Vũ khí nào giúp tuyển Việt Nam tạo bất ngờ cho đội Trung Quốc?

29/09/2021 08:45 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam sẽ chọn lối chơi nào, sử dụng “vũ khí” bí mật gì để gây bất ngờ cho đội Trung Quốc ở trận kế tiếp vòng loại thứ 3 World Cup 2022 , là đề tài tạo ra những luồng ý kiến trái chiều của các chuyên gia bóng đá .

Cần thận trọng, không nên dùng sở đoản

Cựu tuyển thủ quốc gia Trần Công Minh nhận định: “Tôi đã xem các trận đội Trung Quốc thua Úc 0-3 và thua Nhật Bản 0-1. Có thể thấy họ không thực sự mạnh, chưa tương xứng với đất nước đông dân nhất thế giới. Trước đây, trình độ của bóng đá Trung Quốc có khoảng cách nhất định với bóng đá Việt Nam nhưng khoảng cách đó đã được thu hẹp lại một cách đáng kể. Có thể chất lượng chuyên môn của chúng ta đã gần bằng với họ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, phong độ của tuyển Việt Nam đang tốt hơn đội Trung Quốc nên chúng ta có thể thắng ở trận đấu ngày 7.10 tới”.
HLV quê Đồng Tháp nhấn mạnh, để đánh bại đối thủ, tuyển Việt Nam nên tiếp tục dùng sở trường của mình là chơi phòng ngự phản công. Cựu hậu vệ tuyển quốc gia phân tích: “Tôi nghĩ HLV Park Hang-seo sẽ không mạo hiểm dùng sở đoản là áp đặt tấn công lên đối thủ, bởi chúng ta không mạnh ở cách chơi này. Hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam được tổ chức tốt và tạo ra các tình huống phản công hiệu quả vì sở hữu các cầu thủ tuyến dưới chuyền dài rất chuẩn như Ngọc Hải, Hồng Duy hay Duy Mạnh… Ở tuyến trên, chúng ta cũng có các cầu thủ nhanh nhạy như Tiến Linh, Quang Hải nên chơi phòng ngự phản công giúp Việt Nam có thế trận tốt trước Trung Quốc. Bị áp lực phải thắng nên Trung Quốc sẽ dốc toàn lực tấn công, lúc đó Việt Nam sẽ dễ chơi hơn nếu chúng ta bình tĩnh tận dụng tốt từng pha phản công tốc độ”. 
Cầu thủ của thế hệ vàng một thời khẳng định, sự trở lại của Công Phượng giúp tuyển Việt Nam có thêm phương án tấn công hữu hiệu trước Trung Quốc bởi Phượng có thể gây bất ngờ với những pha xử lý bóng ngẫu hứng. “Tôi thấy Phượng rất khát khao mà với những bàn thắng ghi trong các buổi tập gần đây cho thấy Phượng đã sẵn sàng. Cơ hội cho Việt Nam trước đội Trung Quốc là 50-50, chúng ta hoàn toàn có thể thắng nếu tận dụng tốt các cơ hội có được. Chắc chắn ở trận này tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội ghi bàn hơn trận gặp Ả Rập Xê Út và Úc”, HLV Trần Công Minh lạc quan nói.

Sao không “lấy độc trị độc” ?

Trong khi đó, HLV Đoàn Minh Xương và bình luận viên Vũ Quang Huy lại có quan điểm khác: Việt Nam nên chơi tấn công phủ đầu. Ông Xương lý giải: “Xét về yếu tố khách quan, tuy đây là trận đội Trung Quốc chơi trên sân nhà nhưng thực tế sân Sharjar ở UAE lại quá quen thuộc với tuyển Việt Nam vì chúng ta từng thi đấu trên chính sân này ở Asian Cup 2019 và 3 trận ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6. Vì thế ông Park và các học trò không có bất lợi về sân bãi. Đó cũng là yếu tố quan trọng tạo hứng khởi. Còn về chiến thuật, chơi pressing tầm cao với những tình huống tấn công chớp nhoáng sẽ là vũ khí tối thượng của chúng ta. Việt Nam cố gắng có bàn thắng sớm ngay từ 15 phút đầu. Thực tế đã chứng minh, nếu bị thua sớm, lối chơi của đội Trung Quốc rất dễ bị đổ vỡ, thế trận bị lỏng lẻo. Chúng ta cố gắng áp đặt được lên đối phương bằng lối đá kiểm soát bóng tốt, giữ vững cự ly đội hình”.
Theo ông Đoàn Minh Xương, ở hai lượt trận đầu tiên của vòng loại thứ 3, vì các đối thủ quá mạnh nên tuyển Việt Nam buộc phải co về phòng ngự số đông. Tuy nhiên, cũng có nhiều thời điểm chúng ta vẫn kiểm soát được khá tốt các tình huống tấn công, thậm chí còn tạo áp lực nhất định (như ghi bàn thắng ngay từ phút thứ 3 ở trận thua Ả Rập Xê Út hay gây sóng gió cho đội Úc bằng những pha khai triển từ cánh trái của Hồng Duy).
Ông Xương nêu ý kiến đáng lưu tâm: “Ở trận đấu tới, đội Trung Quốc khá vừa tầm với Việt Nam. Tất nhiên họ sẽ chọn lối chơi áp sát ngay từ đầu. Vậy tại sao Việt Nam không “lấy độc trị độc”, cũng nỗ lực cướp bóng để tạo ra các pha pressing tốc độ? Cầu thủ Trung Quốc có thể hình thể lực tốt hơn chúng ta nhưng không có nghĩa họ hay hơn ta. Dĩ nhiên Việt Nam không thể chơi đôi công suốt 90 phút nhưng nếu biết chắt lọc những thời cơ để ghi bàn, chúng ta hoàn toàn có thể có điểm”.
Bình luận viên Quang Huy thì nhận định: “Việt Nam nên chủ động tấn công. Thay vì dùng sơ đồ 5-4-1 nên chăng đổi sang 5-3-2 với thế trận cởi mở hơn, thoáng đạt hơn. Tôi lại đang nghĩ đến một nước cờ táo bạo của ông Park là tung Tiến Linh và Công Phượng đá chính ngay từ đầu. Chúng ta có thể dùng sự chắc chắn giành quyền kiểm soát khu trung tuyến rồi tăng tốc để 2 tiền đạo gây ra đột biến. Hàng thủ vẫn sẽ là những miếng ghép ăn khớp với nhau gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh. Ở hai cánh, Tấn Tài với sức vóc của mình hoàn toàn có thể càn lướt ở cánh phải còn Văn Thanh hoặc Hồng Duy sẽ đảm đương cánh trái. Còn khu vực giữa sân, tôi cũng thiên về phương án dùng Đức Huy đá cặp với Hoàng Đức tạo thành cặp tiền vệ trụ. Trận này, Việt Nam sẽ từ hòa đến thắng”.
6/7 phiếu bầu cho Singapore đăng cai AFF Cup 2020
Hôm qua 28.9, trong cuộc họp trực tuyến của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), Ban Thi đấu AFF đã tiến hành bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai AFF Cup 2020. 6/7 phiếu bầu cho Singapore, 1 phiếu bầu cho Thái Lan. Trước đó một ngày, hai quốc gia này đã cùng thuyết trình về khả năng tổ chức giải đấu và cuối cùng Singapore đã giành chiến thắng. 3 cụm sân của Singapore gồm sân quốc gia Singapore (khởi công năm 2010 và khánh thành năm 2014 với sức chứa 55.000 chỗ ngồi), sân Bishan (6.300 chỗ) và sân Jalan Besar (6.000 chỗ). AFF Cup 2020 diễn ra từ 5.12.2021 - 1.1.2022.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.