúng tôi mua. Các hãng thông tấn lớn này nếu là đối tác của UEFA thì họ sẽ có trách nhiệm về hình ảnh của mình”.


Cuộc họp báo công bố bản quyền của VTV - Ảnh: Khả Hòa
 

Ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng ban VTV3, giải thích: “Nếu các trang web trích các clip ngắn về Euro mà không có tính thương mại trong đó thì sẽ được phép. Các phóng viên của các báo đài tác nghiệp và tự sản xuất sản phẩm của mình về Euro ngay tại Ba Lan và Ukraine cũng là sản phẩm của riêng họ, không liên quan đến VTV. Ngoài ra các đài truyền hình khác được VTV nhượng quyền khai thác Euro  2012 có cử phóng viên sang Ba Lan và Ukraine tác nghiệp nên trao đổi với chúng tôi. Vì VTV mua bản quyền nên các phóng viên được chúng tôi giới thiệu sẽ được ưu tiên tác nghiệp tại Euro  2012 hơn các phóng viên tự do khác. Tôi cũng nói thêm rằng, các đài truyền hình, báo online, website được quyền sử dụng những clip liên quan đến sự kiện Euro  2012 có thời lượng dưới 90 giây, để phục vụ đối tượng của mình”.

Ông Tiến khẳng định bản quyền truyền thông của VTV chủ yếu liên quan đến truyền hình, nên việc báo in và báo online sử dụng hình ảnh không hề liên quan đến gói bản quyền mà VTV sở hữu. Ngoài ra, các báo, website cũng có quyền tổ chức các cuộc thi dự đoán xung quanh sự kiện Euro 2012 như các kỳ Euro và World Cup trước đây.

Chi tiết bản quyền truyền thông EURO 2012 của VTV

Theo hợp đồng ký kết với UEFA, VTV được cấp phép sử dụng, khai thác và cấp phép lại những quyền theo chi tiết sau đây: Phát trên lãnh thổ Việt Nam, tiếng Việt và tiếng Anh. Phương tiện truyền phát: truyền hình, internet, mobile, IPTV. Chi tiết quyền cấp phép:

a. Quyền truyền thông (Media rights): Quyền sản xuất và phát sóng các chương trình sau: Chương trình trực tiếp tất cả các trận đấu, Chương trình phát chậm trong vòng 24 giờ và sau 24 giờ  tất cả các trận đấu, Chương trình tổng hợp tất cả các trận đấu, Chương trình clip ngày thi đấu của tất cả các trận đấu, Các chương trình hỗ trợ (Supporting Programs) - nghĩa là những chương trình tổng hợp, bình luận... sử dụng tới trên 50% thời lượng chương trình là tư liệu Euro 2012...

b. Hình ảnh trận đấu trong các chương trình khác (Match footage in other Programs): Quyền sản xuất và truyền phát hình ảnh, video clip trận đấu trong các chương trình khác của VTV.

c. Dịch vụ truyền hình số tương tác

d. Chương trình bổ sung của UEFA: Là các chương trình bổ sung do UEFA cung cấp (nếu có) để sản xuất các chương trình chỉ riêng về Euro 2012, bao gồm trong các chương trình nói trên hoặc sản xuất trailer cho các chương trình đó.

e. Phát thanh: Quyền sản xuất và phát sóng Chương trình phát thanh trên các phương tiện phát thanh của VTV (nếu có).

f. Quyền phụ trợ khác

 + Quyền quảng bá: Quyền sử dụng và tái sản xuất Nhãn hiệu UEFA Euro 2012 cho mục đích quảng bá cho các Chương trình phát sóng Euro 2012 tại Việt Nam.

 + Quyền phân phối các đồ lưu niệm trong lãnh thổ: Những đồ lưu niệm này phải có nguồn từ nhà tài trợ và đơn vị được UEFA cấp phép.

(Nguồn: VTV)

Phải đảm bảo mục đích phục vụ công chúng VN

Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết với vai trò là Đài truyền hình quốc gia, VTV đã được giao việc đứng ra thương thuyết bản quyền truyền hình bóng đá Euro 2012. Lý do VTV là đơn vị duy nhất đứng ra mua bản quyền và sau đó phân bổ cho tất cả các đài trong nước là nhằm tránh tình trạng các đài truyền hình Việt Nam rơi vào cảnh cạnh tranh lẫn nhau, đẩy giá cao và cuối cùng là thiệt hại chung.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Quý Doãn, VTV không chỉ là đơn vị đứng ra mua và khai thác bản quyền này mà còn có trách nhiệm là Đài truyền hình quốc gia và việc khai thác bản quyền Euro 2012 phải đảm bảo được mục đích phục vụ công chúng Việt Nam, vốn được đánh giá là những “tín đồ” của môn thể thao này. Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, tất cả các hoạt động liên quan phải được tạo điều kiện để thực hiện được yêu cầu đó, tức là phục vụ nhân dân. Cũng theo ông Doãn, các vấn đề cụ thể VTV đã công bố trong họp báo là phải dựa trên lợi ích của người hâm mộ. Còn có thể có các vấn đề về quảng cáo, nguồn thu... thì cần có sự hợp tác và những chia sẻ để đảm bảo sự hài hòa, tránh gây hiểu lầm.

Trường Sơn

Phóng viên các báo nói gì?

Thông qua buổi họp báo có thể thấy rằng những phát biểu từ phía người phụ trách quảng cáo của VTV chưa rõ ràng. Có thể họ đã bỏ ra số tiền quá lớn để mua bản quyền nên nghĩ rằng mình muốn làm gì thì làm. Ngoài ra, VTV có vẻ như quá tự hào với bản quyền mà mình mua được, nên đưa ra những quy định áp đặt vô lý, cho dù họ không có được các quyền mà họ nói.

Lê Tuấn (Báo Công an TP.HCM)

Trong buổi họp báo bà Đỗ Thị Lan Hương đã nói như thể là VTV mua được thương quyền khai thác Euro chứ không phải bản quyền truyền hình. Theo tôi được biết thì VTV không thể nào mua được thương quyền Euro, vì giá của nó cao hơn nhiều con số 5 triệu USD mà có thể VTV đã bỏ ra để mua bản quyền truyền hình. Việc VTV không cho các báo mạng, website trích các clip về bàn thắng đẹp, những sự kiện ngắn xoay quanh Euro cũng là điều không chính xác.

Đỗ Tuấn (Báo Bóng Đá)

Việc bà Đỗ Thị Lan Hương, thay mặt VTV, công bố các báo in nếu muốn sử dụng hình ảnh Euro 2012 phải xin phép VTV, quả là nực cười. Theo tôi, VTV chỉ mua được độc quyền phát sóng truyền hình trên toàn lãnh thổ Việt Nam mà thôi, chứ không phải mua truyền thông hay thương quyền. Hình ảnh của Euro, các báo in báo mạng vẫn mua lại từ các hãng thông tấn khác, chứ không phải cái kiểu như bà Hương nói.

Văn Thảo (Báo Thể thao Ngày nay)

Thành Thắng
(ghi)

Reuters khẳng định VTV đã lấn sân

Chính những phát ngôn trái chiều của VTV đã thể hiện sự “lấn sân” sang lĩnh vực báo giấy và báo mạng. Liệu VTV có đủ thương quyền theo như tuyên bố hay chỉ cố tình nói hớ nhằm tạo scandal tạo chú ý dư luận và các đối tác quảng cáo.

Để trả lời cho câu hỏi này, Thanh Niên đã phỏng vấn đối tác Reuters về gói bản quyền hình ảnh, video clip của hãng này cho VCK Euro 2012 trước tuyên bố trên của VTV.

 
Một trận đấu Euro do Reuters có bản quyền hình ảnh - Ảnh: Reuters

Trả lời Thanh Niên Online, ông Nicole Courtnay - Biên tập toàn cầu, phụ trách bản quyền tin tức và truy cập của hãng Thomson Reuters cho biết: “Các đài truyền hình, trong đó có VTV sẽ được ban tổ chức giải đấu bán cho gói bản quyền truyền hình. Theo đó, đơn vị này có quyền khai thác hình ảnh truyền hình trực tiếp toàn bộ trận đấu và cuộc họp báo sau trận đấu.

Tuy nhiên, gói bản quyền của Reuters và các hãng thông tấn khác được UEFA bán sẽ hoàn toàn khác và độc lập với gói bản quyền của VTV. Do vậy, mọi tờ báo nếu có mua hình ảnh, video clip của Reuters liên quan đến Euro 2012 đều có thể khai thác và sử dụng với thời lượng thoải mái cũng như có thể khai thác kinh doanh, quảng cáo từ các sản phẩm mà Reuters cung cấp”.  

Thành Trung

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.